Một công ty công nghệ khởi nghiệp ở Bắc Kinh (Trung Quốc), đã cung cấp một ứng dụng tìm người “nhậu thuê” cho người dân nước này. Chỉ trong 24 tiếng kể từ khi ứng dụng được mở, đã có 100.000 người đăng ký dịch vụ này.

Công ty Trung Quốc mở dịch vụ ‘nhậu thuê’

Cẩm Bình | 31/12/2017, 13:47

Một công ty công nghệ khởi nghiệp ở Bắc Kinh (Trung Quốc), đã cung cấp một ứng dụng tìm người “nhậu thuê” cho người dân nước này. Chỉ trong 24 tiếng kể từ khi ứng dụng được mở, đã có 100.000 người đăng ký dịch vụ này.

          

eDaijia là công ty cung cấp dịch vụ tìm người lái xe giúp mỗi khi say xỉn lớn nhất tại Trung Quốc. Vào ngày 28.12, công ty đã cho ra mắt eDaihe, ứng dụng điện thoại tìm người uống rượu thay trong các buổi tiệc tùng.

Những người muốn kiếm tiền từ nghề “nhậu thuê” có thể đăng hồ sơ cá nhân, bao gồm danh tính, hình chân dung, vài dòng giới thiệu, địa chỉ và lượng rượu có thể uống, lên eDaihe. Người muốn tìm người uống rượu thay mình căn cứ vào những thông tin này và khoảng cách từ chỗ người “nhậu thuê” đến chỗ nhậu để chọn người thích hợp.

Ví dụ, một tài khoản đăng ký trên eDaihe mang tên “thần Olympia trên chiến trường nhậu nhẹt” khoe mình một lần có thể uống 7 ngụm rượu trắng, 3 chai bia và hàng chục chai rượu khác.

Hiện ứng dụng này có thể được sử dụng ở Bắc Kinh, Thượng Hải, Quảng Châu và 33 thành phố khác ở Trung Quốc. Công ty eDaijia đã cố gắng làm việc trong hàng tháng trời để ứng dụng được ra mắt đúng mùa lễ lạc của Trung Quốc, kéo dài từ năm mới dương lịch đến Tết âm lịch 2018.

Ông Trương Đông Bằng, người phát ngôn của eDaijia, cho biết mục đích ra đời ứng dụng này là nhằm giúp những người uống rượu có thể làm bạn với nhau. Hai bên sử dụng và cung cấp dịch vụ có thể tự thương lượng giá cả và thống nhất giá trước khi “nhậu thuê”.

Tại Trung Quốc, có tửu lượng tốt là kĩ năng quan trọng. Một người bất kể tham gia cuộc họp làm ăn quan trọng hay những buổi hội họp khác cũng đều phải ăn và uống những gì người đó được đưa. Trên phương diện văn hóa, số lượng thức ăn và rượu mà người khách thể hiện mức độ tôn trọng mà họ dành cho chủ nhà.

Một mẹo để “sống sót” qua các bữa tiệc là ăn uống chậm rãi. Các bữa tiệc tối và sự kiện xã hội ở Trung Quốc thường giống như một cuộc chạy đường dài, và trong những vụ thương lượng làm ăn thì người cầm cự đến cuối cùng sẽ được kính nể. Vì vậy, để phục vụ cho nhu cầu nhậu nhẹt này, eDaihe đã ra đời.

Trong những năm trở lại đây, ngành công nghiệp bia rượu của Trung Quốc đã thu về khoảng 2,4 tỉ USD mỗi năm. Sự bùng nổ này đã kéo theo dịch vụ cung cấp người lái xe giúp mỗi khi say xỉn và tìm người “nhậu thuê” nở rộ.

Được thành lập năm 2011, eDaijia nổi tiếng khi giới thiệu ứng dụng tìm người lái xe giúp khi say xỉn. Số liệu của eDaijia cho thấy hiện công ty này có hơn 200.000 tài xế toàn thời gian lẫn bán thời gian phục vụ khắp 331 thành phố. Trong năm 2016, có hơn 253 triệu lượt đặt tài xế, trong đó 97,8% trường hợp là do đã say xỉn.

AliResearch, đơn vị nghiên cứu của Tập đoàn Alibaba, ước tính các dịch vụ thanh toán qua điện thoại di động sẽ tạo ra một thị trường việc làm mới với 400 triệu lao động vào năm 2036.

Cẩm Bình (theo Newsweek, SCMP)

   
Bài liên quan
Người Nhật đau đầu đối phó với nạn cát vàng đến từ Trung Quốc
Cát vàng là bụi có nguồn gốc từ các sa mạc nội địa của Trung Quốc và Mông Cổ, được gió thổi đến quần đảo Nhật Bản, thường là từ tháng 3 đến tháng 5 hằng năm.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
AI chống gian lận trong thương mại điện tử thế nào?
31 phút trước Khoa học - công nghệ
Trong bối cảnh bảo mật thông tin đe dọa trực tiếp đến quyền lợi của người dùng, trí tuệ nhân tạo (AI) nổi lên như một giải pháp đầy tiềm năng, góp phần bảo vệ người tiêu dùng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Công ty Trung Quốc mở dịch vụ ‘nhậu thuê’