Sở Công Thương TP.HCM đề nghị Sở Tài chính tham mưu UBND TP.HCM xác định cơ cấu giá của mặt hàng khẩu trang y tế để đưa mặt hàng này vào chương trình bình ổn thị trường nhằm được hưởng các chính sách hỗ trợ của Nhà nước.

TP.HCM muốn đưa khẩu trang vào mặt hàng bình ổn giá

06/02/2020, 06:00

Sở Công Thương TP.HCM đề nghị Sở Tài chính tham mưu UBND TP.HCM xác định cơ cấu giá của mặt hàng khẩu trang y tế để đưa mặt hàng này vào chương trình bình ổn thị trường nhằm được hưởng các chính sách hỗ trợ của Nhà nước.

Khẩu trang y tế bị thổi giá trong đợt dịch coronavirus - Ảnh: Phan Diệu

Theo Sở Công Thương TP.HCM, ngày 4.2, cơ quan này đã phối hợp với Sở Y tế, Sở Tài chính, Cục Quản lý thị trường TP.HCM tổ chức 3 đoàn khảo sát và làm việc với 13 doanh nghiệp sản xuất khẩu trang trên địa bàn thành phố.

Qua báo cáo của các doanh nghiệp, trong tháng 2, năng lực sản xuất khẩu trang của 13 doanh nghiệp trên địa bàn TP.HCM là 1,655 triệu cái/ngày. Chưa kể, hệ thống Pharmacity có khả năng cung cấp khoảng 130 triệu khẩu trang.

Trong khi đó, về nhu cầu sử dụng của các đối tượng bắt buộc sử dụng khẩu trang, qua tính toán sơ bộ là 966.378 khẩu trang/ngày. Như vậy, so với khả năng sản xuất thì số lượng khẩu trang đủ đáp ứng cho người dân TP.HCM.

Về phân phối sản xuất, Sở Công Thương TP.HCM sẽ phân phối khẩu trang cho các hệ thống bán lẻ như Saigon Co.op, Big C, Aeon, Vinmart, Bách hóa xanh, chuỗi cửa hàng tiện lợi và các chợ truyền thống. Còn Sở Y tế tổ chức phân phối khẩu trang trong hệ thống các nhà thuốc.

Đáng chú ý, trước tình trạng nhiều cơ sở kinh doanh khẩu trang “thổi giá” thời gian gần đây, Sở Công Thương TP.HCM có đề nghị Sở Tài chính tham mưu UBND TP.HCM xác định cơ cấu giá của mặt hàng khẩu trang y tế để đưa mặt hàng này vào chương trình bình ổn thị trường nhằm được hưởng các chính sách hỗ trợ của Nhà nước. Đồng thời, đề nghị Sở Y tế tổ chức thông tin tuyên truyền đến các đối tượng ưu tiên bắt buộc sử dụng khẩu trang hàng ngày để biết, nắm thông tin và giảm nhu cầu sử dụng khẩu trang.

Trước đó, trong kế hoạch về việc ứng phó khẩn cấp, đảm bảo cung cầu các mặt hàng phục vụ phòng, chống dịch viêm phổi do coronavirus, Sở Công Thương cho biết sẽ phối hợp với Sở Y tế, Sở Tài chính khảo sát, làm việc trực tiếp với các doanh nghiệp sản xuất khẩu trang để đánh giá khả năng sản xuất, tình hình nguyên liệu và các khó khăn của doanh nghiệp để tổng hợp, báo cáo UBND TP.HCM.

Cùng với đó, cơ quan này còn phối hợp với các đơn vị để xác minh nhu cầu về khẩu trang y tế, nước rửa tay kháng khuẩn về số lượng, chủng loại, quy cách, tiêu chuẩn y tế. Đồng thời, đôn đốc Saigon Co.op và các hệ thống phân phối khác tăng cường nguồn hàng và triển khai cung ứng cho người tiêu dùng TP.HCM và các tỉnh, thành; giữ giá ổn định phục vụ người dân.

Sở Công Thương cũng tăng cường kiểm tra hoạt động niêm yết giá, bán đúng giá niêm yết các mặt hàng phục vụ phòng, chống dịch coronavirus tại các nhà thuốc, điểm kinh doanh trên địa bàn thành phố. Ngoài ra, tăng cường quản lý theo địa bàn nhằm phát hiện, xử lý kịp thời các hành vi lợi dụng tình hình khan hiếm cục bộ các mặt hàng phục vụ phòng, chống dịch để đầu cơ, gom hàng, tăng giá bất hợp lý, gây bức xúc trong dư luận xã hội…

Phan Diệu

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
3 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM muốn đưa khẩu trang vào mặt hàng bình ổn giá