Binh sĩ thuộc Bộ Quốc phòng Zimbabwe (ZDF) đã chiếm đài phát thanh quốc gia, một phần trong chiến dịch được cho là để đảo chính lật đổ ông Robert Mugabe.

Quân đội Zimbabwe đảo chính, chiếm đài phát thanh quốc gia

Hà Ngọc Bách | 15/11/2017, 08:04

Binh sĩ thuộc Bộ Quốc phòng Zimbabwe (ZDF) đã chiếm đài phát thanh quốc gia, một phần trong chiến dịch được cho là để đảo chính lật đổ ông Robert Mugabe.

Hai nhân viên của Đài Phát thanh Zimbabwe (ZBC) cũng như nhiều nhà quan sát nhân quyền đã nói với Reuters rằng binh sĩ Zimbabwe đã chiếm đóng trụ trở của đài vào sáng ngày 15.11 (giờ địa phương).

Nhữngnhân viên của đài ZBC cho hay binh sĩ đã lấy cắp nhiều vật dụng của đài khi bắt đầu tiến vào kiểm soát tòa nhà. Tuy nhiên, họ cũng nói rằng họ "không lo lắng" vì những người lính tuyên bố họ chiếm tòa nhà chỉ để "bảo vệ" an ninh mà thôi.

Trong khi đó, theo Sputnik News đã có tiếng súng, tiếng nổ trên đường phố của thủ đô Harare cũng như dinh thự của ông Mugabe hiện đang bị quân đội nước này bao vây. Tuy nhiên, thông tin này hiện chưa được kiểm chứng chính thức vì hiện trường quá hỗn loạn.

Trước đó, đã có nhiều clip và hình ảnh cho thấy xe quân sự, xe tăng và binh sĩ Zimbabwe đã chặn các cửa ngõ của thủ đô, binh sĩ thì được trang bị đầy đủ súng đạn và tiến về thủ đô.

Trong ngày 14.11, nhiều chiếc xe tăng, xe quân sự đã được phát hiện ở ngoại ô Harare và đang hướng vào thành phố này.

Cuộc đảo chính tại Zimbabwe diễn ra sau khi ông Mugabe hồi đầu tháng này phế truất phó Tổng thống Emmerson Mnangagwa. Ông Mnangagwa là một người cực kỳ có uy tín với quân đội Zimbabwe và được cho là người sẽ nắm quyền thay thế ông Mugabe vốn đã 93 tuổi.

Việc ông Mnangagwa bị phế truất được cho là hành động của ông Mugabe dùng để dọn đường cho vợ mình là bà Robert Grace mới 52 tuổi làm tổng thống kế tiếp của Zimbabwe.

Ông Mnangagwa hoàn toàn không xuất hiện công khai kể từ khi bị phế truất. Nhưng hôm 13.11, Tổng tư lệnh Quân đội Zimbabwe Constantino Chiwenga tuyên bố rằng "để bảo vệ thành quả cách mạng của chúng ta, quân đội sẽ không ngại ra tay".

Đáp lại, đảng ZANU-PF cầm quyền của ông Mugabe ra một tuyên bố nhấn mạnh đảng này ủng hộ đường lối “ưu tiên chính trị hơn vũ lực” và cáo buộc Tướng Chiwenga đang phá hoại hòa bình và ổn định của Zimbabwe. ZANU-PF khẳng định sẽ không nhượng bộ trước sức ép từ quân đội, đồng thời gọi việc ông Chiwenga tuyên bố sẽ can thiệp vào cuộc thanh lọc trong nội bộ đảng là “hành vi làm phản”.

Thiên Hà (theo Sputnik News)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quân đội Zimbabwe đảo chính, chiếm đài phát thanh quốc gia