Liên quan đến tình trạng ngôi tháp Chăm B3 ở thánh địa Mỹ Sơn bị nghiêng lún, ông Hồ Tấn Cường – Phó giám đốc Sở VHTT- DL Quảng Nam vừa cho biết, Bộ VHTT-DL đã thống nhất bố trí nguồn vốn 1,5 tỷ đồng từ chương trình mục tiêu quốc gia về văn hóa năm 2018 để gia cố nền móng và chống đỡ.

Tháp cổ B3 Mỹ Sơn kêu cứu Bộ VHTT-DL hỗ trợ 1.5 tỉ đồng

Tiểu Vũ | 07/05/2018, 13:51

Liên quan đến tình trạng ngôi tháp Chăm B3 ở thánh địa Mỹ Sơn bị nghiêng lún, ông Hồ Tấn Cường – Phó giám đốc Sở VHTT- DL Quảng Nam vừa cho biết, Bộ VHTT-DL đã thống nhất bố trí nguồn vốn 1,5 tỷ đồng từ chương trình mục tiêu quốc gia về văn hóa năm 2018 để gia cố nền móng và chống đỡ.

Tháp B3 là một trong những ngôi tháp cổ hiếm hoi trong quần thể khu đền tháp Chăm ở thánh địa Mỹ Sơn (Duy Xuyên, Quảng Nam), đây cũng là khu di đượcUNESCOchọn là một trong cácdi sản hóa của nhân loại.

Tháp B3 được xây dựng vào khoảng cuối thế kỷ thứ 10, công trình dùng để thờ phụng thần Ganesha - con trai thần Shiva theo tín ngưỡng của người Chăm.

Tháp B3 Mỹ Sơnbị nghiêng lún về hướng tây nam và có nguy cơ sụp đổ bất cứ lúc nào. Ảnh: P.V Một Thế Giới(chụp vào tháng 1.2018)

Theo báo cáo mới nhất từ Ban Quản lý Di sản văn hóa thế giới Mỹ Sơn, tháp B3 đang đối diện với một số vấn đề nghiêm trọng. Cụ thể, nhiều chỗ trên thân tháp bị rạn nứt, cá biệt có khe nứt dài 6m, rộng 18cm, sâu 1,2m, toàn bộ thân tháp đang nghiêng lún khoảng 5 độ về hướng tây nam (hướng ra suối). Riêng ở hai mặt tường phía đông và phía tây các vết nứt kéo dài từ đỉnh đến móng công trình, có chỗ vết nứt tách đôi công trình và ngày càng rộng, một số điểm có thể thấy được ánh sáng xuyên qua tường… Nếu không có giải pháp cấp thiết, sự tồn tại lâu dài của kiến trúc ngôi tháp này sẽ bị ảnh hưởng.

Trước đó vào tháng 3.2018, BQL Mỹ Sơn đã có công văn đề nghị Sở VHTT- DL Quảng Nam xem xét có giải pháp chống đỡ cấp thiết tháp B3 nhằm tránh nguy cơ sụp đổ và bảo vệ di tích trước khi xây dựng Dự án bảo tồn cấp thiết tháp B3 theo quy định.

Một một ngôi tháp khác ở Mỹ Sơn đang được gia cố bằng các trụ gỗ - Ảnh: Tiểu Vũ

Theo đó, BQL Mỹ Sơn đề xuất các biện pháp khẩn cấp chống đỡ cấp thiết bên trong và bên ngoài tháp B3, biện pháp địa kỹ thuật, gia cố hệ móng công trình, gia cố địa tầng nhất là phía tiếp giáp lòng suối cũng như trùng tu phần thân tháp và mái tháp, phần tiền sảnh, bậc cấp vào tháp…

Ngày 11.4, Cục Di sản đã có công văn đề nghị Sở VHTT-DL Quảng phối hợp với BQL Mỹ Sơn tiến hành chống đỡ tạm thời di tích tháp B3, khẩn trương lập hồ sơ, đề xuất giải pháp gia cố, chống xuống cấp di tích trình UBND tỉnh và Bộ VHTT-DL xem xét triển khai thực hiện trước mùa mưa bão.

Sơ đồ Khu di tích Mỹ Sơn - Ảnh: Tiểu Vũ

Ngày 7.5. ông Hồ Tấn Cường – Phó giám đốc Sở VHTT –DL Quảng Nam vừa cho biết, Bộ VHTT- DL đã thống nhất bố trí nguồn vốn 1,5 tỷ đồng từ chương trình mục tiêu quốc gia về văn hóa năm 2018 để gia cố nền móng và chống đỡ tháp B3.

Hiện tại, các phương án chống đỡ gia cố cho tháp B3 đã có và đang chờ Bộ VHTT-DL thông qua, dự kiến vào giữa tháng 5 này sẽ triển thực hiện. Trước mắt, số tiền trên sẽ được sử dụng chống đỡ cấp thiết tháp B3 nhằm phòng ngừa những tình huống xấu nhất xảy ra, sau đó sẽ mời đơn vị tư vấn đủ năng lực xây dựng phương án thiết kế lâu dài cho ngôi tháp này.

Một số hình ảnh khác ở quần thểdi tích Mỹ Sơnđược P.V Một Thế Giới thực hiện:

Tiểu Vũ
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
4 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tháp cổ B3 Mỹ Sơn kêu cứu Bộ VHTT-DL hỗ trợ 1.5 tỉ đồng