Con tàu Blue Wind sẽ đóng vai trò là nền tảng cho các dự án xây dựng trang trại điện gió ngoài khơi trên khắp Nhật Bản.

Tàu khổng lồ xây trang trại điện gió ngoài khơi Nhật Bản

Bảo Vĩnh | 16/03/2023, 16:42

Con tàu Blue Wind sẽ đóng vai trò là nền tảng cho các dự án xây dựng trang trại điện gió ngoài khơi trên khắp Nhật Bản.

japan-offshore-3.jpg
Tàu Blue Wind thả neo ngoài khơi tỉnh Hiroshima - Ảnh: Asahi Shimbun

Nhật Bản có biển bao quanh nên việc phát triển điện gió ngoài khơi có tiềm năng cung cấp nguồn điện dồi dào, tạo nên kỳ vọng về một thời đại mới của năng lượng tái tạo. Chính quyền Thủ tướng Fumio Kishida đã thúc đẩy xây dựng các trang trại điện gió ngoài khơi nhằm mở rộng việc sử dụng năng lượng tái tạo.

Từ tháng 12.2022, trang trại điện gió ngoài khơi tầm cỡ lớn đầu tiên của Nhật đã bắt đầu hoạt động kinh doanh ở khu vực cảng Noshiro ở tỉnh Akita, do Tập đoàn điện gió ngoài khơi Akita điều hành. Trang trại thứ hai của tập đoàn cũng đã hoạt động ở ngoài khơi cảng Akita. Tất cả 33 động cơ gió của hai trang trại có thể cung cấp khoảng 140 megawatt, đủ đáp ứng nhu cầu dùng điện của 130.000 hộ dân.

japan-offshore-2.jpg
Turbin điện gió ngoài khơi ở vùng cảng Akita - Ảnh: Asahi Shimbun

Theo Hội đồng Năng lượng điện gió toàn cầu, các cơ sở điện gió ngoài khơi đã được phát triển để sản xuất 21,1 gigawatt điện gió trong năm 2021. Các dự án điện gió ngoài khơi đang tăng đáng kể ở Trung Quốc và châu Âu.

Nhật Bản còn kém xa, nhưng chính phủ nước này đặt mục tiêu kể từ năm 2040, điện gió ngoài khơi sẽ giúp có được 45 gigawatt điện, tương đương sản lượng điện của 45 lò phản ứng hạt nhân. Và mục đích chính của tàu Blue Wind là xây dựng các cơ sở phát điện gió ngoài khơi.

Theo báo Asahi Shimbun ngày 16.3, vào ban đêm, con tàu trông như một công viên giải trí lộng lẫy nổi ở vùng biển thành phố Etajima thuộc tỉnh Hiroshima. Blue Wind dài 142 mét, rộng 50 mét và có tổng dung tích 28.000 tấn. Cần cẩu của tàu có thể vươn cao khoảng 200 mét và nâng 2.500 tấn, là một trong những cần cẩu mạnh nhất thế giới.

Ngoài ra, con tàu còn có các khu ở, phòng ăn lớn và thậm chí có cả phòng tập gym, có thể tiếp nhận khoảng 130 người, theo công ty Fukada Salvage & Marine Works, nơi lập các chương trình huấn luyện thuyền viên. Hiện tại, con tàu có 80 thuyền viên.

Tàu Blue Wind được đóng xong hồi mùa thu 2022, tiêu tốn tổng cộng khoảng 50 tỉ yen (367 triệu USD). Theo một nguồn tin trong ngành thì tổng kinh phí đó nhiều hơn số tiền xây một tòa nhà chọc trời. Chủ sở hữu Blue Wind là Tập đoàn Shimizu, đã cho con tàu thả neo ngoài khơi tỉnh Hiroshima sau nhiều lần thử nghiệm.

Trong một cuộc thể hiện khả năng trước giới truyền thông, Blue Wind đã hạ 4 “chân” xuống đáy biển và tự nâng đến độ cao 4 mét cách mực nước biển. Tập đoàn Shimizu cho biết, con tàu có thể hoạt động ở mực nước biển sâu từ 10 - 65 mét, và tự nâng đến độ cao 30 mét cách mực nước biển để tiếp tục hoạt động trong điều kiện sóng dữ.

Dự án đầu tiên của tàu dự kiến sẽ được tiến hành vào tháng 4 tới, xây 3 trụ điện gió ngoài khơi Nyuzen thuộc tỉnh Toyama. Dự án thứ hai sẽ là xây các trụ điện gió cho một trang trại điện gió lớn ngoài khơi Hokkaido.

Lãnh đạo Tập đoàn Shimizu cho biết: "Thị trường xây trang trại điện gió ngoài khơi đang đạt giá trị hơn 5 ngàn tỉ yen. Chúng tôi muốn chiếm phần chia cao nhất từ các đơn đặt hàng trong nước. Tàu Blue Wind cũng có thể ra khơi, nên chúng tôi cũng có ý định nhận đơn đặt hàng cho các dự án ở ngoài nước Nhật".

Bài liên quan
Điện gió ngoài khơi La Gàn sẽ đóng góp 4,4 tỉ USD cho Việt Nam
Dự án trang trại điện gió ngoài khơi La Gàn 3,5GW sẽ đóng góp hơn 4,4 tỉ USD cho nền kinh tế Việt Nam trong suốt thời gian thực hiện dự án.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tàu khổng lồ xây trang trại điện gió ngoài khơi Nhật Bản