Ngành y tế Osaka rơi vào tình trạng hỗn loạn khi Olympic mùa hè sắp được tổ chức vào ngày 23.7.2021.

Thành phố lớn thứ 3 Nhật rơi vào cảnh như địa ngục vì COVID-19, nhiều bệnh nhân nằm ở nhà và khách sạn

Nhân Hoàng | 21/05/2021, 20:01

Ngành y tế Osaka rơi vào tình trạng hỗn loạn khi Olympic mùa hè sắp được tổ chức vào ngày 23.7.2021.

Lúc khó thở, Shizue Akita (87 tuổi) đã phải đợi hơn 6 giờ trong khi các nhân viên y tế tìm kiếm một bệnh viện ở Osaka để điều trị bệnh COVID-19 đang trầm trọng hơn cho bà.

Cuối cùng, khi đến một nơi không bị choáng ngợp bởi các bệnh nhân khác, các bác sĩ chẩn đoán Shizue Akita viêm phổi nặng, suy nội tạng và ổn định tinh thần cho bà.

Bà Shizue Akita đã chết hai tuần sau đó.

Hệ thống y tế của Osaka đã sụp đổ”, Kazuyuki Akita, con trai bà Shizue Akita, cho biết. Anh đã theo dõi từ nhà của mình ở phía bắc Tokyo khi ba thành viên khác trong gia đình ở Osaka phải đối phó với coronavirus và không được chăm sóc sức khỏe đầy đủ. "Nó giống như địa ngục", Kazuyuki Akita nhấn mạnh.

Các bệnh viện ở Osaka, thành phố lớn thứ 3 Nhật Bản và chỉ cách nơi tổ chức Thế vận hội (Olympic) mùa hè Tokyo 2 tiếng rưỡi đi tàu cao tốc, đang tràn ngập bệnh nhân COVID-19.

Khoảng 35.000 người trên toàn quốc, gấp đôi số bệnh nhân tại bệnh viện, phải ở nhà chống chọi với COVID-19, thường trở nên bệnh nặng và đôi khi tử vong trước khi được chăm sóc y tế.

Khi các ca bệnh gia tăng ở Osaka, các nhân viên y tế nói rằng mọi ngóc ngách của hệ thống đã bị chậm lại, căng ra và nặng nề. Điều này cũng đang diễn ra ở các vùng khác của Nhật.

Sự thất vọng và sợ hãi là rõ ràng trong các cuộc phỏng vấn của hãng tin AP với các nhân viên y tế bị bao vây và gia đình của các bệnh nhân ở Osaka. Nó trái ngược hoàn toàn với giọng điệu ở Thủ đô Tokyo, nơi các nhà tổ chức Olympic và các quan chức chính phủ khẳng định sự kiện thể thao sẽ diễn ra an toàn, có trật tự ngay cả khi tình trạng khẩn cấp lan rộng ra nhiều vùng hơn của đất nước và ngày càng nhiều người dân kêu gọi hủy bỏ nó.

osaka-roi-vao-canh-nhu-dia-nguc-vi-covid-19.jpeg
Nhân viên nhà hàng đứng giữa đường để quảng bá cơ sở của cô ấy tại một trong những khu thương mại nổi tiếng ở Osaka, miền tây Nhật Bản, khi nhiều doanh nghiệp đã đóng cửa theo các biện pháp của chính phủ chống lại COVID-19
osaka-roi-vao-canh-nhu-dia-nguc-vi-covid-1922.jpeg
Các bệnh viện ở Osaka, thành phố lớn thứ ba Nhật Bản và chỉ cách nơi tổ chức Thế vận hội mùa hè Tokyo 2 tiếng rưỡi đi tàu cao tốc, đang tràn ngập bệnh nhân COVID-19

Một số người coi Osaka như lời cảnh báo cho những gì có thể xảy ra với phần còn lại của Nhật Bản nếu cuộc khủng hoảng COVID-19 tồi tệ hơn vào thời điểm các quan chức và vận động viên thể thao trên thế giới tập trung vào Olympic.

Các cuộc chiến với COVID-19 của Osaka là “thảm họa do con người tạo ra”, Kazuyuki Akita nói với AP trong thông điệp bằng văn bản, nguyên nhân một phần là do các quan chức đã dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp trước đó dù có dấu hiệu bùng phát trở lại của COVID-19. Kazuyuki Akita nghĩ rằng mẹ anh có thể đã sống nếu bà được điều trị sớm hơn.

Nhiều người ở đây bị choáng váng trước những gì đang xảy ra. Xét cho cùng, Nhật Bản là nền kinh tế lớn thứ ba thế giới và đến nay đã kiểm soát đại dịch tốt hơn nhiều quốc gia tiên tiến khác. Tuy nhiên, sự gia tăng hiện tại đã đẩy số lượng người mắc COVID-19 và tử vong hàng ngày lên mức cao mới. Tình trạng hỗn loạn thể hiện rõ nhất ở Osaka.

Các nhân viên y tế không thể thực hiện hồi sức bằng đường miệng và phải mặc đồ bảo hộ để tránh tiếp xúc với khí dung. Việc khử trùng xe cấp cứu chở bệnh nhân COVID-19 phải mất 1 giờ, qua đó nhân viên y tế không vội vã nhận cuộc gọi tiếp theo.

Các chuyên gia y tế cho biết bệnh nhân COVID-19 cấp cứu chỉ nhận được phương pháp điều trị có sẵn, chứ không phải phương pháp nào có khả năng tăng cơ hội sống sót cao nhất.

Ví dụ, một bệnh nhân suy tim đã bị một bệnh viện cấp cứu tiên tiến từ chối và một đứa trẻ đang trong tình trạng nguy kịch không thể tìm đến bệnh viện nhi vì kín giường, theo nhân viên y tế ở Osaka chỉ cho biết tên mình là Satoshi, vì anh không được phép nói chuyện với giới truyền thông. Anh nói, đứa trẻ sau đó đã chết.

Công việc của chúng tôi là đưa những người sắp chết và tình trạng xấu đi đến bệnh viện. Trong tình hình hiện tại, chúng tôi thậm chí không thể làm công việc của mình", Satoshi cho hay.

Khi các biện pháp khẩn cấp kéo dài trong bối cảnh các ca mắc COVID-19 gia tăng, Thủ tướng Yoshihide Suga đã nhận thấy sự ủng hộ cực thấp với chính phủ. Trong khi ông Yoshihide Suga khẳng định Nhật Bản sẽ tổ chức Olympic mùa hè một cách an toàn, các cuộc thăm dò cho thấy 60% đến 80% người dân chống lại việc này.

Đến nay, không có dấu hiệu nào cho thấy Olympic sẽ bị hủy bỏ. Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC), đang kết thúc các buổi lập kế hoạch cuối cùng vào 21.5 với các nhà tổ chức Olympic Tokyo, đã nhiều lần cho biết họ sẽ tiếp tục.

Tuy nhiên, Richard Pound, thành viên cấp cao nhất của IOC, trong cuộc phỏng vấn với trang JiJi Press (Nhật Bản) nói rằng thời hạn cuối cùng để hủy bỏ việc tổ chức Olympic là “trước cuối tháng 6”.

Richard Pound lặp lại như IOC đã nói, rằng nếu Olympic không thể diễn ra vào mùa hè này, họ sẽ bị hủy bỏ chứ không hoãn lại.

Các nhóm y tế Nhật Bản cho biết không thể đáp ứng nhu cầu sức khỏe có thể có từ Olympic khi áp lực điều trị COVID-19 tăng lên và các nhân viên y tế cùng quan chức chính phủ cố gắng đẩy nhanh việc triển khai tiêm vắc xin COVID-19 vốn đang diễn ra chậm chạp. Dưới 2% tổng dân số Nhật Bản đã được tiêm vắc xin COVID-19 đầy đủ.

Khi tốc độ tiêm chủng dần dần tăng lên, chính phủ Nhật có kế hoạch mở hai trung tâm tiêm chủng lớn vào ngày 24.5 sử dụng vắc xin Moderna (Mỹ), một trong hai loại vắc xin mới dự kiến ​​sẽ được phê duyệt hôm 21.5.

Tuần này, Osaka đã vượt qua Tokyo, thành phố lớn nhất Nhật, với tổng số ca tử vong do COVID-19 nhiều nhất, ở mức 2.036. Trong số khoảng 15.000 bệnh nhân ở Osaka, chỉ có khoảng 12% đến bệnh viện, số còn lại phải chờ đợi tại nhà hoặc khách sạn. Theo thống kê của cảnh sát Nhật, số ca tử vong do COVID-19 xảy ra bên ngoài bệnh viện trong tháng 4.2021 đã tăng gấp 3 lần so với tháng 3 lên 96, trong đó có 39 người ở Osaka và 10 trường hợp tại Tokyo.

Các ca bệnh và tử vong hàng ngày của Nhật Bản là nhỏ so với mức tiêu chuẩn toàn cầu. Nhật là một trong những quốc gia có số giường bệnh bình quân đầu người lớn nhất thế giới.

Vậy tại sao có các cuộc chiến với COVID-19?

Một phần do phương pháp điều trị COVID-19 không có lợi nhuận chủ yếu giới hạn ở các bệnh viện công lập, chiếm khoảng 1/5 trong số 8.000 bệnh viện của Nhật Bản. Các bệnh viện tư nhân, nhiều trong số đó là các bệnh viện nhỏ, do dự hoặc không chuẩn bị để đối phó với các ca bệnh COVID-19.

Chính phủ Nhật cũng đã cắt giảm đáng kể các trung tâm y tế địa phương, nơi quan trọng trong việc phòng chống bệnh truyền nhiễm, từ khoảng 850 trong những năm 1990 xuống còn 469 vào năm 2020, gây ra tắc nghẽn vì thiếu nhân viên và làm việc quá sức.

Theo số liệu của Bộ Y tế, chưa đến 5% trong số khoảng 1,5 triệu giường bệnh ở Nhật Bản được dành cho điều trị COVID-19, tăng so với mức dưới 1.000 vào tháng 4 năm ngoái, nhưng vẫn chưa đủ.

Sự bùng phát COVID-19 gần đây với ​​nhiều trường hợp nghiêm trọng hơn đã nhanh chóng lấp đầy giường bệnh.

Hơn một nửa trong số khoảng 55 ca tử vong do COVID-19 tại Bệnh viện Juso ở thành phố Osaka là do đợt dịch mới nhất, theo Tiến sĩ Yukio Nishiguchi - người đứng đầu bệnh viện. “Nó giống như bị một thảm họa”, anh nói.

Bị chỉ trích là quá chậm, Thống đốc Osaka - Hirofumi Yoshimura cho biết ông rất tiếc vì không thể dự đoán được sự gia tăng nhanh hơn dự kiến ​​của các ca bệnh nghiêm trọng.

Trong khi thừa nhận rằng hệ thống y tế của Osaka đang bị căng thẳng nghiêm trọng, Hirofumi Yoshimura nói rằng các bệnh nhân đang được các trung tâm y tế sắp xếp hợp lý và những người vẫn ở nhà “theo sự đồng ý của họ”.

Do giường bệnh của các ca COVID-19 nặng đã chật kín nên những người có biểu hiện nhẹ hơn nhưng vẫn phải nhập viện điều trị sẽ phải nằm tại nhà hoặc khách sạn. Những người cần điều trị khác, không phải vì COVID-19, cũng đang phải chịu đựng.

Naoki Hodo, giám đốc nhà tang lễ ở phía nam Osaka, cho biết vào tháng 4, một nhà điều hành cấp cứu đã từ chối gửi xe đến chở người dì 85 tuổi của anh, nói rằng sẽ gọi lại cho gia đình khi họ đến bệnh viện. Dì của anh bị sưng mắt nặng và không ăn được hai ngày.

Gia đình đã phải mất 6 giờ gọi điện điên cuồng đến các bệnh viện theo danh sách do nhà điều hành đưa ra trước khi họ tìm thấy. Người dì vẫn đang nằm viện và bác sĩ nói rằng bà ấy có thể không bao giờ nhìn thấy bằng một bên mắt của mình nữa.

osaka-roi-vao-canh-nhu-dia-nguc-vi-covid-192.jpeg
Naoki Hodo đứng khi làm lễ tang cho một người đã qua đời do COVID-19 ở Sakai, miền tây Nhật Bản. Gia đình tang quyến không thể chạm vào cơ thể hoặc thậm chí nhìn thấy khuôn mặt của người đã khuất trước khi hỏa táng

Nishiguchi, người chuyên phẫu thuật ung thư đại trực tràng, cho biết đại dịch COVID-19 đã khiến ông phải thu hẹp quy mô hoặc hoãn các ca phẫu thuật cho bệnh nhân ung thư của mình.

Ưu tiên của chúng tôi là cứu những sinh mạng đang bị đe dọa ngay bây giờ và tôi hy vọng mọi người hiểu”, ông nói.

Hodo mặc đồ bảo hộ đầy đủ khi đi thu gom thi thể nạn nhân COVID-19 tại bệnh viện. Người chết được đặt trong hai túi đựng thi thể không thấm nước và sau đó được đặt trong quan tài khi rời bệnh viện, nên gia đình không thể nhìn thấy mặt của họ.

Họ thậm chí không thể có một lời chia tay thích hợp với những người thân yêu của mình. Thật đau lòng", Hodo nói.

Bài liên quan
Cộng đồng gốc Ấn ở Mỹ thấp thỏm lo sợ mỗi ngày vì COVID-19 tàn phá quê hương: ‘Nổi da gà khi có cuộc gọi’
Cộng đồng gốc Ấn Độ giúp đỡ những người thân yêu thông qua mạng xã hội và các chiến dịch tài trợ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng gặp mặt tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ
2 phút trước Theo dòng thời sự
Sáng 17.4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự cuộc gặp mặt với các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thành phố lớn thứ 3 Nhật rơi vào cảnh như địa ngục vì COVID-19, nhiều bệnh nhân nằm ở nhà và khách sạn