Qua thanh tra 13 công ty sản xuất, kinh doanh các sản phẩm dinh dưỡng dành cho trẻ nhỏ, Thanh tra Bộ Y tế đã phát hiện đến 10 đơn vị có những sai phạm, trong đó có những đơn vị sai phạm nặng buộc phải xử phạt hành chính.

Thanh tra phát hiện sai phạm tại 10/13 công ty sản xuất kinh doanh sản phẩm dinh dưỡng trẻ nhỏ

Hồ Quang | 05/07/2017, 15:58

Qua thanh tra 13 công ty sản xuất, kinh doanh các sản phẩm dinh dưỡng dành cho trẻ nhỏ, Thanh tra Bộ Y tế đã phát hiện đến 10 đơn vị có những sai phạm, trong đó có những đơn vị sai phạm nặng buộc phải xử phạt hành chính.

Ngày 5.7, Thanh tra Bộ Y tế đã công bố kết luận thanh tra 13 đơn vị sản xuất, kinh doanh các sản phẩm dinh dưỡng dành cho trẻ nhỏ tại TP.HCM. Trong số 13 đơn vị trên có 5 đơn vị sản xuất và 8 đơn vị kinh doanh. Trong số các đơn vị thanh tra lần này có nhiều doanh nghiệp lớn chuyên sản xuất, kinh doanh các sản phẩm dinh dưỡng như: Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk), Công ty cổ phần thực phẩm dinh dưỡng Nutifood, Công ty Abbott Việt Nam, Công ty TNHH Mead Johnson Nutrition Việt Nam…

Phần lớn các đơn vị đều có những sai phạm lớn nhỏ khác nhau, nhẹ nhất là nhắc nhở khắc phục, nặng là xử phạt hành chính.

Tại Công ty cổ phần thực phẩm dinh dưỡng Nutifood tại Bình Dương, đoàn thanh trađã phát hiện tại phòng lưu mẫu theo lô sản xuất của nhà máy này chưa có đủ giá, kệ để bảo quản mẫu lưu. Tại bếp ăn có nhiều ca không ghi giờ lưu mẫu và giờ gửi mẫu theo quy định. Những sai phạm trên của Công ty cổ phần thực phẩm dinh dưỡng Nutifood tại Bình Dương được đoàn thanh tra của Bộ Y tế nhắc nhở và yêu cầu thực hiện nghiêm theo đúng quy định.

Bên cạnh những sai phạm được nhắc nhở, Thanh tra Bộ Y tế cũng phát hiện và xử phạt hành chính 5 đơn vị sản xuất, kinh doanh các sản phẩm dinh dưỡng dành cho trẻ nhỏ gồm: Công ty TNNH HUMANA Việt Nam, Công TNHH Thương mại nhựa Cầu Vồng, Công ty cổ phần sản xuất thương mại Tân Úc Việt, Công ty sản xuất thương mại xây dựng Đại Nam và Công ty TNHH Châu Đại Dương… Các đơn vị trên, ngoài những vi phạm được nhắc nhở còn không kiểm nghiệm định kỳ sản phẩm nên đã bị Thanh tra Bộ Y tế ra quyết định xử phạt mỗi đơn vị 25 triệu đồng.

Theo ông Nguyễn Văn Nhiên – Phó chánh thanh tra Bộ Ytế, trưởng đoàn thanh tra, phần lớn các đơn vị vi phạm chủ yếu là không lưu mẫu; không kiểm định sản phẩm định kỳ hoặc kiểm định không đầy đủ; bảo quản nguyên liệu tồn chưa đúng quy định; ghi nhãn mác trên các sản phẩm dinh dưỡng gây hiểu nhầm…

Điển hình là Công ty Abbott Việt Nam có nhãn mác trên các sản phẩm dinh dưỡnglàhình ảnh bình, có nội dung hướng dẫn cho trẻ bú bình dễ gây hiểu nhầm khuyến khích trẻ bú bình. Ngoài ra trên nhãn mác ở một dòng sản phẩm dinh dưỡng khác của đơn vị này ghi: “Dinh dưỡng không chứa dầu cọ đã được chứng minh tăng cường hấp thu can xi và giúp phân mềmgần giống với phân trẻ bú mẹ” dễ gây hiểu nhầm về sự gián tiếp so sánh với sữa mẹ.

TS.BS Đặng Văn Chính - Chánh thanh tra Bộ Y tế cho rằng dù kết quả kiểm tra các mẫu sản phẩm dinh dưỡng đều đạt yêu cầu nhưng các đơn vịvẫn còn nhiều vi phạm khác. Những vi phạm này chưa ảnh hưởng đến chất lượng của dinh dưỡng dành cho trẻ nhỏ, song những điều mà các đơn vi chưa tuân thủ có thể dẫn đến ảnh hưởng chất lượng như không kiểm tra định kỳ một cách nghiêm túc theo quy định.

“Sản phẩm dinh dưỡng dùng cho trẻ nhỏ là một vấn đềcần quan tâm vì nó tác động rất quan trọng đối với sự phát triển cả về thể lực lẫn trí tuệ của trẻ sau này. Các chương trình của Chính phủ, các địa phương đều rất quan tâm đến chương trình dinh dưỡng cho trẻ để phấn đấu tăng chiều cao của người Việt Nam”, ông Chính chia sẻ.

Cũng trong ngày hôm nay (5.7), Thanh tra Bộ Y tế đã công bố quyết định thanh tra các doanh nghiệp bán hàng đa cấp tại TP.HCM và TP.Hà Nội.

Theo đó, Thanh tra Bộ Y tế sẽ thanh tra các đơn vịnày về việc thực hiện các quy định của pháp luật trong quá trình sản xuất, sơ chế, chế biến, bảo quản, vận chuyển, xuất khẩu, nhập khẩu, kinh doanh, quảng cáo các sản phẩm thực phẩm, mỹ phẩm. Thời hạn thanh tra là 45 ngày kể từ ngày công bố quyết định thanh tra.

Hồ Quang

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Cần Thơ giải ngân hơn 10.468 tỉ đồng vốn đầu tư công năm 2024 như thế nào?
Năm 2024, TP.Cần Thơ được giao kế hoạch vốn đầu tư công hơn 10.468 tỉ đồng, đến nay đã giao chi tiết 8.804 tỉ đồng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thanh tra phát hiện sai phạm tại 10/13 công ty sản xuất kinh doanh sản phẩm dinh dưỡng trẻ nhỏ