Biện pháp tái đàm phán các hiệp định thương mại cùng với đánh thuế nhập khẩu của Tổng thống Donald Trump có vẻ không hiệu quả lắm khi thâm hụt thương mại của Mỹ vẫn tăng.

Thâm hụt thương mại của Mỹ tiếp tục tăng

Cẩm Bình | 06/09/2018, 13:51

Biện pháp tái đàm phán các hiệp định thương mại cùng với đánh thuế nhập khẩu của Tổng thống Donald Trump có vẻ không hiệu quả lắm khi thâm hụt thương mại của Mỹ vẫn tăng.

Bộ Thương mại Mỹ ngày 5.9 công bố mức thâm hụt thương mại hàng hóa và dịch vụ tăng từ 45,7 tỉUSD (tháng 6) lên 50,1 tỉUSD trong tháng 7. Nhập khẩu đạt kỷlục 261,2 tỉUSD (tăng 0,9%) trong khi xuất khẩu giảm 1%.

Tổng thống Trump áp dụng nhiều biện pháp cứng rắn nhằm giảm thâm hụt thương mại, vốn bị ông xem là dấu hiệu nền kinh tế bị suy yếu,gây ra bởi hoạt động thương mại bất công của các đối tác.

Washington hiện đã tiến hành áp thuế lên 50 tỉUSD hàng hóa Trung Quốc. Nước này còn làm mất lòng Liên minh châu Âu (EU) khi ban hành thuế nhôm-thép, sắp tới có thể là thuế ô tô. Không những vậy, nhà lãnh đạo Mỹ còn đe dọa loại Canada khỏi Hiệp định thương mại tự do Bắc Mỹ (NAFTA) sửa đổi.

Chính sách của Tổng thống Trump dường như không phát huy tác dụng. Thâm hụt thương mại hàng hóa của Mỹ với Trung Quốc trong tháng 7 đạt 36,8 tỉUSD, tăng 10%.

Mỹ cũng thâm hụt 17,6 tỉUSD với EU và 3,1 tỉUSD với Canada. Thâm hụt 7 tháng đầu năm 2018 tăng 7% so với cùng kỳ năm ngoái.

Chính sách của Tổng thống Trump chưa phát huy tác dụng - Ảnh: USA Today

Nhiều nhà kinh tế đánh giá tình trạng này khó thay đổi khi trên thực tế người Mỹ chi tiêu nhiều hơn những gì họ tự sản xuất ra. Nền kinh tế mạnh cũng khiến họ mua nhiều hàng hóa nước ngoài hơn.

Sự gia tăng thâm hụt thương mại còn đem lại lo ngại chính quyền Trump có thể thực hiện thêm nhiều “đòn tấn công” kinh tế, làm căng thẳng thương mại với các đối tác như Trung Quốc hay EU leo thang.

Cẩm Bình (theo CBS News, Bloomberg)
Bài liên quan
Bloomberg lật tẩy việc Huawei bí mật tài trợ hoạt động nghiên cứu tiên tiến ở Mỹ
Huawei, gã khổng lồ viễn thông Trung Quốc bị Mỹ đưa vào danh sách đen thương mại từ năm 2019, đang bí mật tài trợ cho các nghiên cứu tiên tiến tại các trường đại học Mỹ, gồm cả Harvard, thông qua một quỹ độc lập có trụ sở tại Washington D.C.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Phân công ông Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động của Quốc hội
5 giờ trước Theo dòng thời sự
Ông Trần Thanh Mẫn, Phó chủ tịch thường trực Quốc hội được phân công điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội thay ông Vương Đình Huệ vừa miễn nhiệm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thâm hụt thương mại của Mỹ tiếp tục tăng