Một tuần trước khi lễ hỏa táng cố Quốc vương Bhumibol Adulyadej diễn ra, giới chức Thái Lan đang thực hiện nhiều biện pháp tháo nước lũ tại các tỉnh ở phía bắc thành phố Bangkok, nhằm đảm bảo thủ đô không bị ngập vào tuần tới.

Thái Lan lo chống ngập chuẩn bị lễ hỏa táng Vua Bhumibol

Cẩm Bình | 20/10/2017, 18:04

Một tuần trước khi lễ hỏa táng cố Quốc vương Bhumibol Adulyadej diễn ra, giới chức Thái Lan đang thực hiện nhiều biện pháp tháo nước lũ tại các tỉnh ở phía bắc thành phố Bangkok, nhằm đảm bảo thủ đô không bị ngập vào tuần tới.

Trang Strait Times cho biết sau đợt mưa lớn bất thường trong những ngày gần đây, nhiều ngôi làng ở phía dưới các đập nước đã chìm trong nước lũ. Ít nhất đã có 6 người chết vì trận lụt này. Nhiều căn nhà ở dọc sông Nam Pong thuộc tỉnh đông bắc Khon Kaen đã bị ngâm trong nước lũ cao 1 mét.

Tại tỉnh Ayutthaya cách thủ đô Bangkok 70km về phía bắc, hơn 90.000 người đã bị ảnh hưởng do nước lũ vượt quá sức chứa của những khu vực được quy hoạch làm hồ tự nhiên chứa nước của thành phố. Cư dân thành phố đang phải khẩn trương kê thêm bao cát để gia cố đê. Nhiều người đã phàn nàn về chứng dị ứng da do ngâm chân quá lâu trong nước lũ và cây trồng bị hư hại.

Theo báo cáo của Cục thủy lợi hoàng gia Thái (RID), có đến 21 trong tổng số 76 tỉnh của nước này, bao gồm cả Chai Nat và Sing Buri ở lưu vực sông Chao Phraya, bị ngập lụt ở ít nhất một quận.

Trẻ em chơi đùa trong nước lũ tại Ayutthaya sau đợt mưa hôm 12.9 - Ảnh: The Atlantic

Cục khí tượng nước này vào ngày 19.10 vừa cảnh báo các vùng đông bắc Thái Lan từ ngày 21.10 sẽ có “giông, gió lớn và mưa rất to”. Tình trạng thời tiết này sẽ lan đến phía đông và miền Trung nước này, bao gồm cả Bangkok, vào ngày 22.10, chỉ cách ngày diễn ra lễ hỏa táng cố Quốc vương Bhumibol có 4 ngày.

Lễ hỏa táng cố Quốc vương sẽ diễn ra vào ngày 26.10 tới. Dự kiến sẽ có hàng đoàn người Thái từ khắp nơi đổ về Bangkok để dự lễ, Straits Times cho biết.

Giám đốc RID Somkiat Prajamwong cho biết sẽ kiểm soát tốt công tác xả nước của một con đập ở thượng nguồn, nằm ở phía bắc Bangkok. “Chúng tôi sẽ làm mọi cách có thể để ngăn Bangkok bị ngập và không để lễ hỏa táng bị gián đoạn”, ông Prajamwong cam kết.

Người dân Thái đang chuẩn bị cho lễ hỏa táng cố Quốc vương Bhumibol Adulyadej - Ảnh: Quartz

Sau đợt mưa lớn nhất trong 20 năm nay vào cuối tuần qua, thủ đô Bangkok đã bị ngập lụt nặng. Tuy hiện tình hình đã được khắc phục nhưng nhiều nhà làm ăn vẫn phải kê bao cát trước cửa để chống ngập.

Bên ngoài Bangkok, nhiều nông dân cho biết họ đã phải bán lúa đã thu hoạch với mức giá giảm mạnh. Theo Wichian Puanglamjiag, một nông dân ở Ayutthaya: “Chúng tôi đã quá quen với những trận lụt theo mùa thường đến vào cuối tháng 9, khi chúng tôi đã thu hoạch xong. Nhưng năm nay lũ lại đến sớm”.

Thống đốc Ayutthaya Sujin Chaichumsak cho hay mực nước của tỉnh này sẽ trở lại bình thường trong vòng 1 tuần. Ông cũng khẳng định đã tổ chức trợ giúp người dân, gồm cung cấp bao cát, vật dụng y tế và an ninh.

Ông Chaichumsak cho biết: “Chi phí viện trợ vào khoảng 200 triệu baht (8,19 triệu đô la)- một con số không lớn. Người dân không chỉ chịu đựng sự mất mát về tài sản mà còn có sự bất tiện trong sinh hoạt”.

Cẩm Bình (theo Straits Times)
Bài liên quan
Biến đổi khí hậu khiến Thái Lan e ngại vấn đề mất an ninh lương thực
Khi mức độ nghiêm trọng của biến đổi khí hậu gia tăng, nông dân trở thành nạn nhân dễ bị tổn thương nhất do năng suất cây trồng giảm bất thường.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chậm nhất ngày 17.5 phải công bố quyết định thanh tra thị trường vàng
Phó thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu chậm nhất ngày 17.5 công bố quyết định thanh tra thị trường vàng; xử lý nghiêm theo quy định các hành vi vi phạm, nhất là buôn lậu, thẩm lậu, trục lợi, đầu cơ, thao túng, đẩy giá, cạnh tranh không đúng quy định…
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thái Lan lo chống ngập chuẩn bị lễ hỏa táng Vua Bhumibol