Đại tá Lưu Thành Tín, Phó giám đốc công an tỉnh Kiên Giang, khẳng định Thanh tra của ngành đã vào cuộc vụ cảnh sát hình sự mặc thường phục rút súng ở nhà nghỉ Việt Thanh, huyện Phú Quốc.

Thanh tra sẽ làm rõ vụ rút súng tại nhà nghỉ ở Phú Quốc

Duy Khang | 30/05/2017, 16:20

Đại tá Lưu Thành Tín, Phó giám đốc công an tỉnh Kiên Giang, khẳng định Thanh tra của ngành đã vào cuộc vụ cảnh sát hình sự mặc thường phục rút súng ở nhà nghỉ Việt Thanh, huyện Phú Quốc.

Chiều 29.5, đại tá Lưu Thành Tín, Phó giám đốc Công an tỉnh Kiên Giang, cho biết Thanh tra công an tỉnh đang vào cuộc để làm rõ vụ chủ nhà nghỉ Việt Thanh ở khu phố 7, TT.Dương Đông (huyện Phú Quốc) tố cáo công an rút súng tại cơ sở kinh doanh lưu trú này. Sau khi có kết quả, nếu lực lượng của công an Phú Quốc sai thì cũng phải có quy trình xử lý theo quy định.

Tòa án cấm sửa chữa nhà

Liên quan vụ việc, TAND huyện Phú Quốc đã ra quyết định khẩn cấp tạm thời trong vụ "Yêu cầu tuyên bố văn bản công chứng vô hiệu". Theo quyết định này, tòa cấm vợ chồng ông Nguyễn Việt Hồng (ngụ Hà Nội) và người đại diện theo ủy quyền thực hiện hành vi sửa chữa nhà, rào chắn lối đi của nhà nghỉ Việt Thanh và làm thay đổi hiện trạng tài sản tranh chấp tại thửa đất rộng trên 4.200 m2 tại khu phố 7, thị trấn Dương Đông.

Theo đại tá Lưu Thành Tín, nếu tòa án đã có quyết định khẩn cấp tạm thời thì người nào vi phạm tùy vào mức độ mà xử lý theo quy định của pháp luật. Còn lãnh đạo Chi cục Thi hành án dân sự huyện Phú Quốc cho biết, đơn vị đã phân công chấp hành viên thực hiện quyết định của tòa án.

Theo hồ sơ vụ việc, ông Phạm Văn Sỹ thuê nhà và đất của ông Trần Ngạn để mở nhà nghỉ Việt Thanh. Chủ đất này sau đó chuyển nhượng tài sản cho ông Hồng khi chưa hết hợp đồng với ông Sỹ.

Vụ việc trên đã phát sinh tranh chấp giữa ông Hồng và chủ nhà nghỉ, đang được TAND huyện Phú Quốc thụ lý. Khi chưa có phán quyết của cơ quan xét xử, ông Hồng ủy quyền cho vợ chồng người em đang công tác tại công an huyện Phú Quốc là anh Phạm Văn Huy được quản lý, sử dụng, khai thác một phần hoặc toàn bộ thửa đất mà ông Sỹ đang kinh doanh.

Từ ủy quyền trên mà trưa 10.4, anh Huy cho người đến nhà nghỉ Việt Thanh để sửa chữa 1 căn nhà 2 tầng nằm trong khuôn viên và bị ông Sỹ phản ứng. Công an Phú Quốc cho rằng trong lúc 2 bên có lời qua tiếng lại, ông Sỹ đã đánh 1 người bầm mắt nên xử phạt chủ nhà nghỉ 2,5 triệu đồng. Trong khi ông Sỹ có hình ảnh từ camera chứng minh, phía ôngHuy có người rút súng thị uy, nhưng khi tố cáo công an thị trấn đến mà không lập bên bản.

Quyết định khẩn cấp tạm thời của tòa án

Cho rằng cá nhân ông không có hành vi "Xâm hại sức khỏe người khác" như công an Phú Quốc cáo buộc, ông Sỹ nộp đơn lên TAND huyện Phú Quốc để kiện người ký quyết định xử phạt hành chính là đại tá Nguyễn Thanh Nhanh, Trưởng công an huyện.

Có dấu hiệu sử dụng công cụ hỗ trợ tùy tiện

Trao đổi với phóng viên, luật sư Nguyễn Văn Đức (Đoàn Luật sư TP.Cần Thơ) nói rằng ngữ cảnh tại nhà nghỉ Việt Thanh hơn 1 tháng trước cho thấy công an có mang theo súng đi cùng anh Huy trong lúc không thi hành công vụ. Như vậy, rút súng trong trường hợp này theo luật sư Đức là tùy tiện sử dụng công cụ hỗ trợ.

"Ví dụ lúc đó anh công an không đi cùng anh Huy vào nhà nghỉ Việt Thanh mà là vào quán nhậu. Đó là chưa nói đến việc anh mang theo súng với mục đích gì", vị luật sư đặt vấn đề.

Cũng theo luật sư Đức, đại tá Nhanh trả lời rằng do ông Sỹ không hợp tác nên khó lập ngay biên bản vụ đánh anh Huy là khó thuyết phục dư luận.

"Nếu người vi phạm không hợp tác thì cũng có thể lập biên bản rồi cho những người làm chứng ký tại hiện trường. Họ không lập biên bản tại chỗ mà hơn 1 tháng sau lập biên bản tại công an huyện khi ông Sỹ tố giác tội phạm thì có dấu hiệu ăn miếng trả miếng. Công an làm vậy là không phù hợp với các quy định pháp luật", luật sư Đức chia sẻ.

Còn 1 lãnh đạo Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội ở miền Tây thì nói rằng cần kiểm tra lại xem ngày xảy ra vụ việc anh công an rút súng tại nhà nghỉ có được mang theo công cụ hỗ trợ hay không. Nếu không được phép của cấp trên mà mang theo súng là sai.

"Nếu ngày ấy anh công an được mang theo súng mà trên đường đi công tác gặp đánh nhau thì có thể rút súng thị uy. Khi rút súng phải hô to: “Tôi là công an”, và phải báo lại vụ việc cho cấp trên. Nếu không xưng công an lúc rút súng dàn xếp và không báo cáo lãnh đạo chuyện ấy thì sai", vị thượng tá công an chia sẻ.

Sau khi tòa án đã có quyết định khẩn cấp tạm thời, chiều 29.5, vợ anh Huy là chị Kim Anh đã cùng nhiều người vào khu vực nhà nghỉ và mang vào căn nhà 2 tầng nhiều vật dụng. Để đảm bảo quyền lợi của chủ nhà nghỉ theo quyết định của tòa án, công an TT.Dương Đông đã cử lực lượng đến hiện trường để mời người phụ nữ với một số thanh niên lạ mặt ra ngoài…

Theo 1 thẩm phán ở Kiên Giang, khi tòa án có quyết định khẩn cấp tạm thời thì bán ủy quyền của anh Huy bị cho là vô hiệu.

Hàm Yên
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Dứt khoát không để các dự án giao thông trọng điểm chờ cát, thiếu cát
Chủ trì cuộc làm việc về giải quyết vật liệu san lấp cho các dự án giao thông trọng điểm phía nam, chiều 11.5, tại TP.Vĩnh Long, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu gắn trách nhiệm cụ thể của các cấp, các ngành, từ Trung ương tới địa phương trong triển khai phương án, kế hoạch bảo đảm vật liệu san lấp đã được xác định, "thủ tục ở cấp nào phải chủ động ở cấp đấy".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thanh tra sẽ làm rõ vụ rút súng tại nhà nghỉ ở Phú Quốc