Sau bao ngày sống trong sự dày vò lương tâm, chịu áp lực lớn từ dư luận và thấp thỏm chờ đợi, hy vọng cho số phận của đứa con lầm lạc; cuối cùng mẹ của tử tù Vũ Văn Tiến đã phải trực tiếp nghe HĐXX tuyên án tử hình con mình.

Thảm sát Bình Phước: Nước mắt người mẹ tử tù

Hồ Đông | 19/07/2016, 16:00

Sau bao ngày sống trong sự dày vò lương tâm, chịu áp lực lớn từ dư luận và thấp thỏm chờ đợi, hy vọng cho số phận của đứa con lầm lạc; cuối cùng mẹ của tử tù Vũ Văn Tiến đã phải trực tiếp nghe HĐXX tuyên án tử hình con mình.

Không cần bàn về hành động của Vũ Văn Tiếnbởi hành vi sai phạmđã quá rõ ràng. Án tử hình mà tòa sơ thẩm từng tuyên hay y án như HĐXX tòa phúc thẩm tuyên đều dựa trên nội dung vụ án và các định khung được quy định tại Bộ luậtHình sựmột cách chặt chẽ.

Trở lại với bà Vũ Thị Thi (56 tuổi, ngụ huyện Hóc Môn), người chỉ dám mang khẩu trang đến dự phiên tòa xét xử con mình tại Bình Phước vào ngày 17.12.2015. Khi HĐXX phiên sơ thẩm tuyên án tử hình đối với Vũ Văn Tiến về tội Giết người và Cướp tài sản, bà Thị đã nghẹn ngàobật khóc. Bà khóc khi thấy con mình phải lãnh mức án cao nhất của pháp luật sau nhữnghành vigây ra trong cái chết của 6 nạn nhân tại Bình Phước. Người mẹ ấy không dám đến gần con, không dám khóc một cách "tự nhiên"khi nghe con mình bị tuyên án tử. Bà phải giấu mặt và lặng lẽ dõi theo con mình. Thời điểm đó dư luận còn rất bức xúc, người nhà bị hại còn rất căm phẫn với tội ác của Tiến và Dương đãgây ra.

Kể từ khibiết việc con mình làm, bà Thi không có lấy một giấc ngủ yên bình. Bà cảm thấy có tội với người đã mất và cả những người thân củahọ. Bà luôn tự trách mình đã không cho Tiến học hành tới nơi, tới chốn để rồi nhận thức kém cỏi, phạm vào sai lầm nặng nề.

Bà Thi và con gái quỳ, lạy và nói lời xin lỗi với gia đình người bị hại.

Sau khi bản án phiên sơ thẩm khép lại, bà Thi tìm mọi cách với hy vọng giúp con trai mình thoát khỏi án tử. Bànhịn ăn, nhịn uống và gom góp tiềnđược 20 triệu đồng. Bà Thimuốn dùng số tiền này để bồi thường phần nào đó cho gia đình bị hại, qua đó cũng là tình tiết giảm nhẹ cho Vũ Văn Tiến. Tiếp đó, mỗi buổi trưa, bà cùngchồng và các conđi tới các khu công nghiệp, chợ… để xin10.000 chữ ký với mong muốn đây là một điều đểHĐXX xem xétcho con mình.

Với mọi người, hành vi của Tiến đáng phải nhận mức án cao nhất của pháp luật vàloại bỏ hoàn toàn ra khỏi đời sống xã hội. Không ít người dèm pha, coi thường hành động của bà Thi vì cho rằng"nóác như thế mà còn cố cứu làm gì". Tội ác của Tiến đáng phải nhận mức án tử. Tuy nhiên, bài viết chỉ nhìn từ khía cạnh củabà Vũ Thị Thi, mẹ của tử tù. Khôngngười mẹ nào đành lòng nhìn con mìnhđi dầnvào cửa tử màchỉ biết đứng nhìn. Bản thân bà Thi hiểu và nhận thức rõ tội ác của con mình gây ra, nhưng dù gì đi nữa Tiếnvẫn là đứaconbà "mang nặngđẻ đau".

Kể từ ngày làm đơn phúc thẩm, Tiến được giam ở Bình Phước, hàng tháng bà Thi lại "tay xách, nách mang"tới thăm con. Lần nào cũng vậy, mẹ con gặp nhau lại mừng mừng, tủi tủi. Mừng vì có thể gặp lại người thân sau nhiềungày dài xa cách, tủi vì bởi hoàn cảnh mà họ đang mắc phải.

Sáng 18.7, sau khi thụ lýhồ sơ và hoàn tất mọi thủ tục, TAND cấp cao tại TP.HCM đã đưa vụ án thảm sát sáu người tại Bình Phước ra xét xử. Khi trời còn chưa sáng rõ, gia đình bà Thi đã tới trụ sở TAND cấp cao tại TP.HCM. Mục đích đi sớm của bà Thi và người thân là mong muốn được gặp gia đình bị hại. Khi gặp được những người thân của các nạn nhân trên tay cầm di ảnh, bà Thi đãcùng con mình quỳlạy và nói lời xin lỗi trong nước mắt. Bà Thi chia sẻ:“Chỉ có làm như thế lòng tôi mới vơi bớt đi phần nào sự nặng nề vàcảm giác tộilỗi với gia đình họ”.

Trong quá trình xét hỏi, tranh luận giữa HĐXX với bị cáo Tiến, Nguyễn Hải Dương, Trần Đình Thoại và các luật sư bào chữa cho các bị cáo, không có thêm tình tiết gì mới đáng kể. Từ đó HĐXX quyết định Tiến bị xử y án sơ thẩm với mức án tử hình về tội Giết người và Cướp tài sản. Trong suốt phiên tòa, bà Thi luôn chắp tay cầu khấn và rồi vỡ òa trong nước mắt, tiếng nói nghẹn ngào khi người con của bà không thể thoát khỏi án tử hình. Rời tòa trong buổi chiều heo mây, bà Thiđược con gái dìu đi trong nước mắtnhưng miệng vẫn luôn gọi tênVũ Văn Tiến.

Vũ Văn Tiến bị tuyên y án ở phiên tòa sơ thẩm với mức án tử hình cho hai tội Giết người và Cướp tài sản.

Không một ông bố, bà mẹ nàomuốn con mình sinh ra lại làm điều sai trái vàbà Thi cũng thế. Chỉ nhìn lúc bà quỳ lạy, nước mắt nghẹn ngào thôi cũng đủ khiến người ta chạnh lòng. Chính bà Thi từng nói: “Bất kỳai khi định làm gì sai tráihãy nghĩ về gia đình, họ mới chính là người đau khổ nhất".

Một cách nói nào đó, Tiến bị tử hình phần nào đã trả giácho tội ác mình gây ra. Nhưng, Tiến nợ chính gia đình mình, người mẹ của mình nhiều hơn một hình hài.

Hồ Đông
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bàn giải pháp cấp nước sạch ở ĐBSCL bằng nhà máy di động trong container
6 giờ trước Theo dòng thời sự
Hiện đã có doanh nghiệp làm được nhà máy nước di động, đầu vào sử dụng nước ngọt và cả nước nhiễm mặn để xử lý thành nước sạch với công suất tới 3.000m3/ngày.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thảm sát Bình Phước: Nước mắt người mẹ tử tù