Bangkok Post ngày 6.6 đưa tin lực lượng Cảnh sát Hoàng gia Thái Lan (RTP) đã bí mật ra lệnh cho lực lượng trên toàn quốc phải đề phòng điệp viên Iran đã xâm nhập khu vực Đông Nam Á, sau khi một nghi phạm Iran bị bắt ở Indonesia.

Thái Lan báo động điệp viên Iran xâm nhập

Bảo Vĩnh | 06/06/2022, 13:06

Bangkok Post ngày 6.6 đưa tin lực lượng Cảnh sát Hoàng gia Thái Lan (RTP) đã bí mật ra lệnh cho lực lượng trên toàn quốc phải đề phòng điệp viên Iran đã xâm nhập khu vực Đông Nam Á, sau khi một nghi phạm Iran bị bắt ở Indonesia.

Nguồn tin của tờ báo cho biết, các cơ quan an ninh Thái Lan đang theo dõi sát hoạt động của những người Iran và một số người dân Thái Lan theo đạo Hồi bị nghi là gián điệp tại Thái Lan.

Tư lệnh cảnh sát Thái Lan, Tướng Suwat Jangyodsuk được cho là đã ra lệnh cho Cảnh sát Đặc biệt của RPT, Cục Điều tra Trung ương, Sở Cảnh sát thủ đô Bangkok và cảnh sát ở 9 tỉnh phải cảnh giác, thu thập tin tình báo về hoạt động của các điệp viên nước ngoài.

Lệnh này dẫn một diễn biến ngày 24.5.2021, khi chính quyền Indonesia nhận được tin báo về một người Iran có tên Ghassem Saberi Gilchalan đã đến Indonesia với hộ chiếu Bulgaria, nhưng bị phát hiện là hộ chiếu giả, nguồn tin cho biết. Người này đã bị chính quyền Indonesia bắt giữ tại sân bay quốc tế Soekarno–Hatta ngày 27.5.2021, trước khi đáp máy bay đi Qatar. Ông ta đã khai dùng hộ chiếu giả để xâm nhập Indonesia, và cảnh sát nước này còn phát hiện ông ta đã nhập cảnh Indonesia hơn 10 lần bằng giấy tờ tùy thân giả. Tòa án Indonesia đã tuyên án hai năm tù đối với Gilchalan.

Cảnh sát Indonesia cũng phát hiện người này có 11 điện thoại di động, 1 máy tính bảng, nhiều thẻ SIM và số tiền mặt hơn 320.000 bath (tiền Thái Lan). Khi kiểm tra các điện thoại, cảnh sát phát hiện tên của một số người Thái Lan theo đạo Hồi.

Theo nguồn tin cho biết, chính quyền Indonesia khẳng định Gilchalan là một điệp viên từ Iran, và người này đã khai rằng ông ta nhiều lần nhận lệnh từ một cựu quan chức ngoại giao ở Malaysia để nhiều lần hoạt động ở Malaysia và Indonesia.

Nhiệm vụ gần đây nhất của ông ta là vận động hành lang với chính quyền Indonesia, để nước này giao trả tàu chở dầu MT Horse mang cờ hiệu Iran từng bị bắt giữ trong lãnh hải Indonesia hồi tháng 1.2021. Gilachan cũng đã lập một công ty làm vỏ bọc ở Bali (Indonesia) nhằm làm nhà an toàn khi ông ta hoạt động ngầm.

Nguồn tin của Bangkok Post nói: “Việc vạch mặt Gilchalan đã gây xôn xao tại nhiều quốc gia hiện đang lo sợ hoạt động bí mật và điệp viên của Iran. Mỗi quốc gia đều nhận định đây là mối đe dọa cho an ninh quốc gia. Các hoạt động này cũng có thể xảy ra ở các nước Đông Nam Á, bao gồm cả Thái Lan”.

Theo tờ báo Gilchalan và vị cựu quan chức ngoại giao Iran đã nhiều lần đến Thái Lan, tiếp xúc với những người Thái theo đạo Hồi dòng Shi'ite và có mối quan hệ thân cận với Iran. Nguồn tin cho biết “Từ đây, có thể điệp viên từ Iran cũng có thể tiến hành hoạt động ngầm ở Thái Lan, sử dụng hộ chiếu giả và một số người Thái Lan cũng bị nghi là điệp viên, nhận tiền hỗ trợ hoặc các dạng hỗ trợ khác”.

Nguồn tin còn nói thêm: “Đã có những lo ngại liên quan việc Thái Lan sẽ tổ chức hội nghị thượng đỉnh APEC vào tháng 11 tới, có sự tham dự của các nhà lãnh đạo trên thế giới. Công tác bảo vệ an ninh sẽ là ưu tiên tối cao. Chúng ta không thể để xảy ra những vụ bạo lực hoặc gây rối”.

Nguồn tin nhấn mạnh, chính quyền Thái Lan không muốn tái diễn vụ nổ Sukhumvit 71 như hồi tháng 12.2012. Lúc đó, 3 người Iran đã bị bắt, bị kết án tù vì dính líu một quả bom được cho là đã nổ sớm tại một căn nhà thuê trong khu vực.

Hồi tháng 11.2020, hai tù nhân Iran là Masoud Seda­ghatzadeh và Saeid Moradi đã bị trả về Iran để thụ án tù, theo một thỏa thuận song phương giữa Thái Lan với Iran. Tù nhân thứ ba tên là Mohammad Khazaei đã được hoàng gia Thái Lan ân xá hồi tháng 8.2020.

Bài liên quan
Thổ Nhĩ Kỳ nói thẳng Thụy Điển đừng làm phí thời gian của NATO
Thổ Nhĩ Kỳ thấy "kỳ lạ khi Thụy Điển miễn cưỡng thực hiện các bước theo đòi hỏi của Ankara và nhận thấy rằng sự miễn cưỡng của Stockholm khiến người dân Thổ Nhĩ Kỳ thất vọng".

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bàn giải pháp cấp nước sạch ở ĐBSCL bằng nhà máy di động trong container
7 giờ trước Theo dòng thời sự
Hiện đã có doanh nghiệp làm được nhà máy nước di động, đầu vào sử dụng nước ngọt và cả nước nhiễm mặn để xử lý thành nước sạch với công suất tới 3.000m3/ngày.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thái Lan báo động điệp viên Iran xâm nhập