Tây Ban Nha đã thông qua luật cho phép quyền an tử vào ngày 18.3 với tỷ lệ phiếu bầu áp đảo tại quốc hội, trở thành quốc gia thứ 4 của Liên minh châu Âu thông qua luật này.

Tây Ban Nha thông qua luật an tử

Hoàng Phương | 19/03/2021, 13:00

Tây Ban Nha đã thông qua luật cho phép quyền an tử vào ngày 18.3 với tỷ lệ phiếu bầu áp đảo tại quốc hội, trở thành quốc gia thứ 4 của Liên minh châu Âu thông qua luật này.

210318130608-spain-euthanasia-law-0318-restricted-exlarge-169.jpg
Tây Ban Nha đã thông qua luật cho phép an tử vào ngày 18.3 đối với những người mắc bệnh mạn tính, nghiêm trọng, không có cơ may hồi phục và đau đớn không thể chịu đựng được

Nghị sĩ đảng Xã hội Maria Luisa Carcedo nói trong cuộc tranh luận cuối cùng: "Hôm nay, đa số quốc hội làm chứng cho những người xấu số đã kêu gọi quyền này trong nhiều năm".

Bà trích dẫn trường hợp của Ramon Sampedro, một người Tây Ban Nha bị liệt đã ghi chép lại màn trợ tử của anh ấy vào năm 1998, một câu chuyện sau đó được kể lại trong bộ phim đoạt giải Oscar năm 2004, The Sea Inside.

Luật an tử của Tây Ban Nha cho phép những người mắc "bệnh mạn tính, nghiêm trọng mà không có cơ may hồi phục và đau đớn không thể chịu đựng được" yêu cầu bác sĩ giúp kết thúc cuộc sống của họ, trích lời dự luật được đăng trên trang web của quốc hội Tây Ban Nha.

Bộ luật sẽ có hiệu lực sau 3 tháng, sẽ chấm dứt các án tù có thể xảy ra đối với những người giúp đỡ người khác kết liễu cuộc sống của họ. Các bác sĩ sẽ không bắt buộc phải tham gia vào việc kết thúc cuộc sống của một người.

Các nước Bỉ, Luxembourg và Hà Lan đã cho phép thực hiện hành vi an tử trong một số điều kiện nhất định, theo Reuters đưa tin. Tuy nhiên tòa án Bồ Đào Nha lại cho rằng luật an tử là vi hiến đối với nước này.

Đảng Xã hội cầm quyền tại Tây Ban Nha đã thúc đẩy bộ luật và nhận được sự ủng hộ từ các đảng cánh tả nhỏ hơn và các đảng khác. Hai đảng bảo thủ chính phản đối bộ luật này.

Cuộc bỏ phiếu ngày 18.3 là bước cuối cùng để đưa nó trở thành luật chính thức.

"Đây là quyền, không phải nghĩa vụ"

Nghị sĩ Lourdes Mendez, thuộc đảng cực hữu Vox, nói trước quốc hội: "Các người đã bầu cho cái chết thay vì thuốc men" và tuyên bố sẽ kháng cáo lên Tòa án Hiến pháp của Tây Ban Nha.

Nghị sĩ Jose Ignacio Echaniz, thuộc đảng Bình dân, đảng bảo thủ đối lập chính, nói với quốc hội rằng bộ luật mới sẽ "kích động sự bất tín giữa cha mẹ và con cái. Vào hôm nay, những người không còn sức khỏe trong xã hội đã có lý do để lo sợ".

Nhưng nhà báo Tây Ban Nha Asun Gomez Bueno không đồng ý. Chồng của cô, Luis de Marcos, đã mất vào năm 2017 vì bệnh đa xơ cứng ở tuổi 50. Khi đó anh ấy đã muốn được trợ tử hoặc an tử và từ đó cô đã trở thành người ủng hộ hàng đầu cho bộ luật mới.

"Trong 4 năm cuối đời, Luis bị liệt toàn thân nhưng vẫn giữ được khả năng nhận thức của chính mình", Gomez Bueno nói với CNN. "Không có cách điều trị nào để giảm bớt cơn đau của anh ấy. Cơn đau khủng khiếp đến nỗi anh ấy không muốn ngủ vào ban đêm vì anh ấy biết ngày hôm sau sẽ còn tồi tệ hơn".

Gomez Bueno nói tiếp: “Tôi không muốn ai khác phải trải qua cùng một địa ngục mà anh ấy phải chịu đựng. An tử là một quyền chỉ có thể được yêu cầu bởi người bị bệnh tật. Đó là một quyền, không phải là một nghĩa vụ".

Theo CNN
Copy Link
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tây Ban Nha thông qua luật an tử