Vận động người dân không nhận tiền hỗ trợ, đưa tên người nhà của lãnh đạo vào danh sách hộ cận nghèo, chi thiếu tiền hỗ trợ… là những sai phạm xảy ra tại Thanh Hóa và Ninh Thuận khi thực hiện chính sách hỗ trợ người dân do dịch COVID-19.

Thanh Hóa, Ninh Thuận: nhiều sai phạm trong việc chi tiền hỗ trợ dân

21/05/2020, 15:30

Vận động người dân không nhận tiền hỗ trợ, đưa tên người nhà của lãnh đạo vào danh sách hộ cận nghèo, chi thiếu tiền hỗ trợ… là những sai phạm xảy ra tại Thanh Hóa và Ninh Thuận khi thực hiện chính sách hỗ trợ người dân do dịch COVID-19.

Trong quá trình triển khai gói hỗ trợ 62.000 tỉ đồng, vẫn còn tình trạng bệnh thành tích - Ảnh: Internet

Bộ Lao động - Thương binh - Xã hội cho biết đã phát hiện và xử lý một số vụ việc sai phạm trong việc thực hiện chi trả chính sách từ gói hỗ trợ 62.000 tỉ đồng cho người dân gặp khó khăn do đại dịch COVID-19.

Cụ thể là tại Thanh Hóa, một số thôn của các huyện Thọ Xuân, Hoằng Hóa, Quảng Xương có hiện tượng vận động người dân không nhận tiền hỗ trợ, điền thông tin vào mẫu đơn in sẵn tự nguyện không nhận. Tại xã Thiệu Thành, huyện Thiệu Hóa (Thanh Hóa) cũng phát hiện tình trạng đưa tên người nhà của lãnh đạo xã vào danh sách hộ cận nghèo.

Bộ LĐ-TB-XH yêu cầu các địa phương kịp thời chấn chỉnh sai sót trong tổ chức thực hiện, thu hồi văn bản không phù hợp, xử lý kỷ luật cán bộ có liên quan. Trong đó, Ban Thường vụ Huyện ủy Thiệu Hóa đã quyết định dừng tổ chức Đại hội Đại biểu Đảng bộ xã Thiệu Thành để chuẩn bị lại phương án nhân sự đại hội, yêu cầu không tái cử cấp ủy đối với Bí thư Đảng ủy xã; đưa ra khỏi nhân sự đối với Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc xã và Bí thư Đoàn xã.

Tại Ninh Thuận, cán bộ thôn Liên Sơn 2, xã Phước Vinh, huyện Ninh Phước đã chi thiếu tiền hỗ trợ thiệt hại do COVID-19 cho 6 người nghèo. Theo đó đã yêu cầu kiểm tra, xử lý, chấn chỉnh, địa phương rút kinh nghiệm, chi bổ sung ngay cho đối tượng.

Bộ LĐ-TB-XH nhận định quá trình thực hiện có địa phương vẫn còn tình trạng bệnh thành tích, vận động người dân ký vào đơn tự nguyện không nhận hỗ trợ; sai phạm trong việc đưa người nhà cán bộ không đủ điều kiện vào danh sách hộ cận nghèo nhưng đã được phát hiện, ngăn chặn và các cơ quan chức năng đã xử lý nghiêm khắc.

Trước tình trạng trên, Bộ kiến nghị Chính phủ chỉ đạo các địa phương hoàn thành việc chi trả cho nhóm người có công với cách mạng, đối tượng bảo trợ xã hội, người thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo xong trong tháng 5. Các nhóm đối tượng khác khẩn trương theo lộ trình hồ sơ phê duyệt. Ngoài ra cần xử lý nghiêm đối với các hành vi lợi dụng, trục lợi chính sách, đặc biệt là cán bộ cấp cơ sở trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

Bộ LĐ-TB-XH cho biết tính đến ngày 20.5, các địa phương đã phê duyệt danh sách 15,8 triệu người thuộc các nhóm đối tượng sẽ được thụ hưởng. Trong đó, số người có công với cách mạng, đối tượng bảo trợ xã hội, người thuộc hộ nghèo, cận nghèo được phê duyệt là trên 11,8 triệu người.

Người lao động trong doanh nghiệp, lao động không có giao kết hợp đồng lao động (lao động tự do), hộ kinh doanh theo số liệu của 47 tỉnh, thành phố là gần 4 triệu người. Tổng số tiền đã chi chi hỗ trợ cho các đối tượng đến ngày 20.5 là 17.500 tỉ đồng (chưa bao gồm chi trả bảo hiểm thất nghiệp 2.000 tỉ đồng)...

Tuyết Nhung

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
6 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thanh Hóa, Ninh Thuận: nhiều sai phạm trong việc chi tiền hỗ trợ dân