Nguyên mẫu mới của tàu Starship chở người lên sao Hỏa sẽ trang bị cánh tà và chóp hình nón để phóng cao hơn 100 lần so với các phiên bản trước, đến độ cao 18.300 mét.

Tàu Starship SN8 của SpaceX sẽ bay thử nghiệm đến độ cao 18.300 mét

14/09/2020, 11:25

Nguyên mẫu mới của tàu Starship chở người lên sao Hỏa sẽ trang bị cánh tà và chóp hình nón để phóng cao hơn 100 lần so với các phiên bản trước, đến độ cao 18.300 mét.

Nguyên mẫu SN6 của SpaceX thực hiện thử nghiệm bay quãng ngắn đến độ cao 150 mét vào ngày 3.9 - Ảnh: SpaceX

Nguyên mẫu SN6 của SpaceX thực hiện thử nghiệm bay quãng ngắn đến độ cao 150 mét - Video: SpaceX

Hai nguyên mẫu Starship kích thước giống thật, SN5 và SN6, gần đây đã thực hiện các thử nghiệm bay quãng ngắn đến độ cao 150 mét tại cơ sở của SpaceX ở phía nam Texas, gần làng Boca Chica.

Theo nhà sáng lập kiêm giám đốc điều hành Elon Musk, SpaceX đang hướng tới việc chế tạo tàu vũ trụ Starship cuối cùng thông qua các nguyên mẫu SN. Phiên bản SN8 mới sẽ lắp 3 động cơ Raptor và bay cao hơn nhiều so với SN5 và SN6 - tới độ cao 18.300 m trên bề mặt Trái đất.

“SN8 có chóp hình nón và cánh tà sẽ hoàn thiện trong khoảng một tuần tới. Nguyên mẫu mới cũng sẽ trải qua quá trình thử nghiệm ban đầu giống các phiên bản trước đó, bao gồm thử nghiệm lửa tĩnh và kiểm tra trên mặt đất trước khi bay lên độ cao 18.300 m và quay trở lại mặt đất thông qua hạ cánh có kiểm soát”, ông Elon Musk viết trên Twitter hôm 12.9.

SpaceX đang phát triển Starship để giúp thuộc địa hóa hành tinh đỏ. Hệ thống vận chuyển cuối cùng sẽ bao gồm hai phần: tàu vũ trụ dài 50m được gọi là Starship và tên lửa đẩy khổng lồ Super Heavy giúp tàu rời khỏi Trái đất. Cả hai đều có thể tái sử dụng hoàn toàn và được trang bị động cơ Raptor - 6 trên tàu vũ trụ chở khách và 31 trên tên lửa Super Heavy.

SpaceX dự kiến thực hiện hàng loạt thử nghiệm bay quãng ngắn với các nguyên mẫu trước khi tên lửa tiến hành nhiệm vụ đầu tiên theo dự kiến vào năm 2021. Theo thiết kế, tàu Starship có thể chở 100 người vào không gian cùng lúc với khoang điều áp có thể tích khoảng 1.000 m3.

Tỉ phú người Nhật Yusaku Maezawa đã đặt lịch bay quanh Mặt trăng bằng tàu Starship vào năm 2023. Starship cũng là ứng cử viên cho chương trình Artemis nhằm đưa phi hành gia NASA trở lại Mặt trăng vào năm 2024 và thiết lập sự hiện diện thường xuyên của con người trên vệ tinh tự nhiên vào cuối thập kỷ này.

Theo SpaceX, Starship sẽ thực hiện nhiều nhiệm vụ ở nhiều điểm đến khác nhau nếu tất cả diễn ra theo đúng kế hoạch. Công ty này cũng có kế hoạch loại bỏ dần các phần cứng không gian vũ trụ khác theo thời gian và giao tất cả các nhiệm vụ cho Starship và Super Heavy.

Long Hải (theo Space)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng yêu cầu phải báo cáo tình hình chuyển đổi số, kinh tế số một cách trung thực
một giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành, địa phương đánh giá tình hình triển khai công tác chuyển đổi số quốc gia với trọng tâm là phát triển kinh tế số trên tinh thần khách quan, trung thực, có số liệu cụ thể về kết quả đạt được, những tồn tại, hạn chế...
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tàu Starship SN8 của SpaceX sẽ bay thử nghiệm đến độ cao 18.300 mét