Tầm quan trọng mang tính biểu tượng của Bakhmut - thành phố nhỏ ở miền đông Ukraine giờ đây vượt xa bất kỳ giá trị chiến lược nào đối với cả Nga và Ukraine.

Thành phố Bakhmut có ý nghĩa gì đối với Ukraine và Nga?

Hoàng Vũ (theo Aljazeera) | 22/05/2023, 10:08

Tầm quan trọng mang tính biểu tượng của Bakhmut - thành phố nhỏ ở miền đông Ukraine giờ đây vượt xa bất kỳ giá trị chiến lược nào đối với cả Nga và Ukraine.

Phần lớn nhà cửa tại Bakhmut giờ chỉ còn là đống đổ nát. Hơn 90% cư dân đã sơ tán. Hàng chục ngàn binh sĩ có lẽ đã tử nạn. Nga và Ukraine hiện vẫn giành giật Bakhmut dù giá trị chiến lược của thành phố này bị phương Tây nghi ngờ.

Tổng thống Nga Vladimir Putin vội lên tiếng chúc mừng quân đội và và lực lượng quân sự tư nhân Wagner đã “kiểm soát hoàn toàn” thành phố hôm 20.5. Tuy nhiên, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã phản bác rằng mặc dù quân đội Nga đang ở Bakhmut, nhưng thành phố này “chưa bị chiếm đóng”.

phao-binh-ukraine-khai-hoa-ve-phia-tien-tuyen-trong-cuoc-giao-tranh-du-doi-gan-bakhmut.png
Pháo binh Ukraine khai hỏa trong cuộc giao tranh dữ dội gần Bakhmut - Ảnh: Reuters

Trong khi đó, tướng Oleksandr Syrsky, Tư lệnh lục quân Ukraine, hôm 21.5 cho biết quân đội Ukraine đang thực hiện bao vây chiến thuật Bakhmut. Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Hanna Malyar tiết lộ quân đội Ukraine đang tiến công "ở hai bên sườn" và đã "bao vây nửa thành phố".

Nhưng tại sao Bakhmut, một thành phố không có gì nổi bật lại trở nên quan trọng như vậy trong cuộc chiến?

Giá trị chiến lược hạn chế

Nguồn lực to lớn mà cả hai bên đã đặt vào thành phố Bakhmut vượt xa bất kỳ giá trị chiến lược nào. Tầm quan trọng của thành phố này chỉ nằm ở sức nặng mang tính biểu tượng mà nó đã thu được sau nhiều tháng giao tranh ác liệt.

Đối với Ukraine, nó đã trở thành một ví dụ về sự phản kháng kiên quyết và bền bỉ. Những hình ảnh về “chảo lửa” Bakhmut được chia sẻ trên ứng dụng nhắn tin Telegram. “Bakhmut giữ vững!” là một khẩu hiệu phổ biến trên các phương tiện truyền thông xã hội.

Tổng thống Ukraine Zelensky thậm chí đã mô tả “pháo đài Bakhmut” là một biểu tượng kháng cự đang làm kiệt sức quân đội Nga. Giới chức Ukraine nhiều lần nhấn mạnh trận chiến tại đây nhằm cầm chân và làm suy yếu các đơn vị tốt nhất của Nga trước khi Kyiv tung đòn phản công.

Nga, ngược lại, cần một chiến thắng. Với sự hỗ trợ khí tài từ phương Tây, Ukraine đã giành lại nhiều vùng lãnh thổ từ Nga dù Moscow đã đạt được nhiều bước tiến trong thời gian đầu của cuộc chiến.

Khi quân Nga gặp bế tắc, tập đoàn Wagner, một đơn vị lính đánh thuê dày dạn kinh nghiệm sau nhiều năm triển khai ở Syria và nhiều quốc gia châu Phi khác, đã tham gia nỗ lực giành Bakhmut vào cuối năm ngoái.

Cầm đầu Wagner là Yevgeny Prigozhin nhiều lần chỉ trích giới chức quân sự cấp cao của Nga và công khai mắng mỏ họ vì đã không cung cấp đủ đạn dược cho lực lượng của mình. Một chiến thắng cho Nga ở Bakhmut cũng có thể được coi là một chiến thắng cho Prigozhin và có khả năng nâng cao vị thế của y với Điện Kremlin.

Sự sụp đổ của Bakhmut có ý nghĩa gì đối với Ukraine?

Phát biểu hôm 21.5 tại hội nghị thượng đỉnh G7 ở Hiroshima (Nhật Bản), Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết Bakhmut đã bị “phá hủy hoàn toàn”.

Việc mất thành phố nếu được xác nhận, có thể giáng một đòn mạnh vào tinh thần của Ukraine sau nhiều tháng giao tranh ác liệt. Sự kiện này xảy ra trong bối cảnh Ukraine dự kiến tiến hành một cuộc phản công, có thể khiến đồng minh của Ukraine lo ngại.

Vào tháng 3, ông Zelensky cho biết nếu Bakhmut thất thủ, điều đó có thể cho phép Nga thu hút sự ủng hộ của quốc tế cho một thỏa thuận có thể buộc Kyiv phải đưa ra những thỏa hiệp “không thể chấp nhận được”.

Việc chiếm Bakhmut có ý nghĩa gì đối với Nga?

Sự thất thủ của thành phố có thể là một động lực tinh thần to lớn cho Nga, quốc gia đang cần chiến thắng quan trọng đầu tiên sau hơn 10 tháng.

Kể từ nửa cuối năm 2022, Nga đã tiến hành một số đợt tấn công bằng máy bay không người lái (UAV) và tên lửa vào các thành phố của Ukraine nhưng không tuyên bố giành được lãnh thổ đáng kể nào.

Bài liên quan
Khí cầu thả bom tầm xa của Ukraine
Tạp chí The Forbes cho biết Ukraine đang tấn công Nga bằng một loại vũ khí mới: khí cầu thả bom đơn giản, giá thành thấp nhưng được điều khiển bằng thiết bị điện tử và tín hiệu vệ tinh.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thành phố Bakhmut có ý nghĩa gì đối với Ukraine và Nga?