The Half of It'' không phải một phim hài tình cảm điển hình. Nó phức tạp hơn thế.

‘The Half of It’ - Bước ngoặt mới cho dòng phim LGBT

29/04/2020, 06:25

The Half of It'' không phải một phim hài tình cảm điển hình. Nó phức tạp hơn thế.

Ảnh: Netflix

Đạo diễn Alice Wu (sinh năm 1970) nổi tiếng với tác phẩm đầu tay Saving Face (2005) – một trong những bộ phim hiếm hoi có tuyến nhân vật chính là người đồng tính nữ gốc Á. Bộ phim này dựa trên trải nghiệm của cô khi còn là một thiếu niên trong cộng đồng người Mỹ gốc Hoa vào thập niên 1980.

Ở tuổi 50, Alice Wu tái xuất với một bộ phim hài tình cảm khác mang tên The Half of It do Netflix sản xuất và phân phối.

Nữ diễn viên Leah Lewis vào vai Ellie Chu - một thiếu niên người Mỹ gốc Hoa nhút nhát, bị cô lập và kiếm tiền bằng cách làm hộ bài tập cho bạn học trong lớp. Cô đồng ý giúp Paul Munsky (Daniel Diemer đóng) viết thư tỏ tình cho Aster Flores (Alexxis Lemire đóng) - người mà cả hai đều đem lòng cảm mến. Điều này đã dẫn đến nhiều tình tiết bi hài và kết thúc bằng một mối tình tay ba lộn xộn.

Kịch bản của The Half of It lần nữa được lấy cảm hứng từ cuộc đời của Alice. Mối tình đầu của cô là một anh chàng điển trai thời trung học. “Mối quan hệ tình bạn” này tan vỡ sau khi bạn gái của chàng trai phát hiện cả hai quá thân mật.

“Tôi dành khá nhiều cảm xúc cho khâu viết kịch bản. Chính vì thế, tôi phải hồi tưởng lại cảm giác là một học sinh dễ bị tổn thương trong trường là như thế nào”, Alice Wu nói.

3 diễn viên chính của The Half of It

Thoạt nhìn, The Half of It trông như một phim hài tình cảm thông thường: Ellie phải lòng Aster bởi sự thẳng thắn và khiến Paul cảm thấy khó xử. Mặc dù vậy, các nhân vật trong phim phức tạp hơn thế. Ellie, Paul và Aster đại diện cho các thiếu niên Mỹ vấp phải nhiều vấn đề trong cuộc sống như là con của gia đình nhập cư hay có cha là mục sư trong nhà thờ, thách thức các giá trị về niềm tin. Mỗi nhân vật đều có cá tính riêng và được xây dựng rất chân thực.

“Chúng ta luôn khao khát những câu chuyện tình”, Alice Wu nói. “Tuy nhiên, nếu có điều gì người LGBT làm tốt thì đó chính là họ nuôi dưỡng rất nhiều loại tình yêu khác nhau”.

“Với The Half of It, tôi muốn xây dựng nhiều cách yêu khác nhau mà chúng ta có thể thử. Một số trong đó khá lãng mạn. Một số xoay quanh tình dục. Một số khác thì đơn điệu. Thế nhưng, không có cách nào tốt hơn những cách còn lại. Tất cả đều có khả năng định hình con người chúng ta, và nếu may mắn, chúng sẽ giúp chúng ta trở thành hình mẫu lý tưởng mà chúng ta hướng tới”.

Không thể nói rằng do phức tạp cho nên The Half of It thiếu đi sự mê đắm của dòng phim hài tình cảm mà khán giả đã mê mẩn từ lâu. Mọi điều làm nên sức thu hút của tình yêu tuổi teen đều được khắc họa trong phim: sự khao khát, sự căng thẳng, mới mẻ và mong manh của trái tim mới lớn. Alice Wu đặc biệt nhấn mạnh cảnh Ellie và Aster ngồi cạnh nhau tại suối nước nóng. “Nó khiến tôi cảm thấy xúc động mạnh”, cô nói.

Theo tờ NewNowNext, The Half of It là một cuộc cách mạng đối với dòng phim LGBT bởi sự đa dạng trong kịch bản. “Đối với tôi, sự đa dạng tất nhiên quan trọng. Và nó đã mang đến sự cộng hưởng cho câu chuyện”, Alice Wu nói. “Bạn càng cụ thể, kết cấu của câu chuyện càng thuyết phục. Bởi vì từ trước đến nay, dòng phim này dường như chỉ có 10 cách xây dựng nhân vật. Mọi phim đều như nhau”.

Trả lời câu hỏi tại sao phải mất tận 15 năm để thực hiện The Half of It sau Saving Face, Alice Wu cho biết phần lớn thời gian cô cảm thấy bị tách biệt khỏi ngành công nghiệp điện ảnh. Với tấm bằng đại học Standford, làm phim chỉ là nghề tay trái của Alice Wu và nhờ đó cô có thể bình thản lựa chọn dự án nào thật sự phù hợp với đam mê của mình.

Năm 2005, Alice Wu đã phải đấu tranh với nhà đầu tư để có thể viết nên một cái kết hạnh phúc cho phim của mình. Khi ấy, các nhân vật LGBT thường chịu số phận hẩm hiu, đau đớn bởi những bất công trong xã hội. Còn với Saving Face, nhân vật chính sau cùng đã có thể sống thật với chính mình, có một mối quan hệ lành mạnh và sống bình yên.

Đạo diễn Alice Wu

“Đó là một quyết định gây tranh cãi”, Alice Wu nhớ lại. “Mọi người cho rằng cái kết như vậy là quá hạnh phúc. Thú vị là bây giờ chẳng ai nói thế nữa cả. Điều này chứng tỏ thế giới đã thay đổi”.

“Tôi là một nhà làm phim cứng đầu và luôn bảo vệ quan điểm của mình. Không phải tôi cho rằng bản thân luôn đúng mà là trung thành với đam mê. Tôi không dành ra thời gian để giải thích cho mọi người rằng tại sao có một nhân vật gốc Á đồng tính trong phim ảnh lại quan trọng”, cô nói.

The Halt of It sẽ lên sóng Netflix vào ngày 1.5.

Mai Thảo

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
21 phút trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
‘The Half of It’ - Bước ngoặt mới cho dòng phim LGBT