Chung kết cuộc thi Tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo vùng Đông Nam Bộ đã chọn ra 5 dự án tham dự Techfest Quốc gia tại Quảng Ninh. Cũng tại sự kiện, tổng giá trị quan tâm đầu tư cho startup được ghi nhận lên đến 155.000 USD.

Techfest Đông Nam Bộ 2019: Có thể gọi được 155.000 USD đầu tư

Thu Anh | 24/09/2019, 17:28

Chung kết cuộc thi Tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo vùng Đông Nam Bộ đã chọn ra 5 dự án tham dự Techfest Quốc gia tại Quảng Ninh. Cũng tại sự kiện, tổng giá trị quan tâm đầu tư cho startup được ghi nhận lên đến 155.000 USD.

Tại ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo – Techfest Vùng Đông Nam Bộ 2019 diễn ra tại Bà Rịa - Vũng Tàu (trong 2 ngày 23 – 24.9), thống kê bước đầu cho thấy đã có 31 phiên kết nối với tổng số tiền quan tâm đầu tư dành cho startup lên đến 155.000 USD. Trong đó, có 3 thỏa thuận cân nhắc mua hàng và hợp tác làm đối tác giữa doanh nghiệp lớn và startup.

Mức độ tiềm năng của startup được đánh giá trung bình ở mức 3.7/5 (so với 4.2/5 tại Techfest Quốc gia năm 2018). Hoạt động kết nối đầu tư được thực hiện trên nền tảng kết nối đầu tư NetaStartup.

Trước đó ngày 22.9, các doanh nghiệp khởi nghiệp tham dự Ngày hội đã được chuyên gia từ KisStartup và Quỹ Khởi nghiệp doanh nghiệp KH-CN Việt Nam tập huấn trong sự kiện Hi-Tech Konec 2019. Cụ thể, các startup được đào tạo về kỹ năng thuyết trình gọi vốn, chia sẻ kinh nghiệm làm việc hiệu quả với doanh nghiệp lớn, cũng như thảo luận giúp doanh nghiệp hợp tác với startup.

Khu trưng bày giới thiệu sản phẩm khởi nghiệp vùng - Ảnh: BTC

Các startup đã quan tâm đến thị trường

Tại Techfest vùng Đông Nam Bộ 2019, Thứ trưởng Bộ KH-CN Bùi Thế Duy nhấn mạnh yếu tố quan trọng để có thể phát triển đưa hệ sinh thái khởi nghiệp Việt Nam lên tầm cao mới chính là đội ngũ những người trẻ giàu khát vọng khởi nghiệp, luôn có tư duy mới, dấn thân và không sợ thất bại; và nhân tố ấy đang ngày càng được mở rộng và phát triển mạnh mẽ ở khu vực vùng Đông Nam Bộ.

Tại đây, 5 dự án chiến thắng chung kết cuộc thi và sẽ tham gia trưng bày tại Techfest Vietnam tại Quảng Ninh bao gồm Dự án “Máy lọc nước biển thành nước ngọt cho dân tàu đánh bắt cá xa bờ” giành Giải Nhất. Dự án “Hệ sinh thái thông minh (bộ khoan trắc khítượng, hệ thống điều khiển thiết biết thông minh, đồng hồ điện thông minh)” giành Giải Nhì.

Các dự án “Chuyển đổi số trong nông nghiệp”, “COHOTA – Dựng website dạy học theo cách riêng của bạn” và “Nền tảng kinh doanh tích hợp 020 kiểu mới hoàn chỉnh quá trình mua hàng đến sản phẩm thương hiệu chuỗi chính chủ gần nhất” đồng hạng Ba. Trong đó, hai dự án Giải Nhất và Nhì sẽ đại diện cho toàn vùng Đông Nam Bộ tham gia Techfest Quốc gia.

Hoạt động kết nối đầu tư 1-1 - Ảnh: BTC

Chia sẻ về các dự án dự thi, theo ông Phạm Hồng Quất (Cục trưởng Cục Phát triển thị trường và doanh nghiệp KH-CN), một trong những sự thay đổi có thể nhìn rõ của các startup năm nay của vùng Đông Nam Bộ là họ đã biết quan tâm đến vấn đề thị trường, đầu tư, mô hình kinh doanh. Đây là dấu hiệu cho thấy các dự án đã được huấn luyện chuyên nghiệp hơn. Từ đó để thấy được hiệu quả của các dự án kêu gọi đầu tư sẽ được cải thiện hơn.

Chứng minh cho nhận định này, hoạt động kết nối đầu tư 1-1 cũng đã diễn ra nhằm tạo ra những kết nối chất lượng cho startup với doanh nghiệp và nhà đầu tư; trong đó, đặc biệt giúp các doanh nghiệp lớn giải quyết những bài toán khó và kết nối startup tại các địa phương đến với đúng nơi có thị trường – vốn là nhân tố quan trọng trong sự thành công của các mô hình, sản phẩm mới.

Techfest vùng Đông Nam Bộ là sự kiện mở màn cho chuỗi ngày hội tại các vùng trọng điểm như Techfest Tây Nguyên (tại Lâm Đồng), Techfest vùng Đồng bằng sông Cửu Long (tại Cần Thơ) và Techfest vùng Đồng bằng sông Hồng và Trung du miền núi Bắc Bộ 2019 (tại Hà Nội) đều sẽ được tổ chức vào tháng 10.

Các startup chiến thắng từ các cuộc thi tại địa phương như Techfest Hải Phòng, Techfest Lạng Sơn… cũng sẽ cùng quy tụ tại các chương trình này, tiến tới lựa chọn những doanh nghiệp xuất sắc nhất tham dự Ngày hội lớn Techfest Vietnam diễn ra tại Quảng Ninh từ ngày 3.12 đến 6.12.2019.

Thu Anh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
2 phút trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Techfest Đông Nam Bộ 2019: Có thể gọi được 155.000 USD đầu tư