Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các ngân hàng thương mại thực hiện giảm lãi vay, cơ cấu lại thời hạn trả nợ để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp chịu ảnh hưởng bởi dịch viêm đường hô hấp cấp coronavirus.

Ngân hàng xem xét giảm lãi vay cho khách bị ảnh hưởng bởi coronavirus

05/02/2020, 17:37

Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các ngân hàng thương mại thực hiện giảm lãi vay, cơ cấu lại thời hạn trả nợ để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp chịu ảnh hưởng bởi dịch viêm đường hô hấp cấp coronavirus.

Các tổ chức tín dụng hỗ trợ khách hàng khắc phục thiệt hại do ảnh hưởng của dịch coronavirus - Ảnh: Internet

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã ra yêu cầu các tổ chức tín dụng, ngân hàng thương mại tham gia hỗ trợ khắc phục thiệt hại do ảnh hưởng của dịch viêm phổi cấp do chủng coronavirus.

Theo Ngân hàng Nhà nước, hiện nay dịch nCoV diễn biến phức tạp, gây ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh và đời sống của người dân, doanh nghiệp. Do đó, để kịp thời hỗ trợ người dân, doanh nghiệp vượt qua khó khăn, ổn định sản xuất kinh doanh, Thống đốc đã yêu cầu các tổ chức tín dụng, cân đối nguồn vốn để đáp ứng đầy đủ nhu cầu vốn phục vụ sản xuất, kinh doanh.

Thống đốc NHNN yêu cầu các chi nhánh, phòng giao dịch ngân hàng phải chủ động nắm bắt tình hình sản xuất kinh doanh, mức độ thiệt hại của khách hàng vay vốn do ảnh hưởng của dịch nCoV. Đặc biệt là những ngành, lĩnh vực bị ảnh hưởng nhiều như du lịch, nông nghiệp, xuất khẩu...

Các biện pháp được yêu cầu gồm cơ cấu lại thời hạn trả nợ, xem xét miễn giảm lãi vay… cho khách vay chịu ảnh hưởng từ virus corona.

Đối với NHNN chi nhánh các tỉnh, thành phố, Thống đốc yêu cầu nắm bắt tình hình sản xuất kinh doanh và theo dõi diễn biến dịch nCoV, ảnh hưởng trên địa bàn để chỉ đạo các ngân hàng thống kê dư nợ vay bị thiệt hại, có các biện pháp hỗ trợ khó khăn cho doanh nghiệp và người dân.

Trước đó, để đảm bảo an toàn cho người dân cũng như nhân viên ngân hàng trong quá trình giao dịch, NHNN cũng cho phép các ngân hàng tạm bỏ quy định người dân phải tháo khẩu trang khi tới phòng giao dịch. Đồng thời cơ quan quản lý cũng cho phép nhân viên ngân hàng đeo khẩu trang khi làm việc.

Cơ quan quản lý vẫn yêu cầu các ngân hàng phải có biện pháp cần thiết để bảo đảm an toàn tuyệt đối tiền mặt, tài sản quý, giấy tờ có giá trong giao dịch và trong kho tiền, đồng thời ngăn chặn các trường hợp lợi dụng để gây mất an ninh, an toàn khi giao dịch.

Đối với các giao dịch/hoạt động bắt buộc phải nhận diện, nhân viên ngân hàng đề nghị khách hàng tạm thời tháo bỏ khẩu trang. Sau khi hoàn thành thủ tục, khách có thể tiếp tục đeo khẩu trang (nếu có nhu cầu).

Những ngày qua, để tạo thuận lợi, an toàn cho khách hàng, một số ngân hàng đã rà soát lại danh mục tín dụng, đặc biệt là các doanh nghiệp có quan hệ thương mại với Trung Quốc để phối hợp, tư vấn kịp thời cho khách hàng.

Bên cạnh đó là triển khai các công tác như trao đổi, khuyến khích khách hàng tăng cường sử dụng các dịch vụ ngân hàng điện tử Online banking, Mobile banking…), Dịch vụ nộp thuế điện tử, Dịch vụ nộp thuế hải quan điện tử 24/7, Dịch vụ giao dịch qua fax… đồng thời giảm thiểu các giao dịch trực tiếp trong thời gian này nhằm hạn chế và phòng tránh tối đa các nguy cơ tiếp xúc với mầm bệnh.

Một ngân hàng đã dành ra ngân sách 4.000 tỉ đồng để triển khai chương trình nguồn vốn chi phí thấp, ưu đãi lãi suất cho vay dành cho khách hàng với nhiều lựa chọn linh hoạt… nhằm giúp tháo gỡ khó khăn về vốn phục vụ sản xuất kinh doanh.

Tuyết Nhung

Bài liên quan
Thứ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Huy Dũng: Trước kia mở tài khoản ngân hàng mất cả buổi sáng, giờ chỉ cần 3 phút trên điện thoại
Thứ trưởng Bộ Thông tin - Truyền thông (TT-TT) Nguyễn Huy Dũng cho biết "trước đây có được tài khoản ngân hàng, thủ tục rất nhiều, phải ra tận nơi, có khi mất nửa buổi sáng. Nhưng hiện nay, tôi mở tài khoản chỉ mất 3 phút, bằng điện thoại di động".

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
một phút trước Thị trường và chính sách
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngân hàng xem xét giảm lãi vay cho khách bị ảnh hưởng bởi coronavirus