Sau khi nghị viện xứ Catalan đơn phương tuyên bố độc lập, Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy đã sa thải toàn bộ chính quyền xứ Catalan cũng như giải tán nghị viện khu vực này.

Catalan tuyên bố độc lập, người nhà của HLV Joseph Guardiola bị sa thải

Anh Tú | 29/10/2017, 10:25

Sau khi nghị viện xứ Catalan đơn phương tuyên bố độc lập, Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy đã sa thải toàn bộ chính quyền xứ Catalan cũng như giải tán nghị viện khu vực này.

Điều này đồng nghĩa với việc các quan chức của Catalan không còn chức vụ đang giữ. Những người ở nước ngoài làm đại diện của xứ Catalan cũng bị sa thải. Trong số đó có Francisca, em gái của HLV Guardiola. 8 tháng trước là Francesca Guardiola được bổ nhiệm là "đại diện của xứ Catalan" tại Đan Mạch. Nhưng giờ, bà bị sa thải khi cơ sở đại diện của xứ Catalan trên toàn thế giới bị chính quyền Tây Ban Nha đóng cửa.

Việc Catalan mạnh dạn đơn phươngtuyên bố độc lập cũng có phần đóng góp của HLV Guardiola. Khi còn dẫn dắt Barcelona, Guardiola nhiều lần lên tiếng truyền cảm hứngphong trào ly khai. Mới đây nhất, Guardiola còn lên tiếng ủng hộ cuộc bỏ phiếu trưng cầu độc lập mà tòa án Tây Ban Nha coi là vi hiến. Guardiola còn nói rằng ông dành chiến thắng 2-1 trước Napoli tại Champions Leagueđể tôn vinh Jordi Sanchez và Jordi Cuixart - 2 nhân vật bị tòa án Madrid bắt giam vì tội kích động bạo loạn tại Catalan.

Ngay sau khi xứ Catalan đơn phương ra tuyên bố độc lập, báo giới đã hỏi quan điểm của HLV Ernesto Valverde của Barcelonavề vấn đề này. Ông cho biết: "Đây là một câu hỏi khác thường dành cho HLV. Tôi không thể phủ nhận việc mình đang theo dõi sát sao chủ đề này và cũng có quan điểm của riêng mình. Thế nhưng hãy tập trung vào chuyện thể thao. Những điều tôi nói không phải là vô nghĩa đâu. Có quá nhiều thay đổi trong bầu không khí chính trị hiện giờ và tôi không biết sẽ kết thúc ra sao, mọi thứ có thể thay đổi từng khắc. Hôm nay là ngày có nhiều điều đã xảy ra, nhiều đổi thay. Riêng với tôi, tôi đang là HLV Barcelona và công việc của tôi là giúp CLB giành chiến thắng và tôi dám chắc các chính khách sẽ làm tốt công việc của họ".

Trong trận đấu rạng sáng qua, các cầu thủ Barcelona vẫn giữ được sự tập trung để thắng Bilbao 2-0 tại La Liga và tiếp tục dẫn đầu giải Tây Ban Nha. Tuy nhiên, nếu xứ Catalan tự tuyên bố độc lập thì Barcelona sẽ chơi tại đâu các mùa tới? LĐBĐ Tây Ban Nhacũng từng nói rằng theo điều lệ của giải thì chỉ các CLB trên lãnh thổ Tây Ban Nha mới được thi đấu ở La Liga. Do vậy, nếu Catalan tuyên bố độc lập thì không chỉ Barcelona mà cả Espanyol, Girona sẽ mất "hộ khẩu" tại La Liga.

Chủ tịch của Barcelona là Josep Maria Bartomeu cam kết tiếp tục gắn bó với Liga. Ban tổ chức La Liga và LĐBĐ Tây Ban Nha vẫn chưa ra tuyên bố nào về ảnh hưởng tác động tới các CLB ở xứ Catalan. LĐBĐ thế giới và châu Âu cũng chưa bình luận về sự kiện này. Nhưng chính phủ các nước châu Âu và những nước có quan hệ mật thiết với Tây Ban Nha đều đã lên tiếng ủng hộ Madrid, quay lưng với Catalan.

P.G
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chính phủ thông qua đề nghị sớm đưa Luật Đất đai 2024 vào cuộc sống
Chính phủ ban hành Nghị quyết số 72/NQ-CP ngày 17.5.2024 thống nhất thông qua đề nghị xây dựng nghị quyết của Quốc hội sửa đổi, bổ sung khoản 1 điều 252 Luật Đất đai như đề nghị của Bộ Tài nguyên - Môi trường.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Catalan tuyên bố độc lập, người nhà của HLV Joseph Guardiola bị sa thải