Rasha Abu Askar có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19 cách đây chưa đầy hai tuần. Chồng cô là Musa Abu Askar cũng vậy, khiến cả hai không thể chăm sóc bốn đứa con nhỏ. Đây là tình huống mà nhiều bậc cha mẹ trên khắp thế giới phải khiếp sợ trong đại dịch.

Israel không kích hơn 1.800 cuộc, nơi hàng vạn người ở Gaza trú ẩn có thể siêu lây nhiễm COVID-19

20/05/2021, 22:05

Rasha Abu Askar có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19 cách đây chưa đầy hai tuần. Chồng cô là Musa Abu Askar cũng vậy, khiến cả hai không thể chăm sóc bốn đứa con nhỏ. Đây là tình huống mà nhiều bậc cha mẹ trên khắp thế giới phải khiếp sợ trong đại dịch.

Cặp vợ chồng này sống ở thành phố Gaza và vấn đề của họ còn lớn hơn cả việc thu xếp chăm sóc con cái. Hai ngày sau khi họ gửi con đến căn hộ của cha mẹ, bạo lực tồi tệ nhất trong nhiều năm đã nổ ra ngay trước cửa nhà họ giữa quân đội Israel hùng mạnh và nhóm chiến binh Hamas của Palestine, được trang bị rocket và súng cối.

Musa Abu Askar nói rằng anh và vợ không được tiếp cận với các dịch vụ y tế, bất chấp các triệu chứng đáng lo ngại của họ và cả hai đang vật lộn với sự xa cách con cái (10 tuổi, 8 tuổi và hai đứa trẻ sinh đôi 4 tuổi) khi Israel không kích gần đó.

"Tôi vẫn đang bị bệnh. Tôi không thể gặp các con mình - chúng đang ở nhà ông bà nội. Vợ tôi cũng nhiễm bệnh và chúng tôi không nhận được bất kỳ dịch vụ nào từ Bộ Y tế. Chúng tôi chỉ có một số thuốc", anh Musa Abu Askar nói với CNN qua điện thoại từ nhà mình.

Rasha Abu Askar không thể không nghĩ đến điều tồi tệ nhất. Dù các con của cô đang ở rất gần, Rasha Abu Askar lo lắng mình có thể không bao giờ gặp lại chúng nữa.

"Nỗi sợ hãi mất đi một trong những đứa con của bạn và ý tưởng không còn chúng ở bên trong thời điểm khó khăn này thật kinh khủng. Tôi liên tục gọi điện để trấn an chúng và nói với chúng rằng tôi đang ở bên cạnh chúng", Rasha Abu Askar thổ lộ.

israel-khong-kich-1800-lan-truong-hang-van-nguoi-o-gaza-tru-an-co-the-la-noi-sieu-lay-nhiem-covid-19-anh.jpg
Musa Abu Askar (trái) và Rasha Abu Askar trong nhà của họ ở Gaza. Cả hai đều có kết quả dương tính với COVID-19 ngay trước khi bạo lực bùng phát

Trong khi cái chết và sự hủy diệt đã xảy ra ở cả hai bên thì Gaza đang bị tàn phá. Theo quân đội Israel, Hamas đã bắn hơn 3.750 quả rocket về phía Israel, giết chết 12 người, trong đó có 2 trẻ em. Theo Bộ Thông tin Gaza, Israel đã thực hiện hơn 1.800 cuộc không kích ở Gaza, phá hủy các tòa nhà và cơ sở hạ tầng. Theo Bộ Y tế Gaza do Hamas điều hành, hơn 220 người Palestine, trong đó có hơn 60 trẻ em, đã thiệt mạng trong chiến dịch không kích.

Hôm 17.5, cuộc không kích mà Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) nói là nhắm vào Hamas cũng làm hư hại một tòa nhà của Bộ Y tế Gaza gần đó, làm vỡ cửa sổ và cắt điện. Bộ cho biết trong tòa nhà là một trong những trung tâm và phòng thí nghiệm xét nghiệm COVID-19 chính của Gaza.

Hôm 19.5, cơ sở này vẫn không hoạt động, điện vẫn bị tắt, theo Thứ trưởng Bộ Y tế Gaza - Tiến sĩ Yousef Abu Al-Reesh. Ông Yousef Abu Al-Reesh cho biết các nhà chức trách đang chuyển sang các phòng thí nghiệm do tư nhân điều hành để xử lý một số lượng rất hạn chế các xét nghiệm COVID-19 chỉ dành cho những người chạy trốn đến Ai Cập thông qua con đường ở cửa khẩu Rafah. Cửa khẩu Rafah nối dải Gaza với Ai Cập.

IDF phủ nhận việc cố tình nhắm mục tiêu vào tòa nhà. Không quân Israel hôm 19.5 cáo buộc Hamas cố tình đặt các trung tâm hoạt động của họ gần các khu dân cư.

Trung tâm này chỉ là một trong nhiều cơ sở và dịch vụ phải ngừng hoạt động ở Gaza trong đợt bạo lực mới nhất này.

Một báo cáo của Liên Hợp Quốc trích dẫn dữ liệu của Bộ Y tế Gaza vào tháng 4.2021 cho thấy số ca mắc COVID-19 đang hoạt động ở Gaza đã tăng 60% nhưng tình trạng nhiễm bệnh dường như đã giảm bớt vào cuối tháng này.

Chưa đến 2% dân số Gaza đã được tiêm ít nhất một liều vắc xin COVID-19 vào cuối tháng 4 - một điều hoàn toàn trái ngược với Israel, quốc gia có lượng vắc xin vượt trội hơn hầu hết các nước trên thế giới, tiêm chủng cho hơn 60% người dân ít nhất một liều đến nay.

israel-khong-kich-1800-lan-truong-hang-van-nguoi-o-gaza-tru-an-co-the-la-noi-sieu-lay-nhiem-covid-19-anh1(1).jpg
Một phụ nữ Palestine dọn dẹp vệ sinh bên ngoài các lớp học đang được sử dụng cho các gia đình chạy trốn khỏi nhà vì sự an toàn tại một trường ở thành phố Gaza

Hiện người dân Gaza, chính quyền, nhân viên y tế và các cơ quan nhân đạo đang lo lắng khu vực này có thể bị ảnh hưởng bởi đợt COVID-19 thứ ba, đặc biệt là trong hàng chục trường học do Cơ quan cứu trợ người tị nạn Palestine (UNRWA) của Liên Hợp Quốc điều hành, biến thành nơi trú ẩn cho hầu hết 72.000 người Palestine đã phải di dời vì các vụ không kích từ Israel. Bộ Y tế Gaza tin rằng làn sóng COVID-19 thứ ba đã đến.

"Đợt dịch COVID-19 thứ ba đã bắt đầu, với 30% số người được xét nghiệm cho thấy dương tính", Bộ Y tế Gaza nói và cho biết thêm rằng hơn 100 người đang được điều trị căn bệnh này tại các đơn vị chăm sóc đặc biệt.

Tiến sĩ Rami Al-Abadlah, Giám đốc Đơn vị Kiểm soát An toàn và Nhiễm trùng của Bộ, cho hay hệ thống y tế đang căng thẳng rất lớn và các dịch vụ đang sụp đổ.

"Mọi thứ đang trở nên khó khăn hơn. Trường học quá đông đúc, không có sự xa cách xã hội - chúng tôi chắc chắn sẽ phải đối mặt với một thảm họa sức khỏe. Đơn giản là chúng tôi không thể tiếp cận tất cả những người bị nhiễm bệnh", ông nói.

UNRWA đang phải vật lộn để đáp ứng nhu cầu của rất nhiều người trong khi phải ngăn chặn sự lây lan coronavirus.

"Chúng tôi rất lo lắng về việc các trường học do UNRWA biến nơi trú ẩn trở thành nơi siêu lây nhiễm COVID-19, do quá tải. Vào năm 2014, các trường học của UNRWA đã đóng vai trò là nơi trú ẩn cho những người tị nạn Palestine ở Gaza, những người đang chạy trốn cuộc sống của họ và những người đã ngủ nhiều ngày hoặc nhiều tuần trong các trường học của UNRWA vì họ biết các trường học an toàn hơn nhà của họ”, Tamara Alrifai, phát ngôn viên UNRWA, nói với CNN.

"Lần này, tình hình phức tạp hơn nhiều bởi COVID-19 khi tỷ lệ nhiễm bệnh cao ở Gaza và tỷ lệ tiêm chủng thấp", cô nói.

Có lẽ yếu tố duy nhất ngăn chặn một cuộc khủng hoảng sức khỏe thậm chí còn lớn hơn là dân số của Gaza rất trẻ.

israel-khong-kich-1800-lan-truong-hang-van-nguoi-o-gaza-tru-an-co-the-la-noi-sieu-lay-nhiem-covid-19-anh12.jpg
Các gia đình Palestine lánh nạn tìm nơi ẩn náu trong trường học do UNRWA điều hành ở thành phố Gaza

UNRWA tiêm vắc xin tại một số trung tâm của mình ở Gaza, nhưng đã tạm dừng chúng kể từ khi bạo lực bùng phát.

"Các đồng nghiệp của tôi ở Gaza đã mô tả một viễn cảnh ác mộng đã xảy ra vào ngày đầu tiên cuộc xung đột, nói rằng điều tồi tệ nhất có thể xảy ra là những người có nhà cửa bị phá hủy đổ xô đến trường học của chúng tôi ngay giữa trận đại dịch này. Đáng buồn thay đây là điều đã xảy ra", Tamara Alrifai thổ lộ.

Ngoài các nguồn cung cấp thông thường như thực phẩm, nước sạch, hệ thống vệ sinh và giường ngủ, UNRWA hiện phải trang bị đủ phương tiện bảo vệ cá nhân để giữ an toàn cho các nơi trú ẩn.

Tamara Alrifai nói: “Việc tổ chức như vậy là cực kỳ khó khăn trong trường hợp không có lệnh ngừng bắn, chưa nói đến việc các tòa nhà, nhà máy và trung tâm y tế lớn bị phá hủy”.

Mahmoud Saleh, y tá làm việc tại một trung tâm y tế chuyên biệt COVID-19 ở Gaza, nói rằng họ cũng đang tạm dừng tiêm chủng và việc xét nghiệm COVID-19 gần như là không thể.

Ông Mahmoud Saleh nói, để những người nhiễm bệnh tiếp tục cách ly cũng là một thách thức.

"Chúng tôi không thể áp đặt một quy tắc ngăn cản những người bị nhiễm bệnh rời khỏi nhà của họ. Họ phải chạy trốn khỏi các cuộc tấn công đang diễn ra vào Gaza và tìm một nơi trú ẩn hoặc bất kỳ nơi nào an toàn để ẩn náu cùng gia đình", Mahmoud Saleh chia sẻ.

Bài liên quan
Xung đột giữa Israel với chiến binh Palestine leo thang, Liên Hợp Quốc bó tay, Mỹ và Ai Cập vào cuộc
Các chiến binh Palestine đã bắn thêm nhiều tên lửa vào thành phố Tel Aviv của Israel hôm 13.5 khi Israel tiếp tục chiến dịch ném bom trừng phạt ở Dải Gaza, đồng thời điều hàng loạt xe tăng và quân đội đến biên giới vùng đất này.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
5 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Israel không kích hơn 1.800 cuộc, nơi hàng vạn người ở Gaza trú ẩn có thể siêu lây nhiễm COVID-19