European Super League đã sụp đổ khi 8 trong số 12 thành viên sáng lập đến từ Anh, Ý và Tây Ban Nha từ bỏ dự án ly khai trước áp lực lớn từ người hâm mộ, chính trị gia, quan chức bóng đá và thậm chí cả Hoàng gia Anh.

Thêm 3 CLB rút lui, Super League sụp đổ, Chủ tịch Juventus hé lộ điều bất ngờ

Nhân Hoàng | 21/04/2021, 19:02

European Super League đã sụp đổ khi 8 trong số 12 thành viên sáng lập đến từ Anh, Ý và Tây Ban Nha từ bỏ dự án ly khai trước áp lực lớn từ người hâm mộ, chính trị gia, quan chức bóng đá và thậm chí cả Hoàng gia Anh.

Người sáng lập kiêm Chủ tịch Juventus, Andrea Agnelli nói với Reuters rằng Super League phải tạm dừng sau khi 6 CLB Anh là Manchester United, Manchester City, Liverpool, Arsenal, Chelsea và Tottenham rút lui hôm 20.4, với Inter Milan, Atletico Madrid theo sau và AC Milan cho biết cũng làm vậy.

"Tiếng nói và mối quan tâm của người hâm mộ trên toàn thế giới đã được bày tỏ rõ ràng về Super League. AC Milan phải theo tiếng nói của những người yêu thích môn thể thao tuyệt vời này. Chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc chăm chỉ để cung cấp một mô hình bền vững cho bóng đá", CLB Serie A cho biết.

Khi được hỏi liệu dự án có thể tiếp tục diễn ra hay không, Andrea Agnelli nói với Reuters: "Thành thật mà nói, không, rõ ràng là mọi thứ không thể diễn ra với tình hình này".

Thế nhưng, Andrea Agnelli cho biết vẫn tin rằng bóng đá châu Âu cần thay đổi và không hối tiếc về nỗ lực thực hiện giải đấu ly khai: “Tôi vẫn bị thuyết phục về vẻ đẹp của dự án đó. Nhưng phải thừa nhận rằng là tôi không nghĩ rằng dự án đó bây giờ vẫn đang hoạt động".

Andrea Agnelli tiết lộ các CLB khác đã sẵn sàng tham gia Super League trước khi 6 đội bóng Anh rút lui.

Tôi sẽ không nói có bao nhiêu CLB đã liên hệ với tôi chỉ trong 24 giờ để hỏi xem họ có thể tham gia hay không. Có thể họ nói dối, nhưng tôi đã được một số đội liên hệ hỏi họ có thể làm gì để tham gia", Chủ tịch Juventus và là Phó chủ tịch Super League chia sẻ nhưng từ chối nêu tên những CLB này.

Andrea Agnelli không tuyên bố giải đấu đã chết nhưng cho biết có rất ít cơ hội để dự án được hoàn thành theo hình thức ban đầu.

Super League lập luận rằng sẽ tăng doanh thu cho các CLB bóng đá hàng đầu châu Âu và cho phép họ phân phối nhiều tiền hơn với các đội còn lại của giải đấu.

Tuy nhiên, cơ quan quản lý của môn thể thao, các đội khác và tổ chức người hâm mộ nói Super League sẽ chỉ tăng cường sức mạnh và sự giàu có của các CLB ưu tú, rằng cấu trúc khép kín một phần đã đi ngược lại mô hình lâu đời của bóng đá châu Âu.

them-3-clb-rut-lui-super-league-sup-do3.jpg
Chủ tịch Juventus - Andrea Agnelli

Các cầu thủ, người hâm mộ, chuyên gia và chính trị gia đã ăn mừng việc 6 CLB Anh rút khỏi Super League.

"Đây là kết quả xứng đáng cho những người hâm mộ bóng đá, các câu lạc bộ và cộng đồng trên cả nước. Chúng ta phải tiếp tục bảo vệ giải đấu của mình", Thủ tướng Anh Boris Johnson nói.

12 thành viên sáng lập là Arsenal, Chelsea, Liverpool, Manchester City, Manchester United, Tottenham Hotspur, AC Milan, Inter và Juventus, Atletico, Barcelona và Real Madrid.

Barcelona và Real Madrid là hai nhà sáng lập duy nhất chưa đưa ra tuyên bố chính thức vào chiều 21.4.

Chủ sở hữu chính của Liverpool - John Henry đã xin lỗi trong video trên trang web CLB và phương tiện truyền thông xã hội hôm 21.4: “Cần phải nói rằng dự án được đưa ra sẽ không bao giờ đứng vững nếu không có sự ủng hộ của người hâm mộ. Một mình tôi chịu trách nhiệm về những tiêu cực không đáng có trong vài ngày qua. Đó là điều tôi sẽ không quên và cho thấy sức mạnh mà người hâm mộ có ngày hôm nay, sẽ tiếp tục có".

Sau John Henry, đồng Chủ tịch Manchester United - Joel Glazer cũng gửi thư xin lỗi tới người hâm mộ trên toàn thế giới: "Trong những ngày qua, tất cả chúng ta đã chứng kiến niềm đam mê lớn lao mà bóng đá tạo ra và lòng trung thành sâu sắc mà người hâm mộ dành cho CLB vĩ đại này. Các bạn đã thể hiện rất rõ sự phản đối của mình với European Super League và chúng tôi đã lắng nghe. Chúng tôi đã sai và muốn cho thấy rằng chúng tôi có thể đưa mọi thứ trở lại với sự đúng đắn vốn có.

Dù vết thương còn nguyên và tôi hiểu rằng sẽ mất thời gian để vết thương lành lại, nhưng cá nhân tôi cam kết xây dựng lại niềm tin với người hâm mộ và học hỏi từ thông điệp mà các bạn đã gửi đi với một niềm tin lớn như thế. Chúng tôi tiếp tục tin rằng, bóng đá châu Âu cần trở nên bền vững hơn trong hệ thống kim tự tháp về lâu dài. Tuy nhiên, chúng tôi hoàn toàn chấp nhận rằng Super League không phải là cách đúng đắn để thực hiện nó.

Trong việc tìm cách tạo ra một nền tảng ổn định hơn, chúng tôi đã không thể hiện đủ sự tôn trọng với các truyền thống sâu xa của nó - thăng hạng, xuống hạng, hệ thống kim tự tháp - và vì điều đó, chúng tôi rất tiếc.

Đây là CLB bóng đá vĩ đại nhất thế giới và chúng tôi thành thật xin lỗi vì tình trạng bất ổn đã gây ra trong những ngày qua. Điều quan trọng là chúng ta phải đặt điều đúng đắn trở lại. Manchester United có một di sản phong phú và chúng tôi nhận ra trách nhiệm của mình để sống theo những truyền thống và giá trị tuyệt vời của nó.

Đại dịch đã đặt ra rất nhiều thách thức và chúng tôi tự hào về cách Manchester United cùng người hâm mộ đã phản ứng với những áp lực to lớn trong giai đoạn này. Chúng tôi cũng nhận ra rằng cần phải giao tiếp tốt hơn với các bạn, những người hâm mộ của chúng tôi, vì các bạn sẽ luôn là trung tâm của câu lạc bộ. Về cơ bản, các bạn có thể chắc chắn rằng chúng tôi sẽ thực hiện các bước cần thiết để xây dựng lại mối quan hệ với các bên liên quan khác, nhằm cùng nhau tìm ra giải pháp cho những thách thức lâu dài mà kim tự tháp bóng đá phải đối mặt. 

Ngay bây giờ, ưu tiên của chúng tôi là tiếp tục hỗ trợ tất cả các đội của chúng tôi khi họ cố gắng giành được kết quả tốt nhất có thể cho mùa giải.

Kết lại, tôi nhận ra chính sự ủng hộ của các bạn đã làm cho CLB này trở nên tuyệt vời, và chúng tôi cảm ơn các bạn vì điều đó".

"Ngày đẹp trời với bóng đá"

Sau khi gây ra một phản ứng dữ dội, Super League cho biết cuối ngày 20.4 rằng sẽ xem xét và tìm cách "định hình lại" dự án.

"Thật là một ngày đẹp trời với bóng đá. Hãy tiếp tục chơi, hãy tiếp tục chiến đấu, hãy tiếp tục mơ ước", hậu vệ Manchester City - Benjamin Mendy nói.

them-3-clb-rut-lui-super-league-sup-do13.jpg
Ảnh chế Super Leaague chết yểu sau 2 ngày ra đời

"Đánh bại lòng tham" là tiêu đề trên trang nhất của Daily Mail.

Tờ Daily Telegraph tuyên bố đây là "chiến thắng cho người hâm mộ", trong khi tờ Times cho biết các CLB liên quan đã cúi đầu trước "cơn thịnh nộ của người hâm mộ".

Một quan chức hàng đầu của Hội đồng châu Âu coi Super League là sáng kiến ​​đáng tiếc và kêu gọi một cơ quan điều phối thể thao liên chính phủ khẩn trương thảo luận về các phân nhánh của giải đấu ly khai được đề xuất.

Giữa những về lời vui mừng vì Super League sụp đổ, sự tức giận vẫn còn. Một số chuyên gia cho rằng chủ sở hữu của Big Six không bao giờ được tha thứ.

Graeme Souness nói: “Họ sẽ bán linh hồn của các tổ chức bóng đá lớn của chúng tôi. Tôi không biết các CLB này sẽ xoay sở như thế nào để trở lại giải đấu".

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
một giờ trước Thị trường và chính sách
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thêm 3 CLB rút lui, Super League sụp đổ, Chủ tịch Juventus hé lộ điều bất ngờ