Sau khi vào nhà, ông Thi được cho là lên lầu cố thủ suốt khoảng 10 giờ, cắt liên lạc với bên ngoài. Hàng trăm cảnh sát, biên phòng trắng đêm canh giữ đề phòng tình huống xấu xảy ra...

Trung tá Campuchia cố thủ vì sợ giang hồ trả thù

Văn Vĩnh | 19/07/2016, 05:55

Sau khi vào nhà, ông Thi được cho là lên lầu cố thủ suốt khoảng 10 giờ, cắt liên lạc với bên ngoài. Hàng trăm cảnh sát, biên phòng trắng đêm canh giữ đề phòng tình huống xấu xảy ra...

Ngày 18.7, trung tá Campuchia Lai Buôn Thi (Phó đồn an ninh cửa khẩu Phnumden)- người bắn chết chủ tiệm vàng Lê Văn Được (43 tuổi), ở chợ Ba Chúc, thuộc khóm An Hòa B, thị trấn Ba Chúc, huyện Tri Tôn; và bắn trọng thương Phạm Văn Quang (34 tuổi, ngụ khóm Trà Sư, thị trấn Nhà Bàng, huyện Tịnh Biên) - 1 tay ra kèo ở các trường gà bên kia biên giới, tại quán nhậu ở huyện Tịnh Biên, đã được bàn giao, dẫn giải về Công an tỉnh An Giang.

Cơ quan chức năng cũng đã thông báo vụ việc cho cảnh sáttỉnh Takeo, cảnh sátquận Kirivong và Đồn an ninhcửa khẩu Phnumden, nơi ông Thi là Đồn phó, để phối hợp điều tra, xử lý.

Trắng đêm căng thẳng

Đại tá Lý Kế Tùng, Phó Chỉ huy trưởng Bộ đội Biên phòng tỉnh An Giang cho biết: “Sau khi nhận được báo cáo ban đầu của Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Tịnh Biên, chúng tôi đã chỉ đạo các biện pháp bảo vệ hiện trường; khẩn cấp tổ chức chốt chặn, kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ tại cửa khẩu, 2 bên cánh gà, các đường mòn ra biên giới đề phòng Thi tìm cách ra khỏi nhà trốn sang Campuchia.

Theo đó, điều động Đội Đặc nhiệm/Phòng phòng, chống ma túy và tội phạm phối hợp cùng lực lượng công an tổ chức bao vây nhà Thi; phối hợp vận động ra đầu thú”.

“Có khả năng mâu thuẫn xảy ra giữa Quang với Thi từ trước. Nhưng đến khi Quang sang bàn Thi mời ly bia xã giao dẫn đến cự cãi và đẩy mâu thuẫn lên đỉnh điểm dẫn đến hậu quả như trên”, đại tá Tùng nhận định. Và sau khi vụ việc xảy ra, ông Thi vào ngôi nhà kín cổng cao tường của mình, lên lầu cố thủ. Gần 100 cán bộ, chiến sĩ công an, biên phòng được huy động khẩn cấp bao quanh.

Căn nhà ông Thi cố thủ

“Vì Thi say rượu lại có vũ khí, cắt mọi liên lạc khi vào nhà nên lực lượng làm nhiệm vụ được tổ chức chặt chẽ đề phòng khả năng ông ta manh động sẽ gây hậu quả lớn. Không biết ông ta có ngủ hay không, nhưng chúng tôi tại từng vị trí phải căng mắt trắng đêm và rất căng thẳng”, 1 sĩ quan công an làm nhiệm vụ nói.

Trong đêm, nhiều lần lực lượng làm nhiệm vụ vận động vợ Thi thuyết phục chồng giao nộp vũ khí và đầu thú để được khoan hồng. “Vợ trung tá công an Campuchia nói với lực lượng làm nhiệm vụ rằng: “Chồng tôi đã quá say rượu”. Bà cam kết để ông ngủ, sáng sớm hôm sau sẽ trình diện. Tuy nhiên, đề phòng sự cố có thể xảy ra, mọi người không ai được rời khỏi vị trí phân công”, 1 cán bộ công an làm nhiệm vụ nói.

Khi vụ việc xảy ra, bà Hoàng Yến Phụng (52 tuổi), vợ trung tá Thi không ở chung nhà với ông mà ở tại ngôi nhà khác, nơi có cửa hàng kinh doanh xăng dầu. Hay chuyện, bà chạy về, từ ngoài nhiều lần gọi điện vào vận động chồng nhưng ông không nghe máy, có lẻ vì quá xỉn, ngủ say. “Tôi nói với lực lượng chức năng là chồng mình là dân làm việc, biết luật, không thể bỏ trốn đâu. Sáng sớm ông tỉnh lại tôi sẽ nói ra trình diện”, bà Phụng kể.

5h30 ngày 17.7, ông Thi chủ động liên lạc với lực lượng làm nhiệm vụ về việc xin đầu thú. Cổng rào to cao của ngôi nhà được mở ra, xe cảnh sát lùi vào áp sát dẫn giải Thi về Công an huyện Tịnh Biên… Không khí ngột ngạt cả đêm được giải tỏa trước sự thở phào nhẹ nhõm của hàng trăm người dân hồi hộp theo dõi…

Cố thủ vì sợ giang hồ trả thù?

“Tối đó, tui thấy ba đi bộ từ quán nhậu về nhà và hốt hoảng nói vừa nổ súng bắn 2 người. Lý do bắn là chỉ tự vệ vì có 1 người ngồi bàn bên cạnh đến mời bia rồi kiếm chuyện. Đồng thời, ba nói họ còn hé lộ việc ba bị đánh đến chấn thương sọ não phải lên Sài Gòn nằm viện nhiều ngày. Trong lúc nóng giận, lại có rượu bia nên ba bức xúc và không kiềm chế được dẫn đến việc đau lòng xảy ra”, Lai Sóc Huónh (26 tuổi, con gái Lai Buôn Thi) chia sẻ.

“Ba tôi nói, nhóm người họ rất hung dữ nên ông không dám mở cửa vì sợ họ tràn vào trả thù. Vì thế trong lúc say quá, nên ông chọn cách đóng cửa ở trong nhà chứ không có ý chống lại cơ quan chức năng”, người con gái nói.

Lay Sóc Huónh cho biết thêm,4 tháng trướcông Thibị nhóm côn đồ hành hung bằng cáchva chạm xe, ông thường xuyên mất ngủ, đau đầu triền miên. Gần đây, ông mắc chứng tiểu đường, viêm gan nên sức khỏe sa sút. Vào chiều hôm xảy sự việc, ông Thi lái ôtô chở theo người bạn đến nơi vợ đang kinh doanh định nhậu. Nhưng bà Phụng không đồng ý nên sau đó ông Thi điều khiển ôtô bỏ đi… Đến tối cùng ngày thì sự vụ xảy ra.

Nơi xảy ra vụ án

Theo người dân địa phương, gia đình ôngThi định cư ở đây khá lâu. Người vợ và gia đình vợ là người địa phương, hoạt động trong ngành kinh doanh một số lĩnh vực ở An Giang và Tà Keo. Vì làm việc ở cửa khẩu Campuchia nhưng nhà ở Tịnh Biên, cách nhau vài km nên trung tá Thi thường xuyên qua lại và rất quen mặt với người địa phương và khá nổi tiếng với những câu chuyện liên quan tới việc nóng tính và một số lần dùng súng hù dọa.

Theo ông X., 1 thương nhân ở khu vực Tịnh Biên, thường nhậu với ông Thi, sở dĩ trung tá Campuchia bắn nổ súng tối 16.7 là nghĩ rằng những người này có liên quan đến việc mình bị đánh trọngthương mấy tháng trước. “Nghe nói, nó đến khu vực Núi Cấm rồi ép xe người ta. Sau đó cự cãi nhau thì nó cũng móc súng ra dọa nhưng bị mấy người đó đập một trận nên thân”, ông X. nói…

Ông Nguyễn Văn Rê, cha vợ của Quang (nạn nhân bị trọng thương) nói: “Quang chỉ là người làm thuê ở sòng gà trên Casino thuộc tỉnh Tà Keo; không mâu thuẫn với ai”. Tuy nhiên cũng có nguồn tin là Quang “không phải dạng vừa” ở khu vực biên giới cũng như các trường gà, sòng bạc bên Campuchia. Còn phía gia đình nạn nhân chủ tiệm vàng Lê Văn Được tin rằng người thân mình không có mâu thuẫn với trung tá Campuchia Lai Buôn Thi.

Như đã thông tin, chiều tối 16.7, Lai Buôn Thi cùng 5 người bạn (3 cán bộ quản lý thị trường và 2 người đàn ông chưa rõ lai lịch) đến nhậu tại quán Hương Xưa ở huyện Tịnh Biên. Khoảng 2 tiếng sau, Quang (đang nhậu ở bàn bên cạnh) đến mời ly bia xã giao thì xảy ra mâu thuẫn với Thi dẫn đến cãi nhau. Quang bỏ về bàn của mình và kể lại mọi người nghe.

Lúc này, Lê Văn Được lên tiếng: “Khỏi lo, Campuchia để anh lo”. Sau khi cự cãi với Quang, được mọi người trong bàn nhậu dàn xếp đưa Thi về nhà, đối diện với quán nhậu. Khoảng 10 phút sau, Thi trở lại quán Hương Xưa, đi đến bàn của Quang, Được và 1 người khác đang ngồi nhậu. Tay trái Thi rút khẩu súng K59 trong người ra, tay phải kéocổ Quang và nói: “Quang! Mày mới nói gì tao?”, rồi bắn vào mặt Quang.

Thấy vậy, Được đứng dậy camngăn thì bị Thi bắn tiếp 2 phát vào đầu và bụng khiến nạn nhân gục tại chỗ. Sau đó, Thi bỏ về cố thủ trong nhà.

Được chết trên đường cấp cứu còn Quang hiện đang được chuyển lên TP. HCM điều trị vết thương xuyên qua hàm và vai trái. Khám nhà Thi, cơ quan chức năng phát hiện 3 khẩu súng (K59, K54 và 1 khẩu bắn đạn bi) cùng khoảng 500 viên đạn, 3 vỏ đạn…

Nguyễn Vĩnh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung tá Campuchia cố thủ vì sợ giang hồ trả thù