Trong một bài xã luận đăng ngày 15.11, Cục trưởng Cục phòng chống tham nhũng quốc gia Dương Hiểu Độ cảnh báo: Trung Quốc phải tăng cường chống tham nhũng, để nước này không bị sụp đổ như Liên Xô.

Tham nhũng có thể khiến Trung Quốc sụp đổ như Liên Xô

Trần Trí | 15/11/2017, 14:41

Trong một bài xã luận đăng ngày 15.11, Cục trưởng Cục phòng chống tham nhũng quốc gia Dương Hiểu Độ cảnh báo: Trung Quốc phải tăng cường chống tham nhũng, để nước này không bị sụp đổ như Liên Xô.

Vị phó bí thư Ủy ban kiểm tra-kỷ luật trung ương (CCDI, thuộc Đảng Cộng sản Trung Quốc-CPC) viết trên Nhân dân nhật báo: thất bại trong cuộc chiến chống tham nhũng khiến có nguy cơ “đất nước đỏ của ta đổi màu”.

Với từ ngữ mạnh mẽ và trực tiếp phê bình các chính phủ tiền nhiệm chưa từng có, ông Dương viết:

“Trong một giai đoạn trước, tham nhũng được phép tràn lan tới độ vai trò lãnh đạo của đảng bị suy yếu, mềm yếutrong giám sát và hờ hững với lý tưởng. Nó tràn lan đến độ nếu không chỉnh đốn, Trung Quốc có thể bị đổi màu. Tương lai của Đảng và của dân tộc có thể phải xuôi theo con đường cũ sụp đổ như Liên Xô và khối Đông Âu.

Ông Dương còn viết những thành tựu chống tham nhũng của Chủ tịch Tập Cận Bình mang tính cách mạng khi “chuyển lưỡi chiếc dao vào trong”.

Nhưng ông viết những phần tử xấu trong đảng chưa bị xóa bỏ hoàn toàn, và cuộc chiến chống tham nhũng vẫn “nghiêm trọng và phức tạp”.

Ông Dương viết: “Không còn đường lùi, chỉ còn đường xung phong tấn công và dứt khoát không ngừng không nghỉ”.

Trung Quốc có những kế hoạch xây dựng luật giám sát quốc gia, và từ năm 2018 sẽ có một ủy ban mới giám sát sự mở rộng chiến dịch chống tham nhũng“đả hổ diệt ruồi” của ông Tập Cận Bình.

Trước đó, tân Bí thư CCDI Triệu Lạc Tế cũng có những ngôn từ mạnh mẽ tương tự ông Dương Hiếu Độ, trong bài xã luận do Nhân dân nhật báo đăng ngày 11.11.

Bài xã luận của Phó bí thư CCDI là dấu hiệu mới nhất báo hiệu cuộc chiến chống tham nhũng của ông Tập Cận Bình sẽ không phai nhạt,dù ông Vương Kỳ Sơn đã thôi làm Bí thư CCDI.

Ông Tập từng nói tham nhũng nghiêm trọng đe dọa sự tồn vong của đảng, và nếu lơi lỏng không kiểm soát, nạn tham nhũng có thể nhanh chóng hoặc thậm chí dẫn tới sự hỗn loạn và đất nước sụp đổ.

CPC cũng thường xuyên chỉ đạo cán bộ đảng viên nghiên cứu chuyện Liên Xô sụp đổ hồi đầu thập niên 1990.

Ông Dương Hiếu Độ, kiêm nhiệm Viện trưởng Viện Kiểm sát trung ương Trung Quốc, từng là Phó bí thư CCDI của ông Vương Kỳ Sơn từ năm 2014.

Ở Đại hội khóa 19 của CPC hồi tháng trước, ông Dương trở thành 1 trong 25 ủy viên Bộ Chính trị CPC, điều đó cho thấy lãnh đạo trung ương đảng quyết tâm chống tham nhũng, theo Reuters.

Bích Ngọc (theo Reuters)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ
3 giờ trước Sự kiện
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Đoàn công tác bày tỏ lòng biết ơn vô hạn đối với Đại tướng Võ Nguyên Giáp - vị tướng huyền thoại, thiên tài quân sự, người học trò ưu tú của Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tham nhũng có thể khiến Trung Quốc sụp đổ như Liên Xô