Sau 3 lần sinh con, trong đó có 2 lần sinh mổ, người phụ nữ 37 tuổi tiếp tục mang thai thì bị rách tử cung từ vết mổ cũ nên thai nhi chui ra ngoài ổ bụng.

Thai nhi chui ra ổ bụng từ vết rách tử cung của thai phụ đã 2 lần sinh mổ

Hồ Quang | 08/06/2023, 13:00

Sau 3 lần sinh con, trong đó có 2 lần sinh mổ, người phụ nữ 37 tuổi tiếp tục mang thai thì bị rách tử cung từ vết mổ cũ nên thai nhi chui ra ngoài ổ bụng.

Ngày 8.6, Bệnh viện Hùng Vương (TP.HCM) cho hay, các bác sĩ ở đây vừa kịp thời cứu sống một sản phụ bị vỡ tử cung khiến thai nhi chui ra ngoài ổ bụng.

tphcm-san-phu.png
Sau 2 ngày phẫu thuật, sức khỏe sản phụ đã ổn định - Ảnh: BVCC

Sản phụ này là chị P.T.K.L (37 tuổi, ngụ huyện Nhà Bè, TP.HCM) mang thai 39 tuần 6 ngày tuổi được chuyển đến cấp cứu tại Bệnh viện Hùng Vương lúc 6 giờ ngày 6.6 trong tình trạng đau bụng.

Tại đây, sản phụ được chẩn đoán và không loại trừ khả năng vỡ tử cung. Ê kíp chỉ đạo mổ tối khẩn. Tại phòng mổ, sản phụ xuất huyết âm đạo với máu đỏ tươi, lượng máu chảy khoảng 500ml.

Bệnh nhân được rạch da cắt sẹo mổ cũ, và ghi nhận sau khi mở thành bụng cho thấy tử cung đã vỡ từ trước. Thai nhi còn sống, nằm trong bọc ối và bọc ối nằm trong vùng chậu. Các bác sĩ ghi nhận tình trạng ối rất ít, có màu vàng xanh.

Đến 6 giờ 22 phút, thai nhi là một bé gái được cắt kẹp rốn và đưa ra ngoài an toàn cùng bánh nhau. Qua kiểm tra, các bác sĩ thấy tử cung bị rách trước đó theo đường ngang, trùng vị trí sẹo mổ cũ.

PGS.TS.BS Huỳnh Nguyễn Khánh Trang - Trưởng khoa Sanh, Bệnh viện Hùng Vương cho biết, bình thường tử cung nằm giữa, hai bên hông có hai ống niệu quản (nối từ thận tới bàng quang) và bàng quang nằm phía trước tử cung. Tuy nhiên, ở sản phụ này, do có vết mổ cũ ở 2 lần sinh trước nên tử cung ép sát bàng quang. Trong khi đó, vết rách tử cung tại vết mổ trước đó kéo dài sang hông phải, sát niệu quản.

Các bác sĩ sau khi lấy em bé ra, khâu phục hồi vị trí vỡ để bảo tồn tử cung thì phát hiện có dấu hiệu phù nề. Ngay lập tức ê kíp đã tiến hành bơm nhằm kiểm tra bàng quang; đặt các dụng cụ chuyên biệt để kiểm tra ống niệu quản.

“Kết quả cho thấy bệnh nhân may mắn không tổn thương bàng quang và niệu quản. Chúng tôi tiến hành khâu cầm máu những mạch máu trước đó bị vỡ đứt nhằm ngăn nguy cơ phù nề; sản phụ cũng được đặt ống dẫn lưu ra ổ bụng để theo dõi”, bác sĩ Trang nói.

Theo bác sĩ Trang, vỡ tử cung là tai biến sản khoa dễ dẫn đến tử vong cả mẹ lẫn con, do mỗi phút các mạch máu vỡ có thể gây mất từ 400 - 500ml máu. Như vậy, chỉ cần khoảng 10 phút sẽ hết máu trong cơ thể, dẫn đến tim ngừng đập khiến thai nhi tử vong trước, thai phụ tử vong sau.

Ở trường hợp này, sản phụ đã có 3 con, trong đó có 1 lần sinh thường, 2 lần sinh mổ. Đây là trường hợp mang thai không an toàn. Thông thường, nếu có thai trên vết mổ cũ, thai phụ phải đi khám thai định kỳ, bác sĩ sẽ cho nhập viện theo dõi khi thai đủ trưởng thành (37 - 38 tuần) để được chỉ định sinh phẫu thuật chủ động. Tuy nhiên, trường hợp này, thai phụ không khám thai đầy đủ để được tư vấn. Khi nhập viện thì tử cung do có vết sẹo cũ quá sức chịu đựng nên đã rách vỡ.

“Không rõ bệnh nhân bị vỡ tử cung ở thời điểm nào, song chị đã may mắn khi nhập viện kịp thời. Thời điểm nhập viện không rơi vào giờ cao điểm, không bị các yếu tố khách quan như phòng mổ bị kẹt… Thêm vào đó, khi nhận bệnh, ê kíp bác sĩ trực có kinh nghiệm đã xử trí rất nhanh chóng, kịp thời để cứu sống cả mẹ lẫn con”, bác sĩ Trang cho hay.

Về tình trạng sức khỏe của sản phụ và em bé, bác sĩ Hoàng Lê Minh Hiền - Phó phòng Công tác xã hội, Bệnh viện Hùng Vương cho biết, sau 2 ngày trải qua ca mổ khẩn, tình trạng sức khỏe của sản phụ và bé gái đã ổn định. Bé được ở cạnh mẹ và cho bú sữa từ ngân hàng sữa mẹ của bệnh viện.

Cũng theo PGS.TS.BS Huỳnh Nguyễn Khánh Trang, thống kê của thế giới cho thấy, cứ 1.000 ca mang thai từng 1 lần sinh mổ trước đó thì có 5 trường hợp vỡ tử cung, tỷ lệ này tăng 4 lần với người đã có 2 lần mang thai và sinh mổ.

“Chính vì vậy thai phụ mang thai khi tử cung đã có vết mổ cũ phải đi khám thai, khai báo thông tin đầy đủ với bác sĩ để được tư vấn và hướng dẫn cụ thể. Những trường hợp đã sinh mổ 2 - 3 lần không thuộc nhóm chống chỉ định mang thai, bởi không ít trường hợp vì lý do cá nhân. Tuy nhiên thai phụ phải được theo dõi kỹ tại các bệnh viện chuyên khoa có bác sĩ giàu kinh nghiệm. Các bác sĩ sẽ khám, tiên lượng trước những yếu tố nguy cơ để có thể kịp thời xử trí”, bác sĩ Trang khuyến cáo.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thai nhi chui ra ổ bụng từ vết rách tử cung của thai phụ đã 2 lần sinh mổ