Công an TP.Cần Thơ đã bắt tạm giữ 3 cán bộ Thanh tra giao thông (Sở GTVT TP.Cần Thơ) có dấu hiệu bảo kê cho doanh nghiệp (DN) vận tải, nhận hàng tỷ đồng.

Thanh tra giao thông nhận tiền tỷ ‘bảo kê’ nhà xe

Văn Vĩnh | 21/07/2016, 14:28

Công an TP.Cần Thơ đã bắt tạm giữ 3 cán bộ Thanh tra giao thông (Sở GTVT TP.Cần Thơ) có dấu hiệu bảo kê cho doanh nghiệp (DN) vận tải, nhận hàng tỷ đồng.

Trưa 21.7, đại tá Trần Ngọc Hạnh, Giám đốc Công an TP.Cần Thơ chủ trì buổi họp báo, công bố thông tin sai phạm liên quan đến hàng loạt cán bộ thanh gia giao thông, thuộc Sở GTVT TP.Cần Thơ.

Ngoài 2 trường hợp, Lý Hoàng Minh và Võ Hoàng Anh, đội phó và đội trưởng Đội 3 (Thanh tra giao thông TP.Cần Thơ phụ trách quận Ninh Kiều), đã bắt trước đó, Cơ quan điều tra đã bắt giữ thêm Đoàn Vũ Duy, đội trưởng Đội số 11 phụ trách địa bàn quận Bình Thuỷ và Nguyễn Văn Cần (29 tuổi, ngụ huyện Tam Bình), nghi phạm môi giới nhận, gom tiền chung chi cho thanh tra giao thông “biến chất”.

Bước đầu, theo cơ quan điều tra xác định, những nghi phạm trên đã có hành vi nhận tiền để “bảo kê” cho hàng loạt nhà xe, DN hoạt động trên địa bàn TP.Cần Thơ.

Thủ đoạn của những người này khá tinh vi. Hàng chục hãng xe chuyên chở vật liệu xây dựng, chở nước đá, chở cá… lưu thông từ Vĩnh Long, Bạc Liêu, Cà Mau khi qua địa bàn quận Ninh Kiều và quận Bình Thuỷ thì phải móc nối, chung chi cho Cần.

Sau đó, Cần chuyển tiền “bảo kê” này tài khoản cho Duy, Minh và Hoàng Anh. Riêng các chủ xe không chi tiền, nhanh chóng bị chặn lại, gây khó dễ. “Có DN, hãng xe bị ép phải chung chi cho những người trên. Nhà xe nào chuyển tiền vô tài khoản chậm cũng bị chặn lại”, đại tá Hạnh nói tại buổi họp báo.

Mỗi hãng xe, DN phải đóng tiền bảo kê từ 1-3 triệu đồng/tháng. Các nhà xe, DN đã đóng tiền “bảo kê” tại Ninh Kiều, nhưng nếu qua địa phận Bình Thủy thì vẫn phải đóng tiền “bảo kê” tiếp.

Quá trình điều tra, cơ quan công an xác định 4 nghi phạm trên đã nhận tiền mặt và chuyển qua tài khoản tổng số tiền khoảng 3,4 tỷ đồng. Cơ quan công an đang điều tra vì vụ việc còn liên quan đến nhiều người, có hành vi đưa hối lộ cho thanh tra giao thông.

Cơ quan công an xác định, các cán bộ thanh tra giao thông TP.Cần Thơ đã nhận gần 3,5 tỷ đồng tiền “bảo kê” từ các nhà xe hoạt ðộng tại địa bàn mình quản lý.

Theo đại tá Hạnh, trước khi mở chuyên án điều tra về hành vi nhận hối lộ của cán bộ thanh tra giao thông Cần Thõ, Công an TP đã nhận nhiều đơn tố cáo của các doanh nghiệp, chủ phương tiện về những hành vi nhũng nhiễu, vòi tiền của một số cán bộ thanh tra thuộc Sở GTVT.

“Từ nguồn tin tố cáo của quần chúng nhân dân, ðầu nãm nay chúng tôi xác lập chuyên án để điều tra về hành vi nhận hối lộ của thanh tra giao thông. Ngày 16.7, lực lýợng Công an tỉnh đã bắt quả tang Lý Hoàng Minh đang có hành vi nhận hối lộ của một số nhà xe trên địa bàn quận Ninh Kiều. Khám xét nhanh trên người đối tượng, công an thu giữ hơn 17 triệu đồng và 100 USD, cùng nhiều tài liệu thể hiện Minh thu tiền “bảo kê” của các hãng xe.

Qua khai thác nhanh từ Minh, công an đã bắt khẩn cấp hai đối týợng Nguyễn Vãn Cần và đội trưởng Võ Hoàng Anh. Ðến chiều tối ngày hôm qua, ban chuyên án đã ra lệnh bắt thêm Ðoàn Vũ Duy để phục vụ công tác điều tra.

Tại cơ quan công an, các đối tượng này đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình”, đại tá Hạnh nói.

Cơquan điều tra xác định, để che giấu thủ đoạn nhận hối lộ, các thanh tra giao thông này đã nhận tiền của chủ phương tiện thông qua “cò” là đối tượng Cần. Theo đó, Cần trực tiếp đến các chủ xe “ép” phải đóng tiền hàng tháng.Nếu chủ xe nào không chi tiền sẽ bị lực lượng thanh tra giao thông chặn lại kiểm tra, gây khó dễ.

Nhiều doanh nghiệp đã lo sợ, chung chi tiền hối lộ để bình yên làm ãn. Các chủ doanh nghiệp, nhà xe hối lộ bằng cách chuyển tiền vào tài khoản của Cần. Khi nhận được tiền, Cần rút ra và đưa cho các cán bộ thanh tra giao thông nói trên.

Tuy nhiên, 3,5 tỷ đồng hối lộ chỉ là con số ban đầu mà cơ quan điều tra thu thập được. Bởi xe ở các tỉnh khác đi qua địa phận TP.Cần Thơ cũng phải chung chi tiền, vì vậy số tiền mà thanh tra giao thông có thể nhận cao hơn nhiều.

Thanh Văn
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
7 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thanh tra giao thông nhận tiền tỷ ‘bảo kê’ nhà xe