Bị tai nạn giao thông trong lúc đang mang thai 24 tuần tuổi, thai phụ bị vỡ gan độ 4, gãy xương sườn số 8 nhưng các bác sĩ Bệnh viện Nhân dân Gia Định đã điều trị bảo tồn thành công, cứu sống cả mẹ và thai nhi.

Thai phụ 24 tuần tuổi bị tai nạn vỡ gan được cứu sống cùng thai nhi

Hồ Quang | 30/06/2022, 14:56

Bị tai nạn giao thông trong lúc đang mang thai 24 tuần tuổi, thai phụ bị vỡ gan độ 4, gãy xương sườn số 8 nhưng các bác sĩ Bệnh viện Nhân dân Gia Định đã điều trị bảo tồn thành công, cứu sống cả mẹ và thai nhi.

Chị N.V.L.Q.(28 tuổi, ngụ tại TP.HCM) đang mang thai tháng thứ 6 thì bị tai nạn giao thông, ngã xuống đường và đập bụng vào thành xe.

Sau khi được người dân đưa vào một cơ sở y tế gần khu vực tai nạn, nhận thấy thai phụ có những biểu hiện đau nhiều bất thường, nguy hiểm đến tính mạng của cả mẹ và thai nhi nên bệnh nhân được chuyển đến Khoa cấp cứu, Bệnh viện Nhân dân Gia Định (TP.HCM).

Tại đây, thai phụ có biểu hiện đau nhiều ở hông bên phải và bụng phải, không có dấu hiệu của chuyển dạ.

thai-phu-24-tuan-tuoi-bi-tai-nan-vo-gan-duoc-cuu-song-ca-me-lan-thai-nhi-hinh-anh(1).png
Sau gần 1 tuần điều trị, đến sáng nay (30.6) sức khỏe của thai phụ đã dần ổn định, bụng đỡ đau, siêu âm kiểm tra cho thấy mức độ tổn thương gan đã được kiểm soát - Ảnh: BVCC

TS.BS Bùi Chí Thương – Tham vấn Khối Sản Bệnh viện Nhân dân Gia Định - Bộ môn Sản – Đại học Y dược TP.HCM cho biết, khi nhập viện, bệnh nhân được chỉ định siêu âm nhưng kết quả không thấy dịch bất thường trong ổ bụng. Bác sĩ ca trực đã tham vấn ý kiến chuyên môn và bằng kinh nghiệm lâm sàng các bác sĩ nhận định, nhiều khả năng thai phụ sẽ xảy ra tình trạng xuất huyết nội

Hội chẩn với các bác sĩ Ngoại tiêu hóa và Chẩn đoán hình ảnh, các bác sĩ quyết định cho chụp cắt lớp vi tính (MSCT 128 lát cắt). Kết quả cho thấy, bệnh nhân bị chấn thương vỡ gan độ 4, gãy xương sườn số 8 đang mang thai ở tuần thứ 24.

Trước tình hình nguy hiểm trên, các bác sĩ ở đây đặt vấn đề có nên can thiệp ngoại khoa để xử lý lá gan bị vỡ hay không. Do thai phụ có máu trong ổ bụng lượng khá mà kết quả xét nghiệm cho thấy có tình trạng thiếu máu. Nếu mở bụng thì có thể không cầm máu được, nguy hiểm tính mạng bệnh nhân, chưa kể mất máu nhiều có thể làm giảm máu quá bánh nhau, gây thai lưu hay sanh non.

Sau khi hội chẩn liên chuyên khoa và cân nhắc, các bác sĩ Ngoại tiêu hóa chỉ định truyền máu, điều trị bảo tồn và theo dõi tim thai.

“Đây là quyết định không hề dễ dàng, phải thật vững chuyên môn, nhiều kinh nghiệm xử lý tình huống, phối hợp liên chuyên khoa chặt chẽ nhanh chóng mới có thể làm được”, bác sĩ Thương nói và cho biết thêm: “Sau gần 1 tuần điều trị, đến sáng nay (30.6) sức khoẻ của thai phụ đã dần ổn định, bụng đỡ đau, siêu âm kiểm tra cho thấy mức độ tổn thương gan đã được kiểm soát, không mất máu thêm, men gan giảm, thai bình thường. Bệnh nhân có thể xuất viện trong một vài ngày tới”.

Theo TS.BS Mai Phan Tường Anh – Phó Trưởng Khoa Ngoại Tiêu hóa, trong các ca vỡ nội tạng do chấn thương bụng kín, vỡ gan là nguy hiểm và khó xử lý nhất. Tùy theo mức độ vỡ gan và tình trạng của bệnh nhân, bác sĩ sẽ quyết định điều trị bảo tồn (không can thiệp ngoại khoa) hay phẫu thuật cầm máu.

Qua trường hợp trên, các bác sĩ khuyến cáo, phụ nữ mang thai cần cẩn thận khi đi lại, sinh hoạt, vì trong giai đoạn này nguy cơ chấn thương các tạng trong bụng và chấn thương thai sẽ tăng cao theo tuổi thai kỳ. Các thay đổi sinh lý trong suốt thai kỳ sẽ làm chẩn đoán và điều trị khó khăn hơn người bình thường. Nếu không may gặp tai nạn hay chấn thương, hãy đến ngay cơ sở y tế có chuyên khoa sản gần nhất để được các bác sĩ khám và điều trị kịp thời.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thai phụ 24 tuần tuổi bị tai nạn vỡ gan được cứu sống cùng thai nhi