Lần đầu tiên kể từ Chiến tranh lạnh, một tàu ngầm mang đầu đạn hạt nhân được Nga điều động đến ngay sát ngoài bờ biển phía tây nước Pháp, trong vịnh Biscay.

Tàu ngầm hạt nhân Nga xuất hiện gần bờ biển Pháp

11/03/2016, 17:58

Lần đầu tiên kể từ Chiến tranh lạnh, một tàu ngầm mang đầu đạn hạt nhân được Nga điều động đến ngay sát ngoài bờ biển phía tây nước Pháp, trong vịnh Biscay.

Một quan chức cấp cao Bộ Quốc phòng Pháp cho báo L’Obs biết, một tàu ngầm nguyên tử mang đầu đạn hạt nhân của Nga đã được phát hiện vào tháng 1.2016 ở vịnh Biscay, vùng biển Đại Tây Dương tiếp giáp Pháp và Tây Ban Nha. Tuy vẫn nằm trong vùng lãnh hải quốc tế, nhưng đây là lần đầu tiên kể từ sau khi Chiến tranh lạnh chấm dứt, một tàu ngầm mang đầu đạn hạt nhân Nga tiến đến gần bờ biển của Pháp đến vậy.

Chính phủ Pháp hiện vẫn chưa chính thức đưa ra bình luận về việc này. Tuy nhiên, một quan chức hải quân Pháp nói “Nga đã tăng cường các hoạt động quân sự trên biển từ vài tháng, thậm chí có thể vài năm qua, và chúng tôi luôn chú ý theo dõi”.

Tờ The National Interest phỏng đoán chiếc tàu ngầm thuộc lớp Delta 4, được thiết kế để có thể mang theo 16 tên lửa đạn đạo chứa đầu hạt nhân với tầm hoạt động 12.000km.

Chiếc ngoài khơi vịnh Biscay là 1 trong 11 tàu ngầm nguyên tử thuộc Hạm đội phương Bắc, đóng tại căn cứ hải quân Mourmansk, phía tây bắc nước Nga. Hạm đội này là một trong những lực lượng hải quân chính của Nga và chiếm đến 1/2 số tàu ngầm của quân đội nước này.

Sự xuất hiện của tàu ngầm nguyên tử Nga gần bờ biển Pháp, cùng với việc Moscow ngày 17.2 đã cử 2 máy bay siêu thanh ném bom chiến lược TU-160 có khả năng mang theo bom hạt nhân đến lượn lờ trên vùng biển Manche cho thấy một lập trường mới của quân đội Nga, muốn biểu dương sức mạnh quân sự, cũng như đang thăm dò phương pháp phòng thủ của các nước phương Tây.

Tạp chí Pháp La Voix du Nord dẫn lời một nhà nghiên cứu về nước Nga đương đại tại Viện Nghiên cứu quan hệ quốc tế Pháp cho biết “Nga đưa máy bay chiến đấu vào vùng trời của NATO có 2 mục đích, đó là để biểu dương một thế lực quân sự đang hùng mạnh trở lại, đồng thời kiểm tra tốc độ phản ứng của NATO. Ngoài ra, đối với những quốc gia nhỏ hơn trong NATO như những nước Baltic, đây là cách để chứng tỏ rằng an ninh trong khu vực vẫn phụ thuộc vào thiện chí của Nga, chứ NATO thực ra không có khả năng bảo vệ cho họ”.

NATO cho biết trong năm 2014 đã có đến 400 lần máy bay Nga thâm nhập vào không phận của những nước thành viên trong khối, chủ yếu là ở châu ÂU, tăng gấp đôi so với năm 2013. Ngoài ra, NATO đang phải đối mặt với sự hiện diện ngày càng nhiều và thường xuyên hơn của quân đội Nga tại vùng biển của mình.

Huỳnh Hy (theo France Soir, The National Interest)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo là tài nguyên vô tận
9 giờ trước Khoa học - công nghệ
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, KH-CN, đổi mới sáng tạo là nguồn tài nguyên vô tận, không gian phát triển vô hạn và có thể xuất phát từ những ý tưởng đơn giản nhất.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tàu ngầm hạt nhân Nga xuất hiện gần bờ biển Pháp