Những quyết định bổ nhiệm bà Trần Vũ Quỳnh Anh hầu hết do ông Ngô Văn Tuấn, Giám đốc Sở Xây dựng Thanh Hóa thời điểm đó bổ nhiệm. Dư luận cho rằng cần phải làm rõ trách nhiệm cá nhân của Tuấn trong việc này.

Thanh Hóa: Quan lộ ‘thần tốc’ của bà Quỳnh Anh do ai bổ nhiệm?

Trí Lâm | 31/03/2017, 14:40

Những quyết định bổ nhiệm bà Trần Vũ Quỳnh Anh hầu hết do ông Ngô Văn Tuấn, Giám đốc Sở Xây dựng Thanh Hóa thời điểm đó bổ nhiệm. Dư luận cho rằng cần phải làm rõ trách nhiệm cá nhân của Tuấn trong việc này.

Hiện nay ông Tuấn là Phó chủ tịch tỉnh Thanh Hóa

Theo kết luận thanh tra của tình Thanh Hóa, ngày 27.9.2013, Giám đốc Sở Xây dựng có Quyết định số 2991/QĐ-SXD tuyển dụng công chức đối với bà Trần Vũ Quỳnh Anh, công tác tại phòng Quản lý nhà và Thị trường bất động sản, kể từ ngày 30.9.2013.

Ngày 18.4.2014, Giám đốc Sở Xây dựng ban hành quyết định số 1634/QĐ-SXD bổ nhiệm bà Trần Vũ Quỳnh Anh – giữ chức Phó trưởng Phòng Quản lý nhà và Thị trường bất động sản.

Ngày 7.11.2014, Giám đốc Sở Xây dựng ban hành Quyết định số 6216/QĐ-SXD bổ nhiệm bà Trần Vũ Quỳnh Anh, Phó trưởng Phòng Quản lý nhà và Thị trường bất động sản, giữ chức Trưởng Phòng Quản lý nhà và Thị trường bất động sản. Cũng trong năm này, bà Trần Vũ Quỳnh Anh được quy hoạch vào chức vụ Phó giám đốc Sở Xây dựng 2015-2020.

Giám đốc Sở Xây dựng Thanh Hóa thời điểm đó là ông Ngô Văn Tuấn, hiện là Phó chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa. Tuy nhiên, trong kết luận của tỉnh Thanh Hóa chưa nêu rõ trách nhiệm cá nhân của ông Ngô Văn Tuấn.

Đáng nói, ngày 26.7.2013, ông Ngô Văn Tuấn, Giám đốc Sở Xây dựng lúc đó đã ban hành Quyết định số 2180/QĐ-SXD quy định tiêu chuẩn, điều kiện, quy trình bổ nhiệm chức danh trưởng phòng, phó phòng thuộc sở, nhưng không đưa vào nội dung văn bản này tiêu chuẩn: Trình độ lý luận chính trị từ trung cấp trở lên và chứng chỉ nghiệp vụ quản lý nhà nước ngạch chuyên viên. Điều này là không đúng quy định tại Quyết định số 1138/2002/QĐ-UB của UBND tỉnh Thanh Hóa.

Nói với báo điện tử Một Thế Giới, bà Bùi Thị An, ĐBQH khóa 13 cho hay: “Tôi thấy bản thanh tra mới chỉ liệt kê các mốc thời gian rất rõ chứ chưa rõ trách nhiệm thuộc về ai cả. Người dân cần là cần như thế, chứ còn chỉ liệt kê thời gian thôi thì không ổn”, bà An nói.

Theo bà An, việc này không nên để Sở Nội vụ tỉnh Thanh Hóa làm mà phải để Bộ Nội vụ vào cuộc, chứ Sở Nội vụ có nhiều cái khó. Có nhiều vấn đề về xác minh tài sản, về những cá nhân giúp đỡ cho bà Quỳnh Anh thăng tiến… thì chưa nêu rõ trách nhiệm.

Dư luận cũng cho rằng tỉnh Thanh Hóa cần phải tiếp tục làm rõ việc có hay không sự “nâng đỡ”, “chống lưng” cho bà Quỳnh Anh thăng tiến một cách nhanh chóng như vậy.

Bên cạnh đó, những nghi vấn xung quanh khối tài sản khá lớn của bà Quỳnh Anh cũng chưa được tỉnh Thanh Hóa nêu rõ. Báo cáo của tỉnh Thanh Hóa chỉ cho biết chưa phát hiện được bà Trần Vũ Quỳnh Anh có hành vi tham nhũng. Đến thời điểm thanh tra, bà Quỳnh Anh không còn là cán bộ, công chức, vì vậy chưa đủ cơ sở để kiểm tra, xác minh tài sản của bà.

Trong quá trình khai lý lịch đảng viên, khai phiếu đảng viên và khai phiếu bổ sung đảng viên hàng năm, bà Trần Vũ Quỳnh Anh ngoài việc vi phạm về kê khai lý lịch, lịch sử bản thân không trung thực còn vi phạm quy định không "khai hoàn cảnh kinh tế của bản thân và gia đình".

Cơ quan thanh tra cho biết, việc Giám đốc Sở Xây dựng cho bà Trần Vũ Quỳnh Anh thôi việc nhưng không báo cáo Sở Nội vụ là không đúng theo quy định tại Quyết định số 685/QĐ-UBND ngày 2.3.2007 của UBND tỉnh; không thông báo công khai cho cán bộ, công chức trong cơ quan biết là không đúng với Nghị định số 04/2015/NĐ-CP ngày 9.1.2015, của Chính phủ về thực hiện dân chủ trong hoạt động của cơ quan hành chính.

Theo kết luận thanh tra, Giám đốc Sở Xây dựng đã bổ nhiệm bà Trần Vũ Quỳnh Anh giữ chức vụ Phó phòng, rồi Trưởng phòng Quản lý nhà và Thị trường bất động sản khi chưa đủ các tiêu chuẩn: “Thời gian công tác ở lĩnh vực mình phụ trách về chuyên môn nghiệp vụ ít nhất từ ba năm trở lên”; “có trình độ Trung cấp lý luận chính trị trở lên”; “đã qua lớp bồi dưỡng nghiệp vụ quản lý nhà nước”, là không đúng quy định tại Mục c, Khoản 2, Điều 4, Quyết định số 1138/2002/QĐ-UB ngày 16.4.2002của UBND tỉnh ban hành Quy chế bổ nhiệm công chức, viên chức lãnh đạo.

Theo đó, kết luận thanh tra cho rằng tập thể lãnh đạo Sở Xây dựng thời kỳ 2010 -2015 phải chịu trách nhiệm về các thiếu sót, vi phạm có liên quan. Trách nhiệm tham mưu trực tiếp thuộc về ông Chánh Văn phòng Sở Xây dựng thời kỳ 2010 – 2015 và các cán bộ, công chức có liên quan; Việc chưa báo cáo về Sở Nội vụ và không công khai việc cho bà Trần Vũ Quỳnh Anh thôi việc từ ngày 23.9.2016, thuộc trách nhiệm của Giám đốc Sở Xây dựng và Chánh Văn phòng Sở hiện nay.

Về việc quy hoạch chức danh lãnh đạo Sở Xây dựng đối với bà Trần Vũ Quỳnh Anh -Trưởng phòng Quản lý nhà và Thịtrường bất động sản, tập thể lãnh đạo Sở Xây dựng không thực hiện nghiêm túc việc đánh giá toàn diện cán bộ trước khi đưa vào quy hoạch, đã đề nghị bổ sung bà Trần Vũ Quỳnh Anh vào quy hoạch, làm cho chất lượng quy hoạch thấp, tạo dư luận không tốt trong cán bộ, đảng viên.

Được biết, giai đoạn 2010 – 2015, Sở Xây dựng cũng bổ nhiệm một số trưởng phòng, phó trưởng phòng chưa có trình độ Trung cấp lý luận chính trị, chưa qua lớp bồi dưỡng nghiệp vụ Quản lý Nhà nước là không đúng quy định tại quyết định số 1138/2002/QĐ – UB ngày 16/4/2002 của UBND tỉnh.

Bổ nhiệm thừa cán bộ cấp phòng đến thời điểm 31.12.2015, Sở Xây dựng thừa 6 phó trưởng phòng so với Quyết đinh số 1062/QĐ- UBND ngày 10.4.2009 của UBND tỉnh quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của cơ quan chuyên môn giúp việc UBND tỉnh quản lý nhà nước ngành xây dựng trên địa bàn tỉnh.

Ông Ngô Văn Tuấn là ai?

Ông Ngô Văn Tuấn sinh năm 1966, có trình độ tiến sĩ Kinh tế, kỹ sư Xây dựng. Trước khi giữ vị trí phó chủ tịch UBND tỉnh, ông Tuấn từng là cán bộ kỹ thuật Công ty Xây dựng số 1 Thanh Hóa, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp trẻ Thanh Hóa, Phó trưởng ban quản lý Khu kinh tế Nghi Sơn, Phó Giám đốc Sở Xây dựng, Giám đốc Sở Xây dựng Thanh Hóa.

Ngày 10.11, HĐND tỉnh Thanh Hóa khóa 14 nhiệm kỳ 2011 - 2016 đãhọp bất thường, miễn nhiệm chức danhPhó chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đối với ông Nguyễn Ngọc Hồi để thực hiện nghỉ chế độ và bầu bổ sung ông Ngô Văn Tuấn giữ chức Phó chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa nhiệm kỳ 2015 - 2020.

Hoài Phong
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Loạt chính sách có hiệu lực từ tháng 5
Giá điện được điều chỉnh 3 tháng/lần; tiêu chuẩn chức danh công chức lãnh đạo, quản lý trong cơ quan nhà nước... là những chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 5.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thanh Hóa: Quan lộ ‘thần tốc’ của bà Quỳnh Anh do ai bổ nhiệm?