Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) thuộc Liên Hiệp Quốc dự đoán sẽ có thêm 3,4 triệu người thất nghiệp trong vòng 2 năm tới, đẩy tổng số thất nghiệp trên thế giới lên con số kỷ lục 200 triệu người.

Thế giới sẽ có 200 triệu người thất nghiệp vào cuối 2017

Một Thế Giới | 21/01/2016, 06:34

Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) thuộc Liên Hiệp Quốc dự đoán sẽ có thêm 3,4 triệu người thất nghiệp trong vòng 2 năm tới, đẩy tổng số thất nghiệp trên thế giới lên con số kỷ lục 200 triệu người.

Cụ thể vào cuối năm 2016, dự tính thế giới sẽ có thêm 2,3 triệu người thất nghiệp và tăng thêm 1,1 triệu nữa vào cuối năm 2017.

ILO cảnh báo việc nền kinh tế thế giới phát triển chậm sẽ làm gia tăng số người thất nghiệp, từ đó dẫn đến nhiều bất ổn xã hội. Tình hình kinh tế trì trệ của năm 2015 sẽ tạo ra dư chấn trong giai đoạn 2016-2017 khiến một lượng lao động lớn tại châu Á, châu Phi, Mỹ Latin và Đông Âu bị mất việc làm.

Tình trạng thất nghiệp leo thang do giá dầu giảm mạnh và kinh tế khó khăn sẽ có ảnh hưởng lớn nhất đến những nước đang phát triển, theo dự báo về tình hình việc làm và xã hội năm 2016 của ILO.

Dự báo trên được ILO đưa ra trong lúc lãnh đạo và các nhà kinh tế trên thế giới đang họp bàn tại Davos (Thụy Sĩ) trong khuôn khổ hội nghị hằng năm của Diễn đàn Kinh tế Thế giới diễn ra từ 20-23.1.2016. Cùng lúc này, giá dầu thế giới đã rớt xuống dưới mức 30 USD/thùng và các chuyên gia vẫn chưa xác định được ảnh hưởng do sự bất ổn kinh tế của Trung Quốc gây ra.

Raymond Torres, người tham gia biên soạn dự đoán của ILO, cho biết sự bất ổn của thị trường kinh tế vào đầu năm 2016 khiến bản dự báo vốn “xám xịt” của ILO lại trở nên khá “lạc quan”. Quỹ Tiền tệ Quốc tế cũng ra thông báo “cắt” bớt 0,2% khỏi mức tăng trưởng toàn cầu được dự đoán trong giai đoạn 2016-2017 và kêu gọi các quốc gia tăng cường các khoản đầu tư công.

“Chúng tôi vẫn chưa biết được ảnh hưởng do sự trì trệ của nền kinh tế của Trung Quốc gây ra sẽ như thế nào. Dự đoán thị trường lao động trong lúc này là hết sức khó khăn”, ông Torres cho biết.

ILO cho biết các nước sản xuất dầu lớn như Brazil, Nigeria và Nga có thể sẽ chịu nhiều bất ổn do tình trạng thất nghiệp leo thang. Trước đó vào tháng 8.2015 tại Brazil, hàng chục ngàn người đã xuống đường biểu tình tại 200 thành phố để phản đối việc chính phủ cắt giảm nguồn chi công, tăng thuế và tình trạng thiếu việc làm.

Ông Torres nói “ở những nước này, chính phủ đang dần cắt bớt nguồn ngân sách an sinh xã hội. Đây là điều góp phần tạo ra những căng thẳng trong xã hội”.

Tuy lượng thất nghiệp tại các nước phát triển có giảm vào năm 2015, nhưng tổng số thất nghiệp trên thế giới (197,1 triệu) vẫn cao hơn 27 triệu so với thời điểm trước khi xảy ra cơn khủng hoảng tài chính thế giới năm 2007-2008.

Ngoài ra, ông Torres cho biết đi đôi với sự gia tăng thất nghiệp là tình trạng người lao động trên thế giới sẽ phải thay thế những công việc ổn định bằng những việc làm không vững bền. “Không chỉ có thất nghiệp mà tình trạng không làm việc đủ để sống cũng sẽ tăng. Tại Ấn Độ, cũng như ở Mỹ, người dân sẽ ít có thể tham gia vào thị trường lao động hơn”

Tổng giám đốc ILO, Guy Ryder, nói “Nhiều người lao động đã phải chấp nhận làm những công việc lương thấp hơn tại những nước phát triển lẫn đang phát triển. Mặc dù lượng thất nghiệp tại Liên minh châu Âu và Mỹ có giảm, nhưng vẫn còn quá nhiều người không có việc làm. Chúng ta phải tìm ra những biện pháp khẩn cấp để tăng số lượng việc làm, nếu không muốn tạo ra thêm căng thẳng trong xã hội”.

Tuấn Anh (theo The Guardian)


Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những tiêu chí mới của Giải thưởng Tạ Quang Bửu năm 2024
một giờ trước Khoa học - công nghệ
Giải thưởng Tạ Quang Bửu mở rộng việc xem xét, trao giải thưởng cho các nhà khoa học trong lĩnh vực Khoa học xã hội và Khoa học nhân văn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thế giới sẽ có 200 triệu người thất nghiệp vào cuối 2017