Nhiều nông dân ở khu vực miền Tây Nam bộ đang điêu đứng vì hàng chục ngàn tấn thanh long và dưa hấu rớt giá thảm hại, không bán được do ảnh hưởng từ dịch coronavirus khiến thương lái Trung Quốc ngưng thu mua.

Thanh long, dứa hấu rớt giá ‘thảm hại’ vì coronavirus

06/02/2020, 18:57

Nhiều nông dân ở khu vực miền Tây Nam bộ đang điêu đứng vì hàng chục ngàn tấn thanh long và dưa hấu rớt giá thảm hại, không bán được do ảnh hưởng từ dịch coronavirus khiến thương lái Trung Quốc ngưng thu mua.

Thanh long rớt giá vì thương lái Trung Quốc ngưng thu mua - Ảnh: Phan Diệu

Tại tỉnh Tiền Giang và Long An, thanh long loại 1 đang được thương lái thu mua chỉ còn 4.000 đồng/kg; còn loại “dạt” chỉ còn 1.000 đồng/kg. Vào thời điểm trước Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, giá thanh long tại các địa phương này được thương lái đặt tiền cọc thu mua của nông dân với giá lên đến 31.000 - 32.000 đồng/kg.

Trong khi đó, tại các chợ đầu mối, cửa hàng tiện lợi, chợ lẻ ở TP.HCM, giá bán thanh long tuy đã giảm nhưng vẫn chênh lệch khá cao so với giá tại vườn. Cụ thể, giá thanh long tại chợ đầu mối nông sản thực phẩm Thủ Đức là 18.000 đồng/kg. Tại chợ đầu mối Hóc Môn, giá thanh long rớt xuống chỉ còn 10.000 đồng/kg, giảm 10.000 đồng/kg so với trước Tết Nguyên đán. Còn ở các chợ bán lẻ, giá thanh long đang được bán ở mức 20.000 - 30.000 đồng/kg.

Không riêng gì thanh long, giá dưa hấu tại khu vực Nam bộ cũng đang giảm sâu. Hiện tại, giá thu mua dưa hấu tại ruộng chỉ còn từ 500 - 1.300 đồng/kg, trong khi trước Tết dao động từ 7.000 - 9.000 đồng/kg.

Nhiều tiểu thương cho rằng giá thanh long và dưa hấu thời gian tới sẽ còn giảm tiếp bởi hiện tại không xuất khẩu đi Trung Quốc được do ảnh hưởng từ dịch coronavirus khiến thương lái hủy đơn hàng, ngưng thu mua. Việc này khiến áp lực lượng hàng về chợ tăng lên, trong khi lượng tiêu thụ sau Tết Nguyên đán chưa nhiều.

Tại hội nghị Sở Công Thương các tỉnh thành và TP.HCM tìm giải pháp tiêu thụ thanh long Long An, bà Đinh Thị Phương Khanh – Phó giám đốc Sở Nông nghiệp – Phát triển tỉnh Long An cho biết, từ mùng 2 Tết đến nay có hơn 260 container thanh long và dưa hấu từ Long An vẫn đang ùn ứ tại các cửa khẩu phía bắc.

Mỗi ngày, chi phí nhân công, nhiên liệu hơn 1 triệu đồng/container và lượng sản phẩm này đang đứng trước nguy cơ đổ bỏ. Để giải cứu, các cửa khẩu đã tạo điều kiện thông quan cho các container hàng hóa có hợp đồng mua bán với phía Trung Quốc. Riêng các sản phẩm cung cấp qua hợp đồng miệng thì vẫn phải ở lại.

Hiện nay, Long An đã tồn đọng hơn 3.000 tấn thanh long, đến cuối tháng thì con số này sẽ là hơn 20.000 tấn và sẽ không có giải pháp nào để tránh khỏi thiệt hại nghiêm trọng nếu coronavirus vẫn chưa được kiểm soát. Lượng hàng tồn tại tỉnh Tiền Giang cũng ngang ngửa với con số tại Long An.

Đáng chú ý, trước tình trạng thanh long và dưa hấu liên tục rớt giá, nhiều hệ thống siêu thị đã cùng chung tay bán hàng không lợi nhuận nhằm giải cứu nông sản. Theo thông tin từ Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP.HCM (Saigon Co.op) ngày 6.2, hiện nay hệ thống siêu thị Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food trên cả nước sẽ bắt đầu bán hàng không lợi nhuận đối với mặt hàng nông sản là thanh long, dưa hấu của các tỉnh miền Tây Nam bộ.

Theo đó, mức giá khuyến mãi tại hệ thống bán lẻ của Saigon Co.op đối với thanh long ruột trắng và ruột đỏ chỉ ở mức từ 4.800 đồng/kg đến quanh mức 9.900 đồng/kg, dưa hấu quanh mức 9.500 đồng/kg tùy theo khu vực địa lý của siêu thị.

Hai mặt hàng này được Saigon Co.op chọn lọc và thu mua giá cao từ nguồn hàng của các nhà vườn, hợp tác xã khu vực Miền Tây Nam Bộ, đáp ứng tốt các tiêu chuẩn về ngoại quan, độ trưởng thành, các yếu tố vi sinh để đưa vào bán hàng không lợi nhuận.

Tương tự, hệ thống siêu thị Big C và GO! cũng đã triển khai chương trình hỗ trợ nông dân trồng hai loại trái cây này với việc bán hàng không lợi nhuận, nhằm kích cầu tiêu thụ.

Theo kế hoạch, các chuỗi bán lẻ Big C và GO! dự kiến tiêu thụ khoảng 4.000 tấn thanh long và dưa hấu. Các nhà bán lẻ này sẽ hỗ trợ người nông dân trồng dưa hấu và thanh long ở Bình Thuận, Gia Lai, Long An, Tiền Giang... bán sản phẩm tại hệ thống siêu thị, nhằm chung tay giúp bà con nông dân vượt qua giai đoạn khó khăn về đầu ra sản phẩm hiện nay. Chương trình hỗ trợ này sẽ kéo dài liên tục cho đến khi hàng hóa nông sản của bà con các tỉnh thành nói trên dần đi vào ổn định.

Phan Diệu

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng yêu cầu phải báo cáo tình hình chuyển đổi số, kinh tế số một cách trung thực
23 phút trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành, địa phương đánh giá tình hình triển khai công tác chuyển đổi số quốc gia với trọng tâm là phát triển kinh tế số trên tinh thần khách quan, trung thực, có số liệu cụ thể về kết quả đạt được, những tồn tại, hạn chế...
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thanh long, dứa hấu rớt giá ‘thảm hại’ vì coronavirus