Thanh tra Chính phủ kết luận vị trí, ranh giới, số thửa đất của các hộ dân đang khiếu nại ở 5 khu phố thuộc 3 phường đều nằm trong ranh quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Thanh tra Chính phủ thông báo kết quả kiểm tra khiếu nại ranh quy hoạch ở Thủ Thiêm

Hồ Đông | 23/07/2021, 05:00

Thanh tra Chính phủ kết luận vị trí, ranh giới, số thửa đất của các hộ dân đang khiếu nại ở 5 khu phố thuộc 3 phường đều nằm trong ranh quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Chiều 22.7, Phó tổng Thanh tra Chính phủ Đặng Công Huẩn đã ký ban hành thông báo về kết quả kiểm tra liên quan đến khiếu nại ranh quy hoạch 5 khu phố, thuộc 3 phường ở Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Thanh tra Chính phủ cho biết từ năm 2019 đến nay, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó thủ tướng Trương Hòa Bình, cơ quan này đã nhiều lần chủ trì, phối hợp với Bộ Tài nguyên - Môi trường, Bộ Xây dựng, Bộ Tư pháp và UBND TP.HCM kiểm tra các nội dung khiếu nại của một số hộ dân 5 khu phố liên quan đến quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Trong quá trình kiểm tra rà soát, Thanh tra Chính phủ đã được UBND TP.HCM cung cấp một số bản đồ do nguyên Chủ tịch UBND TP Võ Viết Thanh lưu giữ về quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Theo ông Thanh, đây là những bản đồ kèm theo văn bản trình để Thủ tướng Chính phủ ban hành quyết định số 367/TTg ngày 4.6.1996 - thời kỳ ông làm Phó chủ tịch UBND TP.HCM đã trực tiếp báo cáo Thủ tướng Chính phủ và còn lưu giữ 1 bộ. Các bản đồ được đóng dấu của Kiến trúc sư trưởng, Sở Xây dựng và Công ty Dịch vụ Phát triển đô thị.

Qua kiểm tra đối chiếu, bản đồ do ông Thanh lưu giữ về quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm với 2 bản đồ mà các cơ quan của UBND TP.HCM cung cấp cho Thanh tra Chính phủ là trùng khớp với nhau về ranh quy hoạch.

Từ đó, Thanh tra Chính phủ nhận định có cơ sở để khẳng định các bản đồ do ông Võ Viết Thanh cung cấp và 2 bản đồ do các cơ quan thuộc UBND TP.HCM cung cấp là các bản đồ xác định về ranh quy hoạch được UBND TP.HCM trình Thủ tướng ban hành quyết định 367 ngày 4.6.1996 phê duyệt quy hoạch xây dựng Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Thanh tra Chính phủ còn chỉ rõ khoảng 4,3 ha nằm ngoài ranh quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm theo quyết định số 367 của Thủ tướng Chính phủ là đúng quy định và thực tế.

khu-do-thi-moi-thu-thiem.jpeg
Một góc Khu đô thị mới Thủ Thiêm hiện nay

Đặc biệt, Thanh tra Chính phủ cũng cho rằng vị trí, ranh giới, số thửa đất của các hộ dân 5 khu phố thuộc 3 phường khiếu nại đều nằm trong ranh quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Việc này căn cứ vào bản đồ hành chính quận 2 (cũ) để xác định số thửa, vị trí, ranh giới nhà, đất của từng hộ dân, trên cơ sở đối chiếu với ranh quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Về tài liệu mà các hộ dân 5 khu phố thuộc 3 phường căn cứ để khiếu nại, Thanh tra Chính phủ xác định người dân đã cung cấp một số tài liệu có liên quan đến quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm để khiếu nại, gồm quyết định số 255/QĐ-UB-QLĐT ngày 15.1.1998 của UBND TP.HCM về phê duyệt quy hoạch điều chỉnh các khu vực quy hoạch không bán nhà thuộc sở hữu nhà nước trên địa bàn quận 2; quyết định số 13585/KTST-QH ngày 16.9.1998 của Kiến trúc sư Trưởng TP.HCM về phê duyệt quy hoạch 1/2.000 Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Tuy nhiên, đây là những tài liệu không có cơ sở để giải quyết, cũng như không làm thay đổi thực tế ranh quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Những việc làm không đúng, thiếu trách nhiệm nêu trên của Kiến trúc sư trưởng TP.HCM không làm thay đổi thực tế ranh quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm đã được kết luận tại thông báo số 1483 TB-TTCP ngày 4.9.2018 của Thanh tra Chính phủ.

Ngoài ra, cũng trong thông báo này, Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo các bộ: Xây dựng, Tài nguyên - Môi trường, Tư pháp, Tài chính, và Thanh tra Chính phủ phối hợp, hướng dẫn UBND TP.HCM xử lý các nội dung liên quan đến khiếu nại của người dân về ranh quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm theo đúng quy định của pháp luật.

Đồng thời, chỉ đạo UBND TP.HCM tuyên truyền vận động người dân chấp hành kết quả kiểm tra của các cơ quan chức năng, chấm dứt khiếu nại cũng như kiểm điểm xử lý trách nhiệm của tập thể và cá nhân liên quan đến các vi phạm. Trong đó, có việc phê duyệt sơ đồ điều chỉnh các khu vực không bán nhà thuộc sở hữu nhà nước trên địa bàn quận 2 trái quy định; việc sai sót về vị trí giới hạn của Kiến trúc sư trưởng TP.HCM trong phê duyệt quy hoạch chi tiết Khu đô thị mới Thủ Thiêm tỉ lệ 1.2000. Song song đó là kiểm tra, rà soát những tổ chức, cá nhân có vi phạm liên quan đến việc chuyển nhượng, quản lý, sử dụng đất đai tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm, có biện pháp giải quyết theo đúng quy định của pháp luật.

Bài liên quan
Sóc Trăng: Chợ trung tâm TP vẫn hoạt động những ngày giãn cách xã hội
Ngày 22.7, người dân Sóc Trăng bước sang ngày thứ 3 thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
4 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thanh tra Chính phủ thông báo kết quả kiểm tra khiếu nại ranh quy hoạch ở Thủ Thiêm