Trưa 21.5, HĐXX Tòa án quân sự Quân chủng Hải quân đã tuyên bố kết thúc phần tranh luận, các bị cáo được nói lời sau cùng trước khi HĐXX vào nghị án và tuyên án vào lúc 15 giờ 30 cùng ngày.

Cựu đô đốc Nguyễn Văn Hiến xin giảm nhẹ tội cho cấp dưới

21/05/2020, 14:23

Trưa 21.5, HĐXX Tòa án quân sự Quân chủng Hải quân đã tuyên bố kết thúc phần tranh luận, các bị cáo được nói lời sau cùng trước khi HĐXX vào nghị án và tuyên án vào lúc 15 giờ 30 cùng ngày.

Bị cáo Nguyễn Văn Hiến - Ảnh: QS

Theo đó, bị cáo Nguyễn Văn Hiến, cựu đô đốc - Thứ trưởng Bộ Quốc phòng nói cảm thấy đau xót khi để xảy ra sự việc như vậy. Trong vụ này, bị cáo nhận thấy có phần lỗi của mình khi chưa đủ sát sao với công việc; bị cáo xin lỗi Đảng, nhân dân, đồng đội, xin lỗi các cán bộ chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam…

Vì vậy, cựu Thứ trưởng mong HĐXX xem xét khách quan, toàn diện vụ án để đưa ra bản án thấu tình, đạt lý, nhân văn. "Bị cáo cũng thấy rằng các cấp dưới đã có những vi phạm nhưng không có động cơ vụ lợi nên mong HĐXX xem xét giảm nhẹ ở mức thấp nhất cho các bị cáo là cấp dưới của tôi", cựu Thứ trưởng Quốc phòng nói.

Về phần mình, bị cáo Bùi Như Thiềm - Trưởng phòng Kinh tế, Quân chủng Hải quân cảm thấy rất xấu hổ khi những sai phạm của bản thân làm ảnh hưởng đến danh dự của Quân chủng Hải quân, của Bộ Quốc phòng. Tại đây, bị cáo gửi lời xin lỗi đến lãnh đạo, cán bộ, chiến sĩ, người lao động trong quân chủng và Bộ Quốc phòng. Cuối lời, bị cáo Thiềm mong HĐXX xem xét, khoan hồng và mong các cán bộ trẻ có thể thận trọng hơn, tránh sai sót như bị cáo.

Bị truy tố với tội danh “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, bị cáo Đinh Ngọc Hệ (Út “trọc”) mong HĐXX công tâm, xem xét. Các bị cáo còn lại đều mong HĐXX xem xét, giảm nhẹ hình phạt để các bị cáo có cơ hội được làm lại, được tiếp tục đóng góp công sức của mình cho đất nước.

Bị cáo Đinh Ngọc Hệ

Quân chủng Hải quân đề nghị giảm nhẹ đặc biệt cho ông Hiến

Trước đó, trong phần tranh luận, các luật sư bảo chữa cho 3 bị cáo bị truy tố tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” cho rằng bị cáo Đinh Ngọc Hệ không phạm tội, không phải là chủ mưu; bị cáo Phạm Văn Diệt không phải là người thực hành tích cực, chứng cứ đánh giá chưa đầy đủ, mức án quá nặng… Đối đáp lại nội dung này, theo đại diện VKS quân sự Quân chủng hải quân, VKS buộc tội dựa trên căn cứ pháp lý và xem xét toàn diện vụ án, vừa buộc tội, vừa gỡ tội.

Điển hình như hành vi của bị cáo Vũ Thị Hoan, VKS nhận định hành vi của bị cáo đã thể hiện rõ trong cáo trạng và đó đều là hành vi thực hành. Về mức án, VKS phân tích rằng với tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, bị cáo Hoan bị truy tố có mức hình phạt khởi điểm là 12 năm nhưng VKS đề nghị dưới khung hình phạt (7-9 năm), như vậy là đã xem xét hết sức nhưng phải đúng với tính chất, hậu quả và loại tội phạm.

Trong vụ án này, VKS khẳng định bản luận tội là đúng căn cứ, đúng pháp luật, đánh giá khách quan, toàn diện, thấu cảm, có lý có tình; các hành vi của các bị cáo đã rất rõ ràng, thực hiện trong thời gian dài, có sự xâu chuỗi với thủ đoạn tinh vi. Bị cáo Diệt điều hành nhiều công ty theo chỉ đạo của Đinh Ngọc Hệ; Hệ đã dùng các thủ đoạn gian dối để mang đất quốc phòng đi thế chấp ngân hàng.

Đối với tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” của bị cáo Nguyễn Văn Hiến, đại diện VKS khẳng định đã đánh giá hết công lao của bị cáo nên VKS đã cho bị cáo được hưởng nhiều tình tiết giảm nhẹ. Về việc luật sư đề nghị miễn hình phạt cho bị cáo, VKS cho rằng nên để HĐXX xem xét thêm.

Các bị cáo tại phiên tòa

Ngoài ra, trong phần tranh luận, đại diện ngân hàng BIDV (người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan) cũng đề nghị HĐXX tuyên không thu hồi quyền sử dụng đất số 7-9; giải tỏa việc phong tỏa các tài khoản thanh toán của các bên liên quan để các doanh nghiệp nhanh chóng hoạt động kinh doanh, có tiền trả nợ ngân hàng.

Nếu buộc phải thu hồi đất vì mục đích quốc phòng an ninh thì đại diện BIDV đề nghị HĐXX tuyên buộc các bên vay, các bên liên quan cần thay thế các tài sản đảm bảo khác với điều kiện các tài sản bổ sung thay thế phải đúng yêu cầu của pháp luật.

Về phía bị hại là Quân chủng Hải quân, người đại diện của đơn vị này đề nghị xử lý nghiêm các bị cáo có hành vi lừa đảo và đề nghị giảm nhẹ cho các bị cáo là người của quân chủng. Riêng bị cáo Nguyễn Văn Hiến, đại diện Quân chủng Hải quân đề nghị HĐXX sẽ giảm nhẹ đặc biệt cho nguyên Tư lệnh quân chủng.

Nhã Thanh

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
một giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cựu đô đốc Nguyễn Văn Hiến xin giảm nhẹ tội cho cấp dưới