Thực tế cho thấy dù các quy tắc trang phục đang dần được nới lỏng, nhưng mỗi ngành nghề vẫn mang bản sắc riêng và người làm trong các môi trường làm việc này đều phải có phong cách trang phục đặc trưng. Dưới đây là tóm tắt các quy tắc trang phục được ngầm hiểu trong các ngành nghề chuyên biệt.

Thay cách mặc, đổi cuộc đời: Bạn biết gì về trang phục theo ngành nghề?

11/03/2019, 08:00

Thực tế cho thấy dù các quy tắc trang phục đang dần được nới lỏng, nhưng mỗi ngành nghề vẫn mang bản sắc riêng và người làm trong các môi trường làm việc này đều phải có phong cách trang phục đặc trưng. Dưới đây là tóm tắt các quy tắc trang phục được ngầm hiểu trong các ngành nghề chuyên biệt.

Bạn có thể dùng chúng như những hướng dẫn có tính định hướng, nhưng cũng cần hiểu rằng, đây chỉ là điểm khởi đầu hành trình xây dựng cho riêng mình một hình ảnh chuyên nghiệp. Mỗi cơ quan, công ty sẽ có văn hóa và những ưu tiên riêng, bạn cần chú ý đến những điểm này của cơ quan mình và điều chỉnh lại tủ áo của bạn cho phù hợp.

Kế toán

Dù ở cấp bậc nào, quy tắc trang phục được yêu cầu cho những người làm trong ngành kế toán là Business Formal, đặc biệt khi bạn làm việc cho một hãng lớn, có phạm vi hoạt động quốc tế. Nhưng nếu công việc không yêu cầu bạn phải gặp trực tiếp khách hàng, thì Business Smart sẽ là một lựa chọn thích hợp cho bạn. Đừng để bị cám dỗ bởi lối ăn mặc tự nhiên, thoải mái mà quên đi việc chăm chút sự chỉnh tề cho bản thân vì nghề nghiệp của bạn đòi hỏi gắt gao sự quan tâm đến chi tiết, và bạn cần thể hiện được điều đó qua trang phục của mình.

Kiến trúc

Một hình ảnh sáng tạo, gọn gàng nhưng vẫn đảm bảo tính chuyên nghiệp sẽ giúp bạn thể hiện những phẩm chất quan trọng của nghề này, đó là thông minh, giàu ý tưởng, thực hiện chính xác, cảm nhận tinh tế.

Khi bạn tham dự các cuộc họp với khách hàng, trang phục Business Formal sẽ tạo được vẻ ngoài phù hợp, dù vậy, bạn vẫn có thể bổ sung thêm chút mảng màu sắc hoặc dùng thêm phụ kiện, tạo cảm giác bạn là người đầy sáng tạo. Khi làm việc tại công trường, bạn có thể mặc quần áo thoải mái hơn, trong khuôn khổ phù hợp với công việc. Lựa chọn lý tưởng là quần chinos hay jeans sẫm màu cùng áo sơ mi hoặc áo len giản dị, trang nhã. Tóm lại là, bạn cần giữ hình ảnh tổng thể của mình thật gọn gàng, ngăn nắp, nhưng vẫn tạo được cảm giác tinh tế bằng những chi tiết thể hiện được cá tính của bạn.

Giáo dục

Cho dù vai trò của bạn là giảng dạy, nghiên cứu, quản lý, hay là người đứng đầu khoa, phòng ban, hay hiệu trưởng nhà trường, thì vẻ ngoài của bạn cũng cần thể hiện được sự gần gũi nhưng vẫn đáng tin cậy. Business Smart là quy tắc trang phục hoàn hảo cung cấp cho bạn sự kết hợp hài hòa cảm giác thoải mái và hình thức chỉn chu. Để đảm bảo uy tín và được sự tôn trọng, tốt nhất bạn nên tránh những trang phục xuề xòa thường ngày, hay những trang phục đã không còn giữ được hình dáng ban đầu của chúng. Bạn cũng cần tránh những trang phục không hợp với dáng người của mình.

Tài chính và Ngân hàng

Mặc dù đây là một ngành truyền thống, trong những năm gần đây, ngành này đã bắt kịp sự thay đổi của thời đại. Các giá trị mà người làm trong ngành muốn truyền tải có thể là sự thành công và tin cậy, do đó Business Smart chính là quy cách phục trang phù hợp cho bạn. Khi lựa chọn những món căn bản nhất cho tủ áo của mình, như áo khoác jacket, váy lịch sự, quần Âu, các phụ kiện…, hãy sắm những thứ chất lượng nhất có thể. Bởi chúng sẽ giúp bạn truyền cảm hứng thành công về mặt vật chất cho khách hàng.

Nghề tư vấn độc lập

Cái bạn cung cấp cho khách hàng là kiến thức chuyên môn của bạn, vì vậy bạn cần phải tạo cho mình một hình ảnh vừa gần gũi vừa đáng tin cậy. Tùy theo kiểu khách hàng bạn đang phục vụ, bạn có thể chọn lựa cho mình trang phục theo quy tắc Business Formal hay Business Smart. Tuy nhiên, bởi là người hành nghề tự do, bạn chính là “sếp” của mình, do đó hãy cố gắng thể hiện thương hiệu cá nhân, một phong cách riêng độc đáo, đảm bảo rằng hình ảnh của bạn là đáng để đối phương ghi nhớ. Bất kỳ khía cạnh nào trong tạo hình của bạn cũng có thể là thứ giúp bạn đạt được điều này.

Ví dụ, bạn có thể sử dụng một phụ kiện đặc biệt, hoặc có thể tận dụng một màu sắc đặc trưng nào đó cho trang phục. Một kiểu tóc độc đáo, làm tôn lên khuôn mặt cũng sẽ giúp bạn gây ấn tượng khó phai mờ. Và dù tận dụng khía cạnh nào, bạn cũng cần luôn ý thức hướng đến một hình ảnh thể hiện được năng lực và phẩm chất của mình, tạo cảm giác đảm bảo cho khách hàng rằng làm việc với bạn là sự đầu tư “đáng đồng tiền bát gạo”.

Chăm sóc sức khỏe

Dù giữ chức vụ gì, làm công việc gì trong ngành này, thì việc bạn cần làm là làm an lòng khách hàng, cũng như thể hiện sự quan tâm, chăm sóc họ. Bạn cần tránh mặc những trang phục quá thời trang hay quá nhiều các chi tiết cầu kỳ. Những trang phục có nhiều nếp xếp, đăng ten hay đính nơ đều là thứ không phù hợp. Bạn cũng cần lưu ý không được mặc quần áo quá ngắn, quá chật, quá hở hang hay những trang phục xuyên thấu. Giày cao gót cũng không phải là một lựa chọn thích hợp cho ngành nghề này.

Lễ tân và dịch vụ khách hàng

Nếu bạn làm việc với vai trò phục vụ tại nhà hàng, khách sạn hoặc các công ty chuyên phục vụ sự kiện, thì nhiều khả năng bạn sẽ phải mặc đồng phục. Cơ hội để bạn thay đổi diện mạo hay bổ sung thêm cho phong cách, tạo những ý nghĩa riêng cho mình là không nhiều.

Tùy thuộc vào loại đồng phục nơi bạn làm việc, bạn có thể thay đổi các kiểu tóc phù hợp, mang những loại giày dép lịch sự và thoải mái và trang sức thì nên thật tối giản. Tổng hòa của những yếu tố trên sẽ giúp bạn đưa ra một hình ảnh thanh lịch và chuyên nghiệp.

Công nghệ thông tin (IT)

Công nghệ thông tin là một ngành mới và nhân viên đa số là những người trẻ. Quy tắc trang phục cơ bản trong ngành này là Business Casual, thậm chí nhiều người còn chọn kiểu ăn mặc trông bụi bặm hoặc hơi “luộm thuộm”. Tuy nhiên, gần đây, bởi tính cạnh tranh gay gắt của thị trường mà ngành này đã dần trở nên chuyên môn hóa hơn, và quy tắc trang phục dành cho nó cũng đã biến đổi dần.

Quan hệ công chúng, Tiếp thị và Quản lý sự kiện

Khách hàng mong đợi bạn chứng minh kỹ năng tổ chức và sáng tạo, vậy nên, để củng cố niềm tin của khách hàng với khả năng của mình, bạn cần phải trông thực tế và gọn gàng. Cụ thể, bạn hãy thử mặc một bộ com-lê, hoặc áo khoác jacket, hay ít nhất là một chiếc áo lịch thiệp, rồi kết hợp với một món đồ hay phụ kiện mang tính điểm nhấn, sáng tạo, hay có tính thời trang.

Nếu bạn không phải là người có vị trí cao trong công ty, bạn có thể được tự do hơn, có thể diện các trang phục thời trang đang thịnh hành, miễn là vẫn đảm bảo chúng phù hợp với hoạt động công việc hàng ngày của bạn. Tôi cũng khuyến khích bạn nên điều chỉnh trang phục phù hợp với kiểu cách của tổ chức bạn đang làm việc, hoặc loại khách hàng bạn đang tiếp xúc. Hãy trang trọng, lịch sự và hơi bảo thủ nếu họ là người theo truyền thống; và chọn những thứ trông thoải mái, gây cảm hứng hơn nếu họ thuộc lĩnh vực sáng tạo.

Địa ốc

Quy tắc trang phục của bạn nên phản ánh loại hình bất động sản bạn đang bán, và đối tượng khách hàng mà bạn nhắm tới. Ví dụ, nếu bạn giao dịch với cộng đồng doanh nghiệp, thì nên lựa chọn một bộ com-lê hay trang phục theo quy tắc Business Smart. Nếu bạn đang xử lý các tài sản đắt tiền và khách hàng là những người giàu có, thì quần áo và phụ kiện của bạn phải là loại cao cấp. Điều đó nhằm phản ánh chất lượng dịch vụ của bạn và cũng giúp khách hàng của bạn cảm thấy thoải mái khi giao dịch với bạn hơn.

Bán lẻ

Nếu bạn là nhân viên bán hàng của một cửa hàng bán lẻ, bạn nên chọn loại quần áo và phụ kiện phản ánh được loại sản phẩm bạn đang bán. Một người làm việc trong cửa hàng thời trang trông sẽ rất khác với người làm việc trong tiệm bán đồ chơi trẻ em. Với cấp độ là quản lý, bạn cần phải trông vừa dễ gần, vừa có uy. Nếu sản phẩm bạn đang bán là thời trang và làm đẹp, hãy đảm bảo vẻ ngoài của mình luôn được cập nhật xu hướng thời trang thịnh hành và một điểm nhấn sáng tạo nào đó.

Trích sách Thay cách mặc đổi cuộc đời

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
3 tháng đầu năm, vốn FDI vào bất động sản tăng vọt
15 giờ trước Tài chính và đầu tư
3 tháng đầu năm, ngành kinh doanh bất động sản đứng thứ 2 trong danh sách thu hút vốn đầu tư nước ngoài với tổng vốn đầu tư hơn 1,58 tỉ USD, gấp gần 2,1 lần so với cùng kỳ năm trước.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thay cách mặc, đổi cuộc đời: Bạn biết gì về trang phục theo ngành nghề?