Bại trận trước đối thủ mạnh hơn như U.23 Hàn Quốc giúp HLV Hữu Thắng nhìn ra những điểm yếu của đội nhà để hiện thực hóa tham vọng vàng tại SEA Games 29.

Thất bại trước Hàn Quốc có giúp U.23 Việt Nam gặt hái thành công ở SEA Games?

Bùi Ngọc | 24/07/2017, 18:38

Bại trận trước đối thủ mạnh hơn như U.23 Hàn Quốc giúp HLV Hữu Thắng nhìn ra những điểm yếu của đội nhà để hiện thực hóa tham vọng vàng tại SEA Games 29.

Sau 2 trận toàn thắng trước Timor Leste và Macau, U.23 Việt Nam chỉ cần cầm hòa Hàn Quốc ở lượt đấu cuối là giành ngôi nhất bảng I cùng với tấm vé vào thẳng VCK U.23 châu Á.

Tuy nhiên HLV Hữu Thắng lại không chủ trương chơi phòng ngự phản công như cách Timor Leste đã làm và thành công mà quyết định mạo hiểm.

Ông thầy ngưởi xứ Nghệ quyết địch cho các học trò chơi đôi công cùng đối thủ. Ảnh Trương Tú

Ông thầy xứ Nghệ quyết định sử dụng sơ đồ chiến thuật thiên về tấn công 4-4-1-1. Trong đó, không có bố trí tiền vệ phòng ngự làm nhiệm vụ càn quét trước hàng thủ. U.23 Việt Nam đã chơi đôi công với đối thủ trên cơ nhiều mặt trong suốt cả trận.

Thuyền trưởng của U.23 Việt Nam không giấu ý định lấy công bù thủ sau khi đội nhà dội cơn mưa bàn thắng vào lưới 2 đối thủ đã qua.

Tuy nhiên trước Hàn Quốc nhỉnh hơn về trình độ, sở hữu thể lực tốt hơn, ý đồ này đã không phát huy tác dụng. U.23 Việt Nam chỉ chơi tấn công ổn trong hiệp 1 khi thể lực còn đảm bảo nhưng cũng không duy trì được sự liên tục do hụt hơi.

Tuy nhiên ý đồ này của HLV Hữu Thắng đã không được các học trò thực hiện tốt. Ảnh Trương Tú

Điều này chỉ ra rằng việc thúc toàn đội chơi đua sức với Hàn Quốc suốt cả trận là con tính sai lầm của HLV Hữu Thắng. Thể lực yếu kém hơn không cho phép Công Phượng và đồng đội chơi áp sát liên tục, dồn ép đối thủ trong 90 phút.

Chúng ta cần biết tiết chế để tấn công vào một số thời điểm thay vì bung sức chơi tất tay trong khi nền tảng thể lực thua kém hơn.

Dễ thấy U.23 Việt Nam phải nhận cả hai bàn thua đều xuất phát từ những tình huống phản công nhanh của đối thủ, ngay sau khi vừa kết thúc một đợt tấn công bất thành. Đó là lúc đội chủ nhà không còn đủ sức để hỗ trợ, bọc lót cho nhau.

Chọn cách chơi tấn công sòng phẳng nhưng lại chấp tiền vệ phòng ngự khi kéo Duy Mạnh về đá trung vệ là nguyên nhân khiến hàng thủ dễ bị tổn thương hơn bao giờ hết.

Hàng tiền vệ U.23 VN vớiTuấn Anh, Xuân Trường và Quang Hải không giỏi trong vai trò phòng ngự. Ảnh Trương Tú

Không có lớp lá chắn từ xa khiến hậu tuyến thường xuyên đối mặt với sóng gió khi các tiền vệ khác như Tuấn Anh, Xuân Trường, Quang Hải hay Văn Toàn chỉ giỏi tấn công, trong khi yếu kém về tranh chấp, truy cản nên gần như chẳng thể đóng góp cho mặt trận phòng ngự.

Dù sao thất bại trước đối thủ mạnh hơn như Hàn Quốc cũng giúp ông thầy Hữu Thắng nhìn ra những hạn chế của đội nhà để khắc phục chuẩn bị cho hành trình chinh phục huy chương vàng SEA Games 29.

Thất bại ở trận cuối không ảnh hưởng đến mục tiêu giành vé dự VCK U.23 châu Á của chúng ra nhưng mang lại nhiều bài học bổ ích.

Ngọc Duy

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
14 phút trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thất bại trước Hàn Quốc có giúp U.23 Việt Nam gặt hái thành công ở SEA Games?