Ông Lưu Bắc Hiến, nguyên tổng biên tập hãng Tin tức Trung Quốc (China News Service) bị khai trừ đảng vì tham nhũng nghiêm trọng, theo Reuters ngày 13.11.

Nguyên tổng biên tập hãng tin nhà nước Trung Quốc bị khai trừ đảng vì tham nhũng

Trần Trí | 15/11/2017, 10:58

Ông Lưu Bắc Hiến, nguyên tổng biên tập hãng Tin tức Trung Quốc (China News Service) bị khai trừ đảng vì tham nhũng nghiêm trọng, theo Reuters ngày 13.11.

Ngày 13.11 Ủy ban Kiểm tra - Kỷ luật Trung ương (CCDI) ra tuyên bố cho biết: Lưu đã nhận hối lộ, quà đắt tiền, trong khi lạm quyền để giúp các công ty tư nhân hưởng lợi tài chính.

CCDI còn nêu Lưu vi phạm các quyđịnh của Đảng Cộng sản Trung Quốc, khi ông nhiều lần ngồi khoang hạng nhất trên các chuyến bay. Và Lưu còn bất hợp tác với cơ quan điều tra.Tuyên bố của CCDI viết: “Là cán bộ lãnh đạo, Lưu Bắc Hiến đánh mất lý tưởng niềm tin, có những suy nghĩ về đặc quyền đặc lợi”.

CCDI sẽ chuyển các chứng cứ cho cơ quan pháp lý để truy tố Lưu, 62 tuổi.

Lưu là tổng biên tậphãng Tin tức Trung Quốc (khác với Tân Hoa Xã) từ năm 1983 đến tháng 2.2015 thì về hưu. Cơ quan báo chí này thuộc vụ Hải ngoại củachính phủ Trung Quốc, được thiết kế là nguồn tin tức cho cộng đồng Hoa kiều ở Hồng Kông, Đài Loan.

Lưu từng là trưởng đại diện của hãng Tin tức Trung Quốc (China News Service) ở Hồng Kông từ năm 1997 đến năm 2000. Đólà giai đoạn Trung Quốc vừa nhận lại xứ nhượng địa này từ chính phủ Anh.

Ngày 11.11, ông Triệu Lạc Tế, tân bí thư CCDI viết một bài xã luận đăng trên Nhân dân nhật báo (cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Trung Quốc - CPC) qua đó khẳng định:CPC phải đánh thắng bọn tham nhũng, nếu không sẽ bị lịch sử xóa sổ. Ông viết: “Nếu việc kiểm soát đảng của chúng ta không mạnh, và nếu sự chỉ đạo của đảng không nghiêm, thì đảng sẽ không thể tránh khỏi việc bị lịch sử xóa bỏ, và nhiệm vụ lịch sử mà đảng đảm trách sẽ không thể hoàn thành”.

Bí thư Triệu Lạc Tế còn viết: sẽ không khoan dung các đảng viên “cứ làm điều họ muốn làm, tự tung tự tác” mà phớt lờ các chỉ đạo, hoặc thực hiện chỉ đạo với những hành vi mà đảng viên bị cấm như toan tính “lách” những chỉ đạo đường lối chính sách.

Ông cũng lưu ý: việc lên chức cũng cần xác minh kỹlưỡng, ý nói nhiều vụ tai tiếng mà cán bộ đảng viên tham nhũng đã lạm quyền, nhận hối lộ “chạy chức” của bạn bè và người trong gia đình, dòng họ.

Bí thư Triệu Lạc Tế viết: “Lý lịch cá nhân của cán bộ công chức phải được xác minh, và phải kiểm tra kỹ những báo cáo của đương sự về các vấn đề cá nhân của đương sự”.

Ông nhấn mạnh rằng trên hết, sự lãnh đạo của CPC phải được duy trì, vì lịch sử 100 năm qua cho thấy không có đảng lãnh đạo thì “không có lối thoát”.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã mở chiến dịch chống tham nhũng “đả hổ đập ruồi” từ gần 5 năm trước, kết án tù hoặc kỷ luật hơn 1,3 triệu cán bộ đảng viên tham ô biến chất.

Như ông Triệu Lạc Tế, ông Tập Cận Bình từng cảnh báo nạn tham nhũng tràn lan có thể đe dọa sự tồn tại của CPC.

Trung Trực (theo Reuters, Guardian)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
5 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nguyên tổng biên tập hãng tin nhà nước Trung Quốc bị khai trừ đảng vì tham nhũng