Sau khi bị tố cố tình hạ điểm thi để loại các thí sinh nữ vào trường, Đại học Y Tokyo lại dính thêm bê bối mới là cố tình đánh trượt các thí sinh nam thi lại nhiều lần.

Thêm bê bối gian lận thi cử ở Đại học Y Tokyo

Hà Ngọc Bách | 07/08/2018, 17:38

Sau khi bị tố cố tình hạ điểm thi để loại các thí sinh nữ vào trường, Đại học Y Tokyo lại dính thêm bê bối mới là cố tình đánh trượt các thí sinh nam thi lại nhiều lần.

Cụ thể, Đại học Y Tokyolà nơi mà rất nhiều thí sinh trên khắp Nhật Bản muốn theo học. Vì vậy, nhiều người thi rớt vẫn tiếp tục luyện thi và chờ đợi cơ hội thi vào trường lần sau.

Tuy nhiên, dưới sự chỉ đạo của cựu Hiệu trưởng Mamoru Suzuki và cựu Chủ tịch hội đồng quản trị trường Masahiko Usui thì những thí sinh thi lại đến lần thứ 4 sẽ bị xử ép, hạ điểm thi.

Theo nguồn tin của Japan Times thì chưa rõ lý do gì khiến những người đứng đầu Đại học Y Tokyo làm như vậy, nhưng hành động gian lận này đã làm nhiều thí sinh bị loại.

Trước đó, các nguồn tin cho biết nhà trường cố tình hạ điểm thi của các thí sinh nữ, để tỉ lệ thí sinh nữ vào trường không quá 30%. Quyết định gian lận điểm như vậy được tiến hành từ khoảng giữa năm 2010, với lý do được ban ra là lãnh đạo trường muốn tránh tình trạng thiếu bác sĩ ở những bệnh viện có liên kết đầu ra với trường.

Những nguồn tin cho hay, Trường Y Tokyo tin rằng nữ bác sĩ có xu hướng nghỉ việc khi sinh con, hoặc tạm nghỉ một thời gian lâu khi sinh condẫn đến thiếu nhân lực ở bệnh viện.

Những báo cáo này được đưa ra trong khi cảnh sát đang tiến hành một cuộc điều tra nhắm vào hệ thống tuyển sinh của Đại học Y Tokyo, kết quả cuộc điều tra này dự kiến sẽ được công bố tối 7.8.

Cuộc điều tra tại Đại học Y Tokyo được tiến hành sau khi ông Futoshi Sano, 58 tuổi, cựu Cục trưởng Cục Chính sách Khoa học và Công nghệ của Bộ Giáo dục và Khoa học đã bị bắt với cáo buộc lạm dụng chức quyền. Ông này bị cho là đã ủng hộ Đại học YTokyo bằng cách để ngôi trường này nhận trợ cấp nghiên cứu chính phủ trong năm tài chính 2017, đổi lấy việc trường đảm bảo một vị trí cho con trai ông Sano trong kỳ thi tuyển sinh đại học.

Trường Y Tokyo được cho là không chỉ tăng điểm cho con của ông Sano mà qua phân tích dữ liệu trong máy tính của trường đại học này, Cơ quan thanh tra đặc biệt Tokyo cũng phát hiện ra những liên quan đến kỳ thi tuyển sinh Đại học lần thứ nhất trong năm diễn ra vào tháng 2 vừa qua, với kết quả thi của nhiều học sinh đã được sửa và tăng điểm số.

Hiện cả ông Futoshi Sano,Mamoru SuzukivàMasahiko Usui đều đã bị truy tố vì hành vi của mình. Đại học Y Tokyo thì cho hay họ sẽ chỉ bình luận về vụ việc sau khi có kết luận chính thức từ cơ quan điều tra.

Việc phát hiện gian lận thi cử trong hệ thống giáo dục Nhật Bản là vô cùng khó khăn, khi các trường đại họctại nước này tựtổ chức thi và không công khai kết quả thi cử cho công chúng giám sát.

Thiên Hà (theo Japan Times)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kiến tạo một xã hội tôn trọng khoa học và tư duy sáng tạo
29 phút trước Khoa học - công nghệ
Theo Bộ trưởng Bộ KH-CN, các hoạt động chào mừng Ngày KH-CN Việt Nam trong thời gian qua đã khơi dậy, truyền cảm hứng và khát vọng sáng tạo trong cộng đồng; hình thành văn hóa đổi mới sáng tạo, nuôi dưỡng tình yêu khoa học trong giới trẻ, góp phần kiến tạo một xã hội tôn trọng khoa học và tư duy sáng tạo.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thêm bê bối gian lận thi cử ở Đại học Y Tokyo