Mỹ lên kế hoạch gửi khoảng 4 triệu liều vắc xin AstraZeneca mà nước này không sử dụng tới Mexico và Canada trong các hợp đồng cho vay với hai nước.

Mỹ chia sẻ 4 triệu liều vắc xin AstraZeneca COVID-19 cho Mexico, Canada

Hoàng Phương | 19/03/2021, 11:22

Mỹ lên kế hoạch gửi khoảng 4 triệu liều vắc xin AstraZeneca mà nước này không sử dụng tới Mexico và Canada trong các hợp đồng cho vay với hai nước.

Phát ngôn viên Nhà Trắng Jen Psaki cho biết Mexico sẽ nhận được 2,5 triệu liều vắc xin và Canada sẽ nhận được 1,5 triệu liều.

“Thỏa thuận vẫn chưa đi đến hoàn thiện nhưng đó là mục tiêu của chúng tôi", bà Psaki nói trong cuộc họp báo hằng ngày. “Việc đảm bảo các nước hàng xóm của chúng ta có thể ngăn chặn vi rút là... sứ mệnh quan trọng để chấm dứt đại dịch”.

Chính quyền Biden đã phải chịu áp lực từ các quốc gia trên thế giới trong việc chia sẻ vắc xin, đặc biệt là lượng dự trữ vắc xin  AstraZeneca, loại được phép sử dụng ở những nước khác nhưng chưa phải ở Mỹ.

Công ty AstraZeneca có hàng triệu liều vắc xin được sản xuất tại một cơ sở của Mỹ và từng phát biểu rằng họ sẽ đạt 30 triệu liều vào đầu tháng 4. Cổ phiếu của công ty đã tăng nhẹ thoạt đầu sau khi Reuters báo cáo tin tức này.

Thỏa thuận chia sẻ vắc xin sẽ không gây ảnh hưởng gì đến kế hoạch của Tổng thống Joe Biden nhằm tiêm vắc xin cho tất cả người lớn ở Mỹ vào cuối tháng 5, một quan chức chính quyền cấp cao cho biết. Đồng thời thỏa thuận này sẽ không làm giảm nguồn cung vắc xin sẵn có ở Mỹ.

Hai quan chức cho biết vắc xin sẽ được giao một cách "tức tốc" sau khi thỏa thuận hoàn tất, nhưng họ từ chối đưa ra thời gian biểu cụ thể hơn.

Các loại vắc xin “có thể phát hành” hoặc vắc xin sử dụng được đang được cho vay theo một thỏa thuận mà Mỹ dự tính sẽ được trả lại theo đúng số liều cho vay. Quan chức chính quyền cấp cao cho biết điều đó sẽ diễn ra vào cuối năm nay.

Người phát ngôn Psaki cho biết Mỹ đã tiếp cận được 7 triệu liều vắc xin AstraZeneca có thể phát hành nhưng không có kế hoạch chia sẻ chúng với bất kỳ quốc gia nào vào thời điểm này ngoài Canada và Mexico. “Chúng tôi có một số yêu cầu từ nhiều quốc gia trên thế giới và chắc chắn chúng tôi sẽ tiếp tục đàm phán”, bà nói.

Khi được hỏi tại sao Mexico và Canada được chọn, bà Osaki cho biết: "Họ là hàng xóm của chúng ta, họ là đối tác của chúng ta".

Chính phủ Mexico hôm thứ năm cho biết họ sẽ hạn chế di chuyển ở biên giới phía nam với Guatemala trong bối cảnh lo ngại gia tăng việc những người di cư cố gắng tiến vào Mỹ, nhiều người trong số họ là trẻ vị thành niên không có người đi kèm.

Khi được hỏi liệu các liều vắc xin được chia sẻ có phải là một động lực để giúp Mexico giải quyết vấn đề nhập cư, bà Psaki chỉ lưu ý rằng hai nước đang thảo luận nhiều vấn đề cùng một lúc.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
40 phút trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ chia sẻ 4 triệu liều vắc xin AstraZeneca COVID-19 cho Mexico, Canada