Tân Hoa Xã ngày 6.9 đưa tin, mẫu tàu vũ trụ có thể tái sử dụng của Trung Quốc đã hạ cánh an toàn sau khi bay quanh quỹ đạo Trái đất trong hai ngày.

Tàu vũ trụ tái sử dụng của Trung Quốc hạ cánh an toàn

07/09/2020, 19:26

Tân Hoa Xã ngày 6.9 đưa tin, mẫu tàu vũ trụ có thể tái sử dụng của Trung Quốc đã hạ cánh an toàn sau khi bay quanh quỹ đạo Trái đất trong hai ngày.

Tên lửa Trường Chinh 2F của Trung Quốc phóng sứ mệnh Thần Châu 11 vào ngày 17.10.2016 - Ảnh: Space

>> Trung Quốc phóng tàu vũ trụ có thể tái sử dụng vào quỹ đạo

Tân Hoa Xã ngày 6.9 đưa tin, tàu vũ trụ có thể tái sử dụng của Trung Quốc đã hạ cánh an toàn sau khi bay quanh quỹ đạo Trái đất trong hai ngày. “Thành công cho thấy Trung Quốc đã đạt được những bước đột phá quan trọng trong việc nghiên cứu các công nghệ tái sử dụng của tàu vũ trụ. Nó sẽ cung cấp phương thức thuận tiện và ít tốn kém hơn trong việc sử dụng không gian trong tương lai”, bài báo của Tân Hoa Xã viết.

Không có chi tiết nào về tàu vũ trụ được tiết lộ trong bài báo nhưng một nguồn tin quân sự trước đó đã nói với SCMP rằng “bạn có thể xem qua máy bay X-37B của Mỹ”. X-37B là một máy bay vũ trụ không người lái hoạt động giống như một phiên bản nhỏ hơn của tàu con thoi của NASA. “Có rất nhiều điều đầu tiên trong vụ phóng này. Tàu vũ trụ là mới, phương thức phóng cũng khác. Đó là lý do tại sao chúng tôi cần tăng cường an ninh”, nguồn tin quân sự nói với SCMP.

Tàu vũ trụ của Trung Quốc đã được phóng vào quỹ đạo bằng tên lửa Trường Chinh 2F từ Trung tâm phóng vệ tinh Tửu Tuyền ở sa mạc Gobi vào hôm 4.9. Sự trở lại an toàn của nó đã trở thành một trong những chủ đề nóng nhất trên mạng xã hội Weibo. Một số người dùng suy đoán tàu vũ trụ này sẽ hoạt động giống như tàu con thoi mà NASA từng sử dụng.

Trung Quốc đang có một chương trình không gian đầy tham vọng. Tháng 1.2019, tàu thám hiểm Hằng Nga 4 của nước này đã hạ cánh thành công xuống vùng tối của Mặt trăng. Cuối tháng 6 năm nay, Trung Quốc đã phóng vệ tinh cuối cùng trong hệ thống định vị Bắc Đẩu nhằm cạnh tranh với hệ thống định vị toàn cầu (GPS) của Mỹ. Đến ngày 23.7, tàu vũ trụ Thiên Vấn-1 cũng được phóng thành công từ đảo Hải Nam, bắt đầu hành trình 7 tháng tới sao Hỏa.

Trước đó, phát biểu tại Hội nghị khám phá không gian toàn cầu 2017, Liu Shiquan, Phó giám đốc Tập đoàn Khoa học và Công nghiệp Hàng không Vũ trụ Trung Quốc, cho biết công ty sẽ tập trung phát triển một thế hệ tàu vũ trụ mới có thể cất cánh hoặc hạ cánh thẳng đứng và có thể tái sử dụng. Ông Liu Shiquan đã nói vào thời điểm đó rằng tập đoàn đã hoàn thành một số thử nghiệm trên mặt đất đối với động cơ và các bộ phận khác.

Hồi tháng 5, Trung Quốc đã vinh danh một nhóm nghiên cứu vì phát triển thành công “động cơ siêu thanh làm mát trước dành cho tàu vũ trụ tái sử dụng”.

Long Hải (theo SCMP)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tàu vũ trụ tái sử dụng của Trung Quốc hạ cánh an toàn