Cộng đồng gốc Ấn Độ giúp đỡ những người thân yêu thông qua mạng xã hội và các chiến dịch tài trợ.

Cộng đồng gốc Ấn ở Mỹ thấp thỏm lo sợ mỗi ngày vì COVID-19 tàn phá quê hương: ‘Nổi da gà khi có cuộc gọi’

Nhân Hoàng | 19/05/2021, 21:31

Cộng đồng gốc Ấn Độ giúp đỡ những người thân yêu thông qua mạng xã hội và các chiến dịch tài trợ.

Sanjeev Joshipura và gia đình của anh an toàn, khỏe mạnh ở Thủ đô Washington (Mỹ) nhưng đang sống trong tâm trạng sợ hãi. “Chúng tôi nổi da gà mỗi khi điện thoại đổ chuông hoặc có tiếng ping của WhatsApp", Sanjeev Joshipura nói.

Sanjeev Joshipura (ông bố hai con 44 tuổi) di cư từ Mumbai, trung tâm tài chính của Ấn Độ, vào năm 2000, để lại phía sau một đại gia đình lớn. Anh và vợ Radhika đều là công dân Mỹ nhập tịch nhưng họ thường xuyên lo lắng khi quê hương bị tàn phá bởi COVID-19, nơi có 25 triệu ca mắc COVID-19 và hơn 283.000 trường hợp tử vong đã được ghi nhận.

Làn sóng COVID-19 mới nhất ở Ấn Độ là đợt bùng phát tồi tệ thứ hai trên thế giới sau Mỹ.

Sanjeev Joshipura, Giám đốc điều hành của tổ chức phi lợi nhuận Indiaspora, cho biết: “Toàn bộ cộng đồng người Mỹ gốc Ấn đang sống trong những ngày này với những hình ảnh kinh hoàng về những người chết và đau khổ xuất hiện ở quê nhà. Không một ngày nào trôi qua mà chúng tôi không nghe tin bạn bè hoặc người thân có kết quả xét nghiệm dương tính với loại virus chết người hoặc chết. Thật là đáng sợ".

Khi làn sóng COVID-19 thứ hai hoành hành qua quốc gia Nam Á có 1,39 tỉ dân, các bệnh viện đang quay cuồng vì tình trạng thiếu nhân viên y tế, vắc xin, oxy, thuốc cứu sinh và giường bệnh nghiêm trọng. Trong khi đó, người chết đang tràn ngập.

Cảnh những người tuyệt vọng xếp hàng bên ngoài bệnh viện, địa điểm hỏa táng và những lời cầu cứu trên mạng xã hội về bình oxy, người hiến tặng huyết tương và giường góp phần tạo nên hình ảnh khó tin.

Nhiều chuyên gia tin rằng số người chết do COVID-19 ở Ấn Độ không được các quan chức báo cáo chính xác. Chính phủ gặp khó khăn của Thủ tướng Narendra Modi và hệ thống chăm sóc sức khỏe thiếu tài chính đang bị phơi bày, chỉ có 5 giường bệnh và 8,6 bác sĩ trên 10.000 dân.

Các chuyên gia đổ lỗi thảm họa cho một trong những ngân sách chăm sóc sức khỏe quốc gia thấp nhất thế giới - chỉ 1,3% tổng sản phẩm quốc nội (GDP), so với mức trung bình 7,6% của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế các nước.

Aradhana Asava (58 tuổi, sống cùng gia đình ở thành phố Plano, bang Texas) cho biết: “Chúng tôi chưa bao giờ căng thẳng đến thế trong suốt 4 thập kỷ ở Mỹ như sự tàn phá của COVID-19 bây giờ tại Ấn Độ”. Nhà tư vấn CNTT di cư đến Mỹ vào năm 1982 từ Ấn Độ và cha mẹ cô hiện đã 80 tuổi, sống tại thành phố Nashik, cách Mumbai 167 km.

cong-dong-goc-an-o-my-thap-thom-lo-so-khi-covid-19-tan-pha-que-huong1.jpg
Aradhana Asava và chồng Raj Gopal chưa bao giờ trải qua mức độ căng thẳng như hiện nay trong suốt 40 năm ở Mỹ.

"Tôi nói chuyện hai lần mỗi ngày với cha mẹ, nhưng mỗi khi cha tôi kết thúc cuộc gọi điện video của chúng tôi, ông ấy lại chào chúng tôi lần cuối - gần như thể ông ấy chắc chắn rằng sẽ không bao giờ gặp lại chúng tôi nữa. Đây là mức độ sợ hãi và bi quan bao trùm các gia đình ở quê nhà", bà mẹ hai con nói với trang Nikkei.

Gần đây, Aradhana Asava nghe nói rằng cha mẹ và chị gái của cô đã nhiễm coronavirus.

"Chúng tôi đã trải qua những đêm không ngủ. An ủi gia đình qua điện thoại là tất cả những gì chúng tôi có thể làm - khá trớ trêu, vì tôi từng khoe khoang với bố mẹ rằng nếu điều gì đó xảy ra, tôi sẽ ở đó trước khi những anh chị em của tôi sống ở Ấn Độ có thể tiếp cận họ", cô nói.

Cha mẹ Aradhana Asava đã bình phục nhưng có hàng triệu người kém may mắn hơn. Mẹ Sandeep Khosla, kỹ sư cơ khí làm tại thành phố Phoenix (bang Arizona), đã qua đời vào tuần trước ở Mumbai do thiếu oxy trong bệnh viện.

Sự đau buồn của anh càng tăng thêm bởi một cuộc gọi điện video, trong đó người cha của anh gục ngã. Sandeep Khosla đau khổ cho biết: “Chúng tôi rất đau khổ vì cảm giác tội lỗi của những người sống sót - tôi không thể ôm mẹ tôi lần cuối cùng”.

cong-dong-goc-an-o-my-thap-thom-lo-so-khi-covid-19-tan-pha-que-huong.jpg
Những cảnh tượng khủng khiếp về số người chết COVID-19 ngày càng gia tăng của Ấn Độ đã đến với cộng đồng gốc Ấn trên thế giới

Những tuần gần đây, nhiều người khác trong cộng đồng 4,2 triệu người Mỹ gốc Ấn đã nghiền ngẫm các tin nhắn WhatsApp suốt đêm và chăm chú nhìn vào màn hình để xem hình ảnh những người ở quê nhà đau khổ, chết thảm. Họ liên tục được nhắc nhở rằng đại dịch COVID-19 còn lâu mới kết thúc.

Làn sóng COVID-19 thứ hai tàn bạo ở Ấn Độ xảy ra ngay khi mọi thứ bắt đầu tiến triển tại Mỹ, nơi 40% dân số được tiêm chủng. Chính quyền Joe Biden đã cho phép những người đã tiêm cả hai mũi vắc xin di chuyển mà không cần đeo khẩu trang nơi công cộng và số lượng ca COVID-19 đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm ngoái. Số người tử vong do COVID-19 ở mức thấp nhất kể từ tháng 4.2020.

Tổng thống Joe Biden đã đặt mục tiêu vào ngày 4.7 là tiêm chủng cho 70% người Mỹ ít nhất một mũi và khoảng 250 triệu mũi đã được thực hiện. Trong khi đó, Ấn Độ mới chỉ tiêm vắc xin cho 2% dân số, theo The Lancet - tạp chí y khoa của Anh.

Trớ trêu thay, Ấn Độ từng được gọi là "hiệu thuốc của thế giới" và nhà sản xuất vắc xin lớn nhất thế giới. Tuy nhiên, quốc gia Nam Á đã bị tê liệt bởi tình trạng thiếu vắc xin, sự phân phối không công bằng và tỷ lệ tiêm chủng chậm một cách thảm hại. Với trung bình 2 triệu liều mỗi ngày được thực hiện vào ngày 12.5, Ấn Độ sẽ mất 2,5 năm nữa để bao phủ 75% dân số của mình.

Việc chính phủ xử lý sai tình huống khiến nhiều người ở Ấn Độ hải ngoại rộng lớn đặc biệt lo lắng về cha mẹ và người thân cao tuổi, vốn phụ thuộc vào người chăm sóc bán thời gian và các cơ quan bên ngoài khác cho cuộc sống hàng ngày của họ. Tất cả các dịch vụ này đã bị gián đoạn do phong tỏa khiến những người lớn tuổi trở thành đối tượng dễ bị tổn thương nhất.

Với Neela Balachandran (32 tuổi, ở thành phố Denver, bang Colorado) có cha mẹ ở Delhi, tình hình này là một bước ngoặt. Cô nói: “Cha mẹ chúng tôi đã lo lắng về tình hình COVID-19 ở Mỹ vào năm ngoái, nhưng bây giờ, chúng tôi đang nín thở khi hết cơn kinh hoàng này đến cơn kinh hoàng khác diễn ra ở Ấn Độ. Tôi gọi điện thoại về nhà hai lần mỗi ngày bằng điện thoại cố định chỉ để đảm bảo rằng bố mẹ tôi không rời khỏi nhà vì cả hai đều rất hướng ngoại".

Nhiều người da đỏ xa xứ đang cố gắng giúp đỡ người thân ở Ấn Độ. Vô số cá nhân và tổ chức trên khắp thế giới đã huy động nguồn lực, thiết lập bàn trợ giúp và phát động các đợt quyên góp để gửi viện trợ ngay lập tức đến Ấn Độ. Các trang web chứa thông tin về các ổ dịch COVID-19 khắp Ấn Độ đã mọc lên như nấm.

Indiaspora - Tổ chức của Sanjeev Joshipura là mạng lưới xã hội dân sự đã huy động được hơn 2,7 triệu USD. Indiaspora đã thực hiện chuyển khoản trực tiếp 500 USD tiền mặt vào tài khoản ngân hàng của hàng trăm gia đình Ấn Độ có hoàn cảnh khó khăn. Các trung tâm chăm sóc COVID-19 tư nhân đã được thiết lập ở các thành phố cấp hai và ba ở Ấn Độ cũng như các ngôi làng, nơi mà các đại dịch đang ập đến.

cong-dong-goc-an-o-my-thap-thom-lo-so-khi-covid-19-tan-pha-que-huong12.jpg
Chụp ảnh cùng vợ và hai con gái, Sanjeev Joshipura (phải) là Giám đốc điều hành của Indiaspora, mạng lưới xã hội dân sự có trụ sở tại Mỹ đã quyên góp được hơn 2,7 triệu USD để cố gắng giúp đỡ hàng trăm gia đình nghèo ở Ấn Độ

Theo một tình nguyện viên, Hiệp hội Bác sĩ Mỹ gốc Ấn Độ - đại diện cho gần 100.000 bác sĩ gốc Ấn Độ, đã vận chuyển hơn 1.000 máy tạo oxy và các vật tư y tế thiết yếu khác đến quê hương trong tháng qua. Sewa International USA - tổ chức phi lợi nhuận của người Mỹ gốc Ấn đã quyên góp được gần 4,7 triệu USD thông qua mạng xã hội cho các nạn nhân COVID-19.

Dù rót tiền và hỗ trợ, điều đè nặng lên rất nhiều người là không thể ở bên những người thân yêu trong giờ phút họ cần nhất để hỗ trợ về mặt tinh thần và thể chất.

Nhà báo Vimla Balachandran (sống ở New York) cho biết đã lên kế hoạch về thăm cha mẹ mình ở thành phố Gurugram gần bang Delhi vào 2020 sau 5 năm vắng bóng. Vimla Balachandran miễn cưỡng hủy bỏ chuyến đi vì đại dịch COVID-19. Thế nhưng sau khi người anh họ 30 tuổi của cô gần đây chết vì COVID-19, nhà báo 40 tuổi này đã quyết định hành động. Vimla Balachandran đã đặt vé về nhà với giá cao gấp 4 lần bình thường để có thể tạo bất ngờ cho bố mẹ vào tuần sau.

"Tất cả những gì tôi muốn làm là dành cho họ một cái ôm chặt nhất, ấm áp nhất. Cuộc sống đang rất mong manh trong những ngày này", cô nói với giọng nghẹn ngào vì xúc động.

Bài liên quan
Bác sĩ Ấn Độ cũng dùng nước tiểu, phân bò để chống COVID-19
Việc sử dụng nước tiểu, phân bò với niềm tin rằng sẽ ngăn chặn COVID-19 là không có bằng chứng khoa học và có nguy cơ lây lan các bệnh khác.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
3 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cộng đồng gốc Ấn ở Mỹ thấp thỏm lo sợ mỗi ngày vì COVID-19 tàn phá quê hương: ‘Nổi da gà khi có cuộc gọi’