Chỉ trong thời gian ngắn mà giá đất nền tại nhiều khu vực ở TP.HCM tăng lên chóng mặt, nhất là khu vực ven có nơi tăng gấp đôi. Nhận thấy tình trạng này nhiều người liền đổ xô mua đi bán lại đất nền để mong kiếm lời.

Thấy giá đất nền tăng cao, người người đổ xô mua mong kiếm lời - Bài 2

Phan Diệu | 22/03/2018, 14:07

Chỉ trong thời gian ngắn mà giá đất nền tại nhiều khu vực ở TP.HCM tăng lên chóng mặt, nhất là khu vực ven có nơi tăng gấp đôi. Nhận thấy tình trạng này nhiều người liền đổ xô mua đi bán lại đất nền để mong kiếm lời.

Tăng quá nhanh

Nhận thấy mỗi giao dịch đất nềntại một số dự án là có tiền chênh từ vài chục triệu đến cả trăm triệu đồng, nhiều người đã không ngần ngại vay tiền ngân hàng để mua đất nền rồi bán lại kiếm lời. Tuy nhiêncần phải hiểu rằnggiá đất tăng như hiện nay là do nhà đầu tư và môi giới nhà đất cố tìnhđẩylên cao nên tiềm ẩn rất nhiều rủi ro.

Hiện tại, giá đất tại các quận huyện vùng ven TP.HCM tăng rất nhanh và rất mạnh. Đơn cử tại quận 12, nếu như trước Tết, một lô đất 65m2 nằm ở mặt tiền đường Hà Huy Giáp có giá 2,5 tỉ đồng thì nay tăng lên 3 tỉ đồng, tức tăng tới 500 triệu đồng chỉ sau 3 tháng.

Ở đường Vườn Lài hồitrước Tết Nguyên đán 2018, giá đất được giao dịch ở ngưỡng 33-35 triệu đồng/m2, hiện tại có nhiều lô chào hàng ở mức 40 triệu đồng/m2. Thậm chí với các nền nhỏ diện tích 60-80m2tỷ lệ tăng giá còn cao hơn.

Tương tựtại huyện Bình Chánhcuối năm 2017, nhiều lô thổ vườn diện tích 72-100m2 có giá bán từ 3,1-3,3 triệu đồng/m2 thì hiện tăng lên mức 3,6-4,2 triệu đồng/m2. Một lô đất thổ cư diện tích 60-100m2 tại đường Nữ Dân Công giá hiện tại từ 7-14 triệu đồng/m2, tức đã tăng thêm 2-3 triệu đồng/m2 chỉ sau mấy tháng.

Đặc biệtngay gần khu tái định cư Vĩnh Lộc, giáp chợ và trường học, giá nhiều lô đất còn được chào bán lên đến 14-18 triệu đồng/m2, trong khi cuối năm 2017, đất khu này chỉ ở ngưỡng 10-15 triệu đồng/m2.

Ở quận Tân Phú, các lô đất nhỏ tầm 40-50m2 cũng được nhiều người rao bán với giá từ 2,2-3 tỉ đồng, tăng ít nhất 200-250 triệu đồng/lô. Các tuyến đường nóng như Bờ bao Tân Thắng, trước đó đất nằm trên các tuyến hẻm xe hơi có giá từ 60-70 triệu đồng/m2 thì nay đã tăng lên mức 65-75 triệu đồng/m2. Đất trên tuyến đường La Trọng Tấn cũng tăng từ 68-80 triệu đồng/m2 lên 90-100 triệu đồng/m2 sau Tết.

Cá biệtở huyện Hóc Môn, giá đất mặt tiền đường Lê Thị Hà đã tăng khoảng 45-50 triệu đồng/m2, đất trong hẻm là 27-30 triệu đồng/m2. Đất ở các tuyến đường như Nguyễn Thị Sóc, Trần Văn Mười, đường song hành Quốc lộ 22... cũng tăng từ 17-18 triệu đồng/m2 lên mức 18-20 triệu đồng/m2.

Giá đất nhiều quận huyện vùng ven đã tăng giá gấp đôi, thậm chí gấp ba so với năm 2016 - Ảnh: Phan Diệu

Coi chừng sập bẫy giới đầu cơ

Theo chuyên gia bất động sản Phan Công Chánh, hiện tạikhông ít người Việt có xu hướng đầu tư theo tâm lý đám đông, tức thấy người khác đổ xô đi mua đất cũng nhảy vào đầu tư. Điều này khiến cho nhiều người bị cuốn vào vòng xoáy thị trường mà bỏ qua hết kiến thức, những quy luật thị trường và những kinh nghiệm mà người ta biết. Thậm chí, người mua còn bỏ qua luôn cả nguyên tắc cơ bản là phải mua bất động sản dựa trên giá trị thực chứ không dựa trên giá rao bán.

“Thị trường nhà đất luôn có 3 trạng thái là đi lên, đi ngang và đi xuống. Thế nhưng, những người mua đất theo tâm lý đi tắt đón đầu thường chỉ nghĩ đến kịch bản là giá sẽ tiếp tục tăng cao mà không hề nghĩ tới những hệ lụy như giá sẽ đi ngang hoặc lao dốc. Điều này có nghĩa họ chỉ nắm hơn 30% xác suất chiến thắng trong cuộc chơi của thị trường. Họ tham gia vào thị trường với sự hồn nhiên và vô tư như vậy nên khả năng lãnh đủ là rất cao. Bởi lẽ bên cạnh chuẩn bị nguồn vốn thì việc kiểm tra quy hoạch, mật độ dân cư, hạ tầng… cũng vô cùng quan trọng”, ông Chánh nhận định.

Ông Chánh cũng cho rằng, nếu nhà đầu tư vừa xuống tiền vào thời điểm giá tăng cao, vừa sử dụng đòn bẩy tài chính nhiều, tức là vay nhiều tiền để mua nhà đất trong khi hạ tầng lại chưa phát triển tới nơi tới chốn thì việc thua lỗ là chắc chắn.

Về vấn đề này, ông Lê Hoàng Châu -Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM cũng cho hay,hiện tạigiá đất ở một số khu vực vùng ven TP.HCM đã bị đẩy lên quá cao, vượt giá trị thật của dự án. Điều này là do những tác động nghiêm trọng của việc đầu cơ bất động sản đã làm sai lệch thông tin của thị trường, gây hiện tượng gây “sốt ảo” giá đất, làm lợi cho cò đất và chủ đất, trong khi đó lại tiềm ẩn những rủi ro rất lớn cho người mua nhà.

“Tiềm năng và sức hấp dẫn của đất nền đang rất lớn. Tuy nhiên, cơ hội lớn thường đi kèm rủi ro lớn, nhất là đối với những dự án bất động sản không gắn với quy hoạch chắn chắn và định hướng cụ thể thì nhà đầu tư càng cần phải cẩn trọng", ông Châu nhắn nhủ.

Trong khi đó, ông Nguyễn Trọng Ninh -Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản cũng thừa nhận, giá đất tăng cao như hiện nay là do giới đầu cơ, những người môi giới lợi dụng những thông tin về hạ tầng giao thông, quy hoạch tại khu vực này để đẩy giá đất nền, gây nhiễu loạn thông tin trên thị trường bất động sản. Do đó, khách hàng trên thị trường bất động sản cần tỉnh táo để tránh rơi vào bẫy của các nhà đầu cơ.

Phan Diệu
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
AI chống gian lận trong thương mại điện tử thế nào?
1 giờ trước Khoa học - công nghệ
Trong bối cảnh bảo mật thông tin đe dọa trực tiếp đến quyền lợi của người dùng, trí tuệ nhân tạo (AI) nổi lên như một giải pháp đầy tiềm năng, góp phần bảo vệ người tiêu dùng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thấy giá đất nền tăng cao, người người đổ xô mua mong kiếm lời - Bài 2