Công ty khởi nghiệp Ispace ngày 26.4 thông báo rằng nỗ lực trở thành đơn vị tư nhân đầu tiên đưa tàu đổ bộ lên Mặt trăng của họ đã thất bại.

Tàu đổ bộ tư nhân của Nhật có thể đã đâm xuống Mặt trăng

Cẩm Bình | 26/04/2023, 09:11

Công ty khởi nghiệp Ispace ngày 26.4 thông báo rằng nỗ lực trở thành đơn vị tư nhân đầu tiên đưa tàu đổ bộ lên Mặt trăng của họ đã thất bại.

“Chúng tôi không mong đợi hoàn thành sứ mệnh đổ bộ Mặt trăng vào thời điểm hiện tại. Tàu Hakuto-R Mission 1 được cho đã “hạ cánh cứng” lên bề mặt Mặt trăng”, nhà sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Takeshi Hakamada cho biết.

Ispace không thể liên lạc được với Hakuto-R Mission 1 sau thời điểm hạ cánh dự kiến, nên công ty xác định sứ mệnh thất bại. Tàu chở theo trang thiết bị của một số quốc gia, trong đó có thiết bị thám hiểm từ Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE).

May mắn là công ty thu được toàn bộ dữ liệu trước lúc tàu mất liên lạc. Đội ngũ kỹ sư sẽ kiểm tra dữ liệu để tìm hiểu nguyên nhân.

ja.jpg
Sứ mệnh Hakuto-R Mission 1 thất bại - Ảnh: Reuters

Hakuto-R Mission 1 được đưa lên vũ trụ bằng một vụ phóng tại Mỹ 4 tháng trước. Đến tháng 3, tàu đã đi vào quỹ đạo Mặt trăng.

Quá trình hạ cánh hoàn toàn tự động. Tàu sẽ được thiết lập lại liên lạc ngay khi đáp xuống thành công.

Tính đến nay, chỉ mới có Mỹ, Nga, Trung Quốc thành công đưa tàu đổ bộ lên Mặt trăng. Tuy nhiên, tất cả đều là sứ mệnh do nhà nước tài trợ.

Trước đó vào các năm 2016 và 2019, lần lượt Ấn Độ và Israel cố gắng đưa tàu đổ bộ lên nhưng đều thất bại. Hai công ty Mỹ Astrobotic và Intuitive Machines chuẩn bị thực hiện nỗ lực tương tự vào cuối năm nay.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào
Với mục tiêu không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào, Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành, cơ quan chủ động đánh giá, dự báo sát tình hình; xây dựng các phương án, kể cả phương án xấu nhất.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tàu đổ bộ tư nhân của Nhật có thể đã đâm xuống Mặt trăng