Dự kiến tháng 12.2017 bàn giao nhà nhưng hiện nay đã quá thời hạn 3 tháng, dự án nhà ở xã hội AZ Thăng Long vẫn đang dang dở. Điều này đã đẩy hơn 500 hộ dân mua nhà rơi vào tình cảnh khốn khổ vì trả lãi ngân hàng.

Nhiều người căng băng rôn đòi nhà trước cổng dự án Bright City

Hoàng Ngân | 22/03/2018, 07:35

Dự kiến tháng 12.2017 bàn giao nhà nhưng hiện nay đã quá thời hạn 3 tháng, dự án nhà ở xã hội AZ Thăng Long vẫn đang dang dở. Điều này đã đẩy hơn 500 hộ dân mua nhà rơi vào tình cảnh khốn khổ vì trả lãi ngân hàng.

Chủ đầu tư muốn bỏ dự án

Đầu tuần qua, hàng trăm khách hàng mua nhà tại dự án tổ hợp nhà ở xã hội và dịch vụ thương mại AZ Thăng Long (Bright City) tại Hoài Đức, Hà Nội đã tập trung đông đảo trước cổng dự án căng băng rôn “kêu cứu” các cơ quan chức năng. Đáng nói, đây không phải là lần đầu tiên cư dân dự án AZ Thăng Long căng băng rôn đòi nhà.

Anh Lê Thanh Hải, khách hàng mua căn hộ tại dự án AZ Thăng Long cho biết đã ký hợp đồng mua căn hộ gần 2 năm nay và đã đóng 70% giá trị căn hộ. Mỗi tháng, anh phải trả cả gốc lẫn lãi 5 triệu đồng cho ngân hàng.

Trong khi chưa được giao nhà, chủ đầu tư lại đột ngột thông báo không còn khả năng thực hiện dự án cũng như bàn giao căn hộ cho khách hàng nữa và chủ đầu tư muốn thanh lý hợp đồng. Tuy nhiên, đến nay chưa có phương án cụ thể về việc hoàn tiền cho khách hàng.

“Tất cả khách hàng đều thống nhất không đồng ý thanh lý hợp đồng mà sẽ thực hiện theo nguyên tắc các điều khoản hợp đồng mà chủ đầu tư đã ký với khách hàng của mình”, anh Hải nói.

Cư dân tập trung đòi nhà

Cũng như gia đình anh Hải, gia đình chị Lê Thị Ái cho biết, chủ đầu tư đã họp với cư dân và thông báo sẽ thanh lý toàn bộ hợp đồng, lý do là chủ đầu tư không còn vốn để tiếp tục thi công.

“Chúng tôi vô cùng sốc trước thông báo này, bởi đây là dự án nhà ở xã hội, hầu hết người mua nhà đều vay tiền ngân hàng và phải trả lãi hàng tháng”, chị Ái bày tỏ.

Chị Ái cũng chia sẻ: “Gia đình tôi có 4 người, 1 con nhỏ mắc bệnh tim bẩm sinh. Với đồng lương hàng tháng của hai vợ chồng chỉ trên 12 triệu đồng, vừa phải trang trải cho cuộc sống hàng ngày, tiền thuê nhà khoảng 2-3 triệu/tháng, tiền con cái học hành, tiền sinh hoạt phí, tiền thuốc hàng ngày cho con. Cùng với đó là tiền lãi ngân hàng thì thực sự quá sức, chúng tôi không chống chọi nổi”.

Cư dân thắc mắc, nếu chủ đầu tư thanh toán tiền lại cho tất cả khách hàng, tại sao lại không xây dựng tiếp mà muốn thanh lý? Đồng thời, cư dân mong cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ.

Nhiều lần dừng thi công vì thiếu vốn

Dự án tổ hợp nhà ở xã hội và dịch vụ thương mại AZ Thăng Long là một trong những Dự án nhà ở xã hội được UBND TP.Hà Nội phê duyệt theo Quyết định số 964/QĐ-UBND ngày 14.2.2014. Đây là một trong những dự án nhà ở xã hội trọng điểm của UBND TP Hà Nội, nằm trong gói tín dụng 30.000 tỉ theo Nghị quyết số 02/NQ-CP của Chính phủ.

Trước đây, dự án AZ Thăng Long vốn là một dự án nhà ở thương mại, nằm trên khu đất có diện tích 15.493m² bao gồm 4 tòa nhà chiều cao 35 tầng. Chức năng dịch vụ, thương mại, siêu thị từ tầng 1 đến tầng 6, căn hộ hiện đại để ở được bố trí từ tầng 7 trở lên.

Tuy nhiên, dự án chỉ triển khai cầm chừng do thiếu vốn. Đến năm 2014 chủ đầu tư đã xin chuyển dự án này sang dự án nhà ở xã hội để được hưởng các ưu đãi, đặc biệt là gói vay tín dụng 30.000 tỉ đồng.

Trong suốt quá trình thi công từ 2.2016 -12.2016, dự án rất nhiều lần chậm, dừng thi công với lý do thiếu vốn. Đỉnh điểm là ngày 20.12.2016 chủ đầu tư thông báo dừng thi công tòa A3 khi đang thi công dở dang tầng 17 và yêu cầu các hộ mua nhà tại tòa A3 chuyển sang A11 và A2 để đảm bảo nguồn lực cho tiến độ của dự án.

Theo đó, những khách hàng mua nhà tại tòa A3 đã đồng ý chuyển sang tòa A11 để mong sao được nhận nhà sớm. Nhưng tính đến đầu năm 2018, tại công trường chủ đầu tư chỉ cho thi công mỗi tòa A11. Còn 2 tòa A12 và A2 thì hoàn toàn bị dừng hẳn.

Dự án nhà ở xã hội dừng thi công

Giải thích về nguyên nhân dự án chậm tiến độ, dừng thi công, Công ty TNHH Bánh kẹo Thăng Long đã có 3 buổi làm việc với khách hàng. Nguyên nhân được cho là tại nhà thầu AMACAO năng lực yếu kém và họ chưa chọn được nhà thầu khác để xây dựng tiếp và hoàn thiện dự án.

Tuy nhiên, dự án vẫn chậm, thậm chí nhiều tòa còn dừng hẳn. Trước tình trạng này, đại diện chủ đầu tư đã có cuộc trao đổi với khách hàng hôm 14.3 về việc muốn dừng lại dự án và thanh lý hợp đồng mua bán.

Theo như chủ đầu tư do chính sách về gói vay 30.000 tỉ đồng của Chính phủ chấm dứt đột ngột nên chủ đầu tư không tiếp tục được vay ưu đãi phần còn lại, cơ chế cho vay tiếp theo không thực hiện được theo hợp đồng tín dụng đã ký với BIDV Tây Hà Nội trước đây. Điều này dẫn đến dự án khó khăn về vốn và không xây dựng tiếp được.

Ngay trong buổi làm việc, đại diện khách hàng đã yêu cầu chủ đầu tư báo cáo Sở Xây dựng về khó khăn thực sự tại dự án. Đại diện khách hàng cũng yêu cầu khi thanh lý hợp đồng, chủ đầu tư phải hoàn trả cả tiền góp và lãi theo hợp đồng mua bán.

Đồng thời, tất cả các thủ tục phải làm tại Sở Xây dựng để Sở quản lýxóa thông tin mua căn hộ tại dự án AZ Thăng Long và tất toán các khoản vay nợ mua căn hộ tại ngân hàng.

Ngân Hoàng
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Quy định siết việc phân lô bán nền: Hiểu sao cho đúng?
Ông Nguyễn Anh Quê, Chủ tịch Tập đoàn G6 cho rằng quy định hạn chế phân lô bán nền chỉ áp dụng đối với dự án bất động sản, không áp dụng với đất cá nhân, hộ gia đình có nhu cầu tách thửa với mục đích cho/tặng, thừa kế, chuyển nhượng cho người khác.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhiều người căng băng rôn đòi nhà trước cổng dự án Bright City