Cư dân Thảo Điền Pearl đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính đối với chủ đầu tư, thế nhưng 4 năm qua tại sao họ vẫn chưa được nhận lại quyền lợi chính đáng và cực kỳ quan trọng của mình? Phóng viên Một Thế Giới đã đi tìm hiểu rõ để làm rõ thắc mắc cho cư dân ở đây.

Thảo Điền Pearl: Vì sao mua căn hộ 4 năm vẫn chưa có sổ hồng?

Hồ Phước Đông | 12/06/2017, 10:38

Cư dân Thảo Điền Pearl đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính đối với chủ đầu tư, thế nhưng 4 năm qua tại sao họ vẫn chưa được nhận lại quyền lợi chính đáng và cực kỳ quan trọng của mình? Phóng viên Một Thế Giới đã đi tìm hiểu rõ để làm rõ thắc mắc cho cư dân ở đây.

Như báo điện tử Một thế giới đã phản ánh, các cư dântại Thảo Điền Pearl (chủ đầu tư SSG2 thuộc SSG Group) mấy năm nay luôn đặt câu hỏi tại sao họmua căn hộ 4 nămnhưng vẫn không có sổ hồng?

Nhiều lần thay đổi thiết kế

Có nhiềuvăn bản thể hiện những vấn đề mà cư dân nơi đây cho rằng đã làm ảnh hưởng đến việc chậm có sổ hồng của mình.

Đầu tiên là khẳng định của Sở Xây dựng:Theo thiết kế ban đầu, tầng hầm 1 của toà nhàlà chỗ để xe có diện tích 8.593m2. Tuy nhiên, chủ đầu tư SSG2 đã chuyển đổi chức năng3.000m2 của tầng thành siêu thị -thương mại dịch vụ. Việc thay đổi một phần công năng này nếu dẫn đếntiện ích của cư dân bị ảnh hưởng và chủ đầu tư phải chịu hoàn toàn trách nhiệm.

Trước đó vào năm 2013, chủ đầu tư ừng xin thay đổi công năng một phần của khu siêu thị - thương mại dịch vụ sang chức năng dịch vụ làrạp chiếu phim. Mỗi lần thay đổi lại tốn thêm thời gian thực hiệncác quy trình, thủ tục pháp lý với các sở, ban, ngành. Chưa kể, việc này cần xem xét nghĩa vụ tài chính...

Tóm lại, sự thay đổi liên tục của SSG2 trong bản thiết kế khiến các cư dân tin rằng đó là nguyên nhân dẫn đến việc bị chậm sổ hồng.

Chưa dừng lại ở đó, nghĩa vụ tài chính với phần đất của SSG2 cho đến nay vẫn đang được Sở Tài nguyên Môi trường xem xét.

Cụ thể, trong tổng diện tích khuôn viên hơn 13.000 m2đất xây dựng Thảo Điền Pearl có 243 m2 do Nhà nước quản lý. Nói cách khác, 243m2 này không thuộc về đất của SSG hay SSG Group. Theo quy hoạch cũ, SSG2 phải thực hiện nghĩa vụ tài chính với 243m2 này và tiền là gần 8,9 tỉ đồng. Nhưng trong tờ trìnhcuối tháng 4.2017 của Hội đồng thẩm định giá đất thành phố, số tiền được đưa ra hơn 9,5 tỉ đồng. Số chênh lệch mà SSG2 phải bổ sung theo nghĩa vụ ước tính hơn 630 triệu đồng.

Cư dân Thảo Điền Pearl bày tỏ bức xúc khi nhiều năm không được cấp sổ hồng dù nghĩa vụ tài chính đã thực hiện đủ.

Đại diện của SSG Group cũng thừa nhận, đây là một trong những nguyên nhân chính khiến quá trình cấp sổ hồng bị chậm lại. Phía SSG Group nói công ty đã xin ứng trước 500 triệu đồng để đẩy nhanh quá trình làm sổ, đến khi có kết quả chính thức về nghĩa vụ tài chính bổ sung đối với diện tích 243m2 sẽ đóng tiếp.

Tuy nhiên, việc xin tạm ứng này được cho là không có cơ chế, hơn nữa số tiền tạm ứng cũng thấp hơn ước tính. Tất nhiên, cơ quan chức năng hiện không chấp nhận đề nghị này. Bản thân SSG2 cũng biết điều này là không thể. Vậy, động thái này để làm gì khi các bên đều biết kết quả từ trước?

Hơn nữa, trong hơn 13.000 m2 của dự án có hơn 1.600 m2 diện tích phạm lộ giới đường và hành lang bảo vệ rạch. Có thể nói, có khá nhiều ‘vướng bận’ tại khu đất SSG2 xây dựng Thảo Điền Pearl.

Day dưa việc bầu ban quản trị

Thêm một lí do khiến cư dânkhá bức xúc là việc lập ban quản trị tòa nhà. Sau 4 năm bàn giao căn hộ, Thảo Điền Pearl vẫn chưa thể tiến hành bầu ra ban quản trị.

Trong 4 năm qua, hai lần đại hội cư dân bầu ban quản trị đều không thành công. Theo phía SSG Group, đến lần thứ 3 việc bầu ban quản trị sẽ do chính quyền địa phương thực hiện như quy định pháp luật. SSG Group cho rằng thất bại trong việc lập ban quản trị là do lượng cư dân đến họp qua ít dù được thông báo. Bản thân SSG Group cũng có văn bản gửi cơ quan địa phương thông báo việc này. Tuy nhiên, văn bản gửi cho địa phương SSG Group trao đổi với phóng viên Một Thế Giới chỉ là văn bản một chiều, không có gì chứng mình được. SSG Group không đưa ra văn bản họp cư dân về việc lập ban quan trị thể hiện rõ việc số lượng tham dự không đủ.

Chị Nguyễn Mai H. sống ở Thảo Điền Pearlchia sẻ: “Chỉ riêng việc từ năm 2013 đến nay chủ đầu tư chỉ 2 lần họp dân về việc lập quản trị đã khiến chúng tôi khó hiểu. Họ luôn nói rằng muốn sớm lập ban quản trị, song hành động của SSG2 không cho thấy điều đó. Nhiều người dân tỏ ra bức xúc, đưa ra những câu hỏi mang tính chất vấn thì bị bảo vệ đưa ra ngoài”.

Người dân ở đây cho biết, họ từng đưa ra danh sách đề cử người vào làm quản trị chung cư, thế nhưng sau đó bị phủ nhận. Bức xúc hơn, chị H. cho rằng việc Phó giám đốc Điều hành SSG2 là ông Nguyễn Văn Đồi muốn đưa con gái mình vào danh sách ban quản trị là không thuyết phục.

Trao đổi với phóng viênbáo điện tử Một thế giới,Phó chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc Ban điều hành SSG Group -Đinh Ngọc Ninh thừa nhận: “Lỗi dẫn đến việc cư dân Thảo Điền Pearl chưa có sổ hồng dù nhận nhà từ cuối năm 2013 có cả yếu tố khách quan và chủ quan. Tuy nhiên, dù thế nào đi nữa vẫn là lỗi của chúng tôi. SSG Group cam kết làm việc đúng pháp luật và cố gắng hoàn thành việc cấp sổ hồng cho cư dân mình trong năm 2017”.

Bài và ảnh: Hồ Đông
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
9 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thảo Điền Pearl: Vì sao mua căn hộ 4 năm vẫn chưa có sổ hồng?