Ông Ayob Khan Mydin Pitchay, người đứng đầu lực lượng chống khủng bố của cảnh sát Malaysia, đánh giá tổ chức khủng bố IS vẫn là mối đe dọa khủng bố lớn nhất đối với Malaysia trong năm tới, vì ý thức hệ của IS vẫn thu hút được không ít kẻ đi theo.

IS là mối đe dọa khủng bố hàng đầu của Malaysia trong năm 2018

Cẩm Bình | 31/12/2017, 15:23

Ông Ayob Khan Mydin Pitchay, người đứng đầu lực lượng chống khủng bố của cảnh sát Malaysia, đánh giá tổ chức khủng bố IS vẫn là mối đe dọa khủng bố lớn nhất đối với Malaysia trong năm tới, vì ý thức hệ của IS vẫn thu hút được không ít kẻ đi theo.

Theo ông Ayob: “Mặc dù IS không còn bất cứ lãnh thổ nào ở Trung Đông nữa, chúng vẫn nhận được ủng hộ và có nhiều kẻ đi theo”.

Ông Ayob thừa nhận hiện vẫn có người Malaysia được IS tuyển mộ. Ông cho biết: “Lý do chính là chiến dịch tuyên truyền mạnh mẽ của IS. Ý nghĩ được chiến đấu cho một Vương quốc Hồi giáo, được cho là làm đúng theo giáo điều của đạo Hồi...thu hút sự chú ý của người Hồi giáo trên toàn thế giới để hỗ trợ cho IS”.

Dự đoán của ông Ayob được đưa ra khi trong năm 2017, số nghi phạm khủng bố mà cảnh sát nước này bắt được đã giảm từ 119 (năm 2016) xuống còn 105 người, trong đó 41 đối tượng đã bị đưa ra xét xử tại tòa. Trong số 105 nghi phạm khủng bố, có 52 người là công dân Malaysia.

Ngoài ra, Malaysia cũng đã phá được 5 âm mưu khủng bố năm nay, nâng tổng số âm mưu khủng bố bị phá trong giai đoạn 2012 - 2017 lên con số 19.

Theo ông Ayob, sở dĩ số nghi phạm khủng bố bị bắt giảm là vì các nhân vật đầu sỏ người Malaysia chịu trách nhiệm tuyển mộ chiến binh như Muhammad Wanndy và Zainuri Kamaruddin đã bị giết.

Ông Ayob cũng cho biết tính đến nay có 59 công dân Malaysia đang ở Syria, 34 người khác chết vì chiến đấu cho IS, trong đó có 9 người là đánh bom tự sát. Có 8 đối tượng về nước nhưng đều đã bị bắt.

Cảnh sát Malaysia bắt một nhóm đối tượng khủng bố gồm 4 người vào tháng 1.2017 - Ảnh: Today Online

Miền nam Philippines, khu vực phiến quân Hồi giáo mới

Ngoài nguy cơ trong nước, Malaysia còn phải đối mặt với một nguy cơ khác ở đảo Mindanao ở miền nam Philippines, nơi các nhóm phiến quân ủng hộ IS đã nắm quyền kiểm soát thành phố Marawi trước khi bị quân đội Philippines giành lại sau 5 tháng giao tranh.

Theo ông Ayob: “Marawi ở Philippines là mối đe dọa lớn thứ hai, vì IS đang mở rộng sức mạnh ở Đông Nam Á. Nhiều người đã gia nhập các nhóm phiến quân ở Philippines do so với Syria, nơi này gần và dễ tiếp cận hơn. Ít nhất 5 công dân Malaysia đã đến Mindanao tham gia vào các nhóm khủng bố ở đó”.

Các đối tượng người Malaysia đóng vai trò quan trọng trong cuộc chiếm giữ thành phố Marawi vừa qua, trong đó đáng chú ý là Mahmud Ahmad, một cựu giảng viên đại học, kẻ giúp lên kế hoạch chiếm thành phố và tìm được nguồn tài trợ 1,5 triệu USD cho phiến quân khủng bố trong cuộc giao tranh với quân đội.

Trong nửa đầu tháng 12, cảnh sát Malaysia đã bắt được 16 đối tượng định sang Mindanao gia nhập nhóm phiến quân Abu Sayyaf.

Ông Ayob còn nhận xét quyết định công nhận Jerusalem là thủ đô Israel của Tổng thống Mỹ Donald Trump chính là một yếu tố làm nguy cơ khủng bố tăng cao.

Theo ông: “Vấn đề Jerusalem sẽ cổ vũ nhiều đối tượng tiến hành thánh chiến, vì họ tin rằng ác quỷ Dajjal sẽ nổi lên ở một quốc gia Trung Đông trước khi thế giới bước vào giai đoạn tận thế”.

Cẩm Bình (theo Channel News Asia)
Bài liên quan
U.23 Thái Lan bị loại cay đắng, giúp Việt Nam hưởng lợi khi gặp Uzbekistan
U.23 Thái Lan đã phải rời giải vô địch châu Á với vị trí cuối bảng C và giúp Việt Nam được xả hơi trong trận cuối gặp Uzbekistan.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
5 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
IS là mối đe dọa khủng bố hàng đầu của Malaysia trong năm 2018