Từ lâu, Đảng luôn ý thức và có quan niệm rõ ràng, công tác cán bộ là cái gốc thiết yếu của Đảng. Nó rất cần được đầu tư trí tuệ để biến thành đầu tàu và đủ sức kéo cả con tàu về đích. Tuy nhiên, cũng có lúc, có nhiệm kỳ chưa nghiêm túc thực hiện, để lại nhiều lỗ hổng và hậu quả đáng tiếc.

Thăng chức cho người thân như 'nhồi vịt' là dạng tham nhũng quyền lực

09/05/2018, 11:24

Từ lâu, Đảng luôn ý thức và có quan niệm rõ ràng, công tác cán bộ là cái gốc thiết yếu của Đảng. Nó rất cần được đầu tư trí tuệ để biến thành đầu tàu và đủ sức kéo cả con tàu về đích. Tuy nhiên, cũng có lúc, có nhiệm kỳ chưa nghiêm túc thực hiện, để lại nhiều lỗ hổng và hậu quả đáng tiếc.

Hội nghị T.Ư 7 lần này đặt vấn đề chấm dứt mọi dạng tham nhũng quyền lực, siết chặt lại công tác cán bộ - Ảnh: TTXVN

Chiến lược cán bộ vốn là khâu cực kỳ quan trọng để tạo nền tảng vững chắc cho hệ thống chính trị của một đảng cầm quyền có đủ sức mạnh hoạt động và duy trì chế độ xã hội do chính mình lập nên. Nói như Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính trong một bài phát biểu gần đây thì "20 năm qua, chiến lược cán bộ đã hoàn thành sứ mệnh lịch sử của nó, tạo khung thể chế cho sự định hình và phát triển đội ngũ cán bộ của thời kỳ phát triển mới của đất nước". Tuy nhiên, nhìn lại chặng đường hơn 20 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 3, khóa 8 về “Chiến lược cán bộ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước” cũng cho thấy đã và đang bộc lộ nhiều hạn chế cần sớm khắc phục trong thời kỳ mới.

Trong nhiều nguyên nhân gọi là chưa thành công trong chiến lược cán bộ khiến nó chưa đạt được như mong muốn, tôi thấy có một nguyên nhân đã được Trưởng ban Phạm Minh Chính nêu ra. Nó rất đáng được đem mổ xẻ để "soi" vào hiện tại, đó là “ở nhiều nơi vẫn còn tình trạng thiếu trách nhiệm, chưa gương mẫu, mất dân chủ hoặc nể nang, né tránh, ngại va chạm, thậm chí có biểu hiện dùng tập thể để hợp lý hóa ý đồ cá nhân".

Hôm qua (8.5), trên VTV1, tôi nghe nhà đài nhắc lại "chuyện gia đình" vị Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam nhiệm kỳ đại hội trước, dù chỉ còn 4 ngày nữa là nghỉ hưu, thế mà ông ta vẫn cố tổ chức họp Ban Thường vụ Tỉnh ủy đề "nhồi" con trai mình vào bằng được ghế nọ ghế kia. Ba chục tuổi tròn, anh con trai ông đã được ngồi ghế giám đốc Sở Kế hoạch-Đầu tư. Liệu đó có phải là tham nhũng quyền lực?

Chuyện ở Bộ Công Thương vào năm 2016 cũng vậy. Ông bộ trưởng Vũ Huy Hoàng vào lúc "hoàng hôn nhiệm kỳ" cũng bổ nhiệm nhiều trường hợp sai quy trình, trong đó có cả chuyện bổ nhiệm con trai mình. Vậy có thể coi đó như là tham nhũng quyền lực không?

Rồi thì xa nữa, 7 năm trước, ở một thành phố lớn nọ, không hiểu sao có trường hợp tại đại hội đảng bộ cơ sở, một anh đã trượt Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố vì số phiếu quá thấp và không được đi dự Đại hội Đảng toàn quốc, ấy thế mà bỗng nhiên lại được làm hồ sơ gấp để Trung ương giới thiệu tham gia ứng cử danh sách ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa 11 thì quả là hy hữu!

Trong những vụ việc vậy, theo tôi, có lỗi từ nhiều phía, trong đó người làm công tác tổ chức nhân sự của Đảng đã cả nể đến mức khó tin. Không lẽ chỉ vì con lãnh đạo cấp cao mà được quyền "đi tắt" và có ngoại lệ vượt cấp vậy sao? Thước đo tài năng vượt trội để có thể "đôn" một “nhân tài” dựa theo cái gì? Tính chất thiếu dân chủ trong Đảng qua ví dụ nói trên là khá rõ, không cần phải bình luận thêm.

Xét về sâu xa, cái mất với Đảng, qua những ví dụ nói trên, là lòng tin của đảng viên tử tế vào Đảng, vào chế độ sẽ suy giảm nghiêm trọng. Bên cạnh đó, những người trẻ có thực tài nhưng không có quan hệ làm gì còn chỗ để mà phấn đấu, mà cống hiến cho đất nước!

Như vậy, nguồn cán bộ chiến lược từ đó cũng không thể được coi là tinh túy nhất. Việc làm nể nang này làm suy yếu bộ máy lãnh đạo ở các cấp, rất không hay nếu không nói là rất tai hại.

Tôi tin rằng, trong Hội nghị Trung ương 7 này, những ví dụ như tôi vừa đề cập sẽ được trực tiếp hoặc gián tiếp đưa ra mổ xẻ. Từ đó, sẽ chấm dứt được tình trạng quan chức cha "nhồi" con mình lên chức nọ chức kia như nhồi vịt trong khi họ chẳng có gì nổi trội đến mức phải thăng chức theo lối nhảy cóc như vậy.

Chỉ trong hơn hai năm của nhiệm kỳ 12 vừa qua Đảng đã ghi được một dấu ấn tốt đẹp trong lòng dân về công tác chỉnh đốn Đảng. Khá nhiều hiện tượng bổ nhiệm, đề bạt không đúng quy trình, leo nhanh như có tên lửa gắn vào thân, đã bị xã hội, trong đó có báo chí, lôi ra ánh sáng. Từ lâu, Đảng luôn ý thức và có quan niệm rõ ràng, công tác cán bộ là cái gốc thiết yếu của Đảng. Nó rất cần được đầu tư trí tuệ để biến thành đầu tàu và đủ sức kéo cả con tàu về đích. Tuy nhiên, cũng có lúc, có nhiệm kỳ chưa nghiêm túc thực hiện, để lại nhiều lỗ hổng và hậu quả đáng tiếc. Hy vọng kể từ sau" Hội nghị Diên Hồng" về công tác chiến lược cán bộ lần này, mọi chuyện sẽ có sự đổi thay vượt bậc. Tôi tin là thế!

Quốc Phong

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Khánh thành và khai thác cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo, Diễn Châu – Bãi Vọt
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Chiều 28.4, Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với UBND các tỉnh Ninh Thuận, Nghệ An, Hà Tĩnh tổ chức lễ khánh thành Dự án đường bộ cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo và thông xe đưa vào khai thác dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thăng chức cho người thân như 'nhồi vịt' là dạng tham nhũng quyền lực