Khoảng thời gian từ 17.5 đến hết tháng 6 hằng năm được xem là tháng tự hào của cộng đồng LGBT (đồng tính, song tính và chuyển giới)

Tháng tự hào đồng tính đã tới

Chí Thiện | 02/06/2018, 08:00

Khoảng thời gian từ 17.5 đến hết tháng 6 hằng năm được xem là tháng tự hào của cộng đồng LGBT (đồng tính, song tính và chuyển giới)

          

Cách đây 49 năm vào một buổi tối tháng 6 tại thành phố New York (Mỹ), cảnh sát đã ập vào quán rượu Stonewall thuộc khu vực Greenwich để kiểm tra như thường lệ. Mặc dù vậy, họ đã sử dụng bạo lực để trấn áp những khách hàng có mặt  trong quán mà hầu hết là người đồng tính và chuyển giới. Trước đó, nhiều sự việc tương tự đã diễn ra nhưng báo chí và chính quyền địa phương thường làm ngơ do cộng đồng LGBT vẫn còn bị kỳ thị gay gắt trong xã hội.

Vào thập niên 1960, quán rượu Stonewall được điều hành bởi mafia. Khách hàng chủ yếu của quán là những người đồng tính và chuyển giới nghèo khổ

Chính vào khoảnh khắc ấy, Sylvia Rivera – một người chuyển giới nữ - đã làm nên lịch sử khi là người đầu tiên đứng lên chống trả lại cảnh sát đến đàn áp. Điều trước nay chưa ai từng dám thực hiện. Hành động can đảm của cô đã nhận được sự hưởng ứng mạnh mẽ của gần 200 người còn lại tại quán rượu và mọi thứ nhanh chóng biến thành một cuộc bạo động không thể kiểm soát.

Sự kiện này được xem là giọt nước làm tràn ly, khiến cho cộng đồng LGBT sau bao nhiêu năm trời khổ sở vì bị kìm kẹp, kỳ thị và hất hủi thì nay đã có thể vượt qua nỗi sợ hãi để đứng lên giành lại quyền của mình.

Nhiều cuộc biểu tình đã diễn ra trên khắp nước Mỹ ngay sau buổi bạo động ở quán rượu Stonewall

Nhằm tưởng nhớ những gì đã diễn ra ở quán rượu Stonewall, cộng đồng LGBT sau đó đã chọn tháng 6 hằng năm là “Tháng tự hào đồng tính” với hàng loạt sự kiện đa dạng diễn ra ở khắp mọi nơi trên thế giới. Và năm nay cũng không ngoại lệ.

Nổi bật nhất của “Tháng tự hào đồng tính” là những buổi diễu hành đầy màu sắc với sự tham gia của hàng trăm ngàn người. Bên cạnh thông điệp kêu gọi chống kỳ thị, đây còn là một hình thức cho thấy sự hiện diện rõ ràng và đông đảo của cộng đồng LGBT trong xã hội. Theo ước tính, cộng đồng LGBT chiếm khoảng 5% dân số, tức 450 triệu người.

Gần 4 triệu người đã tham gia diễu hành tự hào đồng tính ở Sao Paulo, Brazil vào năm 2013

Chỉ trong vòng 2 tuần qua, diễu hành tự hào đồng tính đã diễn ra tại Salerno (Ý), Brussels (Bỉ), Buckingham (Anh), Krakow (Ba Lan), Havana (Cuba), Tokyo (Nhật Bản), Sydney (Úc), Ahmedabad (Ấn Độ), Auckland (New Zealand), Mexico City (Mexico)… Trong khi đó, những thành phố được mong chờ nhất như Tel Aviv (Iran), Đài Bắc (Đài Loan), Rio de Janeiro (Brazil) sẽ tổ chức trong vài ngày tới.

Nhiều ngôi sao nổi tiếng đã gửi lời chúc đến cộng đồng LGBT nhằm hưởng ứng “Tháng tự hào đồng tính 2018”. Trong lá thư được đăng tải trên trang Billboard, Ariana Grande viết: “Tình yêu cũng giống như âm nhạc. Nó không có ranh giới và không dành riêng cho bất kỳ giới tính, xu hướng tính dục, chủng tộc, tôn giáo, tuổi tác hay tín ngưỡng nào. Đó là một sự tự do và một đặc ân tuyệt vời mà bất kỳ ai cũng có thể tận hưởng. Tôi mang ơn và được truyền cảm hứng rất nhiều bởi cộng đồng LGBT. Tôi hy vọng sẽ có thể sáng tác ra nhiều ca khúc dành riêng cho các bạn. Cảm ơn vì đã yêu quý tôi như cách tôi yêu quý các bạn”.

Những sticker cầu vồng trên Facebook

Thanh công cụ Google sẽ hiện lên cờ sáu màu – biểu tượng của cộng đồng LGBT – khi người dùng tìm kiếm bất kỳ từ khóa nào liên quan đến LGBT như “LGBT”, “Gay pride”… Trong khi đó, Facebook thì cung cấp những hình động và sticker mang sắc cầu vồng trên ứng dụng chụp hình của mình.

Adidas, Nike, H&M… và nhiều thương hiệu thời trang khác cũng cho ra mắt những dòng sản phẩm ăn theo “Tháng tự hào đồng tính”.

Năm 2018 còn đánh dấu lễ diễu hành đồng tính đầu tiên ở nhiều thành phố lớn và lãnh địa như thành phố Columbus thuộc tiểu bang Indiana (Mỹ), thành phố Kfar Sava (Israel), Antarctica…

Tại Việt Nam, chuỗi sự kiện trong “Tháng tự hào đồng tính” đã được tổ chức bởi nhiều tổ chức và hội nhóm làm về quyền LGBT trên khắp cả nước kể từ năm 2011. Đáng chú ý có thể kể đến trung tâm ICS với nhiều hoạt động đa dạng và hấp dẫn.

Diễu hành tự hào đồng tính tại Việt Nam

Một số hình ảnh của lễ diễu hành tự hào đồng tính trên khắp thế giới năm nay:

Ý

Bỉ

Ba Lan

Tây Ban Nha

Albania

Nhật Bản

Úc

Ấn Độ

New Zealand

Mexico

Mai Thảo

   
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
một giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tháng tự hào đồng tính đã tới