Chúng ta đang sống trong ở vũ trụ bao la với kích thước khoảng 14 tỷ năm ánh sáng. Sở dĩ nói vũ trụ có kích thước 14 tỷ năm ánh sáng là vì đó là khoảng không gian mà chúng ta quan sát được. Còn ngoài phạm vi 14 tỷ năm ánh sáng là gì thì các nhà khoa học vẫn còn đang nghiên cứu.

Thêm bằng chứng cho thấy tồn tại vũ trụ song song cạnh chúng ta

Anh Tú | 20/07/2016, 05:19

Chúng ta đang sống trong ở vũ trụ bao la với kích thước khoảng 14 tỷ năm ánh sáng. Sở dĩ nói vũ trụ có kích thước 14 tỷ năm ánh sáng là vì đó là khoảng không gian mà chúng ta quan sát được. Còn ngoài phạm vi 14 tỷ năm ánh sáng là gì thì các nhà khoa học vẫn còn đang nghiên cứu.

Nhưng nhiều nhà khoa học vũ trụ tin rằng vũ trụ quan sát được của chúng ta dù vô cùng rộng lớn nhưng cũng chỉ là một phần rất nhỏ trong biển vũ trụ mà ta không quan sát được. Các nhà khoa học cho rằng có những vũ trụ song song tồn tại bên cạnh chúng ta. Về mặt lý thuyết thì trong một vũ trụ song song nào đó có thể tồn tại bản sao của Thiên Hà, bản sao của Hệ mặt trời, bản sao của Trái đất và bản sao của chính chúng ta. Chính điều đó gợi ra cảm hứng cho các nhà làm phim khoa học viễn tưởng sau này.

Có 4 dạng vũ trụ song song. Nếu ở vũ trụ song song cấp 1 (các vũ trụ ở cùng không gian nhưngngoài phạm vi quan sát được) và vũ trụ song song cấp 2 (tồn tại trong các bong bóng vũ trụ giả định biệt lập với bong bóng chứavũ trụ của chúng ta) được cho là ở khoảng cách ngoài xa lớn hơn nhiều con số 14 tỷ năm ánh sáng thì vũ trụ song song cấp 3 lại cực kỳ gần chúng ta. Theo các nhà khoa học thì không gian chúng ta đang sống và cảm nhận chỉ có 4 chiều (3 hướng + thời gian) nhưng không gian vũ trụ có thể lên đến 11 chiều. Do đó, có những vũ trụ ở không gian chiều thứ 5 hay 6 mà ta không thể cảm nhận được dù chúng đang tồn tại sát chúng ta, chỉ cách ta vài milimet...

Các nhà khoa học dựa trên lý thuyết về cơ họclượng tử cho rằng vũ trụ song song cấp độ 3 là có tồn tại. Một ví dụ mà họ đưa ra là sự tồn tại của hạt electron (còn gọi là điện tử), một hạt cơ bản tồn tại ở nguyên tử cấu thành nên mọi vật chất trong vũ trụ, bao gồm cả bạn cũng như tất cả mọi người trên thế giới. Theo nguyên lý bất định thì chúng ta không thể xác định được vị trí của một electron tại một thời điểm bất kỳ và nói cách khác, chúng phải có mặt ít nhất ở cả 2 nơi trở lên trong một thời điểm.

Điều đó cho phép các nhà khoa học lượng tử nghĩ rằng mọi vật đều có thể tồn tại ở 2 chỗ trong một khoảnh khắc và đó là cơ sở để đặt nền móng cho vũ trụ song song cấp 3. Tuy nhiên, nhiều người nghi ngờ điều này vì nguyên tắc bất định cho hạt electron ở phạm vi quá hẹp.

Vừa qua, một số nhà vật lý ở Viện thí nghiệm vật lý (MIT) Massachusetts đã có thí nghiệm với hạt neutrino (một hạt sơ cấp không điện tích, khối lượng gần bằng không và tốc độ gần bằng vận tốc ánh sáng). Họ nhận thấy rằng chúng tồn tại dường như đồng thời ở cả 2 trạng thái, ở 2 nơi cách nhau hàng trăm dặm. Vẫn cần kiểm định và phản biện về kết quả thí nghiệm này nhưng nó cho thấy thêm bằng chức về chuyện vật chất tồn tại một lúc ở 2 điểm khác nhau. Điều đó đồng nghĩa với việc có thêm bằng chứng củng cố về sự tồn tại của vũ trụ song song cấp 3, sự tồn tạinhữngbản sao của bạn hay bất kỳ ai trong chúng ta ở vũ trụ khác mà ta chưa quan sát được.

Anh Tú
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thêm bằng chứng cho thấy tồn tại vũ trụ song song cạnh chúng ta