Chương trình được triển khai từ ngày 25.2 đến cuối tháng 11.2022, bao gồm 2 hoạt động chính.

Thí điểm kiểm soát khí thải từ mô tô, xe máy tại TP.Đà Nẵng

Thu Anh | 26/02/2022, 09:56

Chương trình được triển khai từ ngày 25.2 đến cuối tháng 11.2022, bao gồm 2 hoạt động chính.

Chương trình “Thí điểm kiểm soát khí thải xe mô tô, xe gắn máy đang lưu hành trên địa bàn TP.Đà Nẵng, góp phần xây dựng Đà Nẵng - thành phố môi trường” chính thức được khởi động tại đại lý Tiến Thu 4 (Q.Cẩm Lệ, TP.Đà Nẵng) và 7 điểm đại lý khác.

Chương trình do Sở Tài nguyên - Môi trường Đà Nẵng chủ trì, phối hợp với Sở Giao thông vận tải, Công an thành phố, Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam, Trung tâm Sống và học tập vì môi trường và cộng đồng, Viện KH-CN giao thông vận tải, và các đơn vị liên quan thực hiện.

Được biết TP.Đà Nẵng là một trong 5 địa phương xếp hạng công tác bảo vệ môi trường năm 2020 ở mức tốt. Trong đó, chỉ số chung về chất lượng không khí với 100% điểm đo phản ánh từ trung bình đến tốt (AQI <100).

Tuy nhiên, với tốc độ đô thị hóa và dân số gia tăng, Đà Nẵng cũng sẽ gặp phải những vấn đề liên quan đến môi trường không khí và các giải pháp kiểm soát môi trường không khí. Trong đó, hoạt động của các phương tiện giao thông được coi là một trong những nguồn phát thải các chất ô nhiễm không khí. Số lượng xe mô tô, xe gắn máy cũng tăng nhanh mỗi năm.

Theo dự thảo Báo cáo hiện trạng môi trường TP.Đà Nẵng giai đoạn 2016-2020, đến đầu năm 2020, số lượng phương tiện cá nhân trên địa bàn thành phố này đã tăng 20,72% so với năm 2016.

thi-diem-kiem-soat-khi-thai-xe-mo-to-xe-gan-may-dang-luu-hanh-tai-tp.da-nang.png
Chương trình được triển khai từ ngày 25.2 đến cuối tháng 11.2022, gồm 2 hoạt động chính - Ảnh: BTC

Với mục tiêu đánh giá hiện trạng phát thải của xe mô tô, xe gắn máy đang lưu hành trên địa bàn, đề xuất các giải pháp cải thiện chất lượng không khí của thành phố; góp phần đảm bảo an toàn giao thông, sức khỏe cho cộng đồng và bảo vệ môi trường, chương trình được triển khai từ ngày 25.2 đến cuối tháng 11.2022, bao gồm 2 hoạt động chính.

Cụ thể là: đánh giá hiện trạng phát thải của xe mô tô, xe gắn máy đang lưu hành trên địa bàn nhằm nghiên cứu thực trạng phát thải của xe mô tô, xe gắn máy hiện hành. Việc đánh giá hiện trạng phát thải từ xe máy được thực hiện thông qua việc đo kiểm khí thải cho khoảng 3.000 xe mô tô, xe gắn máy thuộc 5 hãng Honda, Yamaha, Suzuki, Piaggio, SYM.

Khi tham gia hoạt động, người dân Đà Nẵng được kiểm tra khí thải xe máy miễn phí khi chủ động mang xe đến 8 trạm kiểm định ở các quận Ngũ Hành Sơn, Cẩm Lệ, Hải Châu, Thanh Khê và được chuyên gia của các hãng tư vấn về tình trạng xe và các giải pháp khác, nhằm đảm bảo an toàn giao thông và hạn chế phát thải gây ô nhiễm môi trường và sức khỏe…

Với hoạt động nghiên cứu, khảo sát, đánh giá tác động kinh tế - xã hội của việc kiểm soát khí thải xe máy tới người dân, các cơ quan, tổ chức có liên quan thông qua các phiếu khảo sát về chính sách đo kiểm khí thải, ý kiến của các chủ phương tiện, sẽ thu thập, tổng hợp và phân tích để đánh giá sự đồng thuận của người dân với chính sách đo kiểm khí thải.

Ngoài ra, hoạt động này cũng tham vấn ý kiến của các đại diện sở ban ngành để tìm hiểu về những rào cản và động lực đối với việc kiểm soát khí thải tại thành phố.

Theo ông Tô Văn Hùng - Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường, chương trình có ý nghĩa quan trọng nhằm thu thập thông tin về mức phát thải khí thải của xe mô tô, xe gắn máy đang lưu hành, từ đó bước đầu đánh giá hiệu quả của các giải pháp bảo dưỡng, sửa chữa phương tiện giao thông, cung cấp thông tin thực tiễn để xây dựng các quy định, chính sách, quy chuẩn khí thải xe mô tô, xe gắn máy, cũng như nâng cao nhận thức, bảo vệ an toàn, sức khỏe cho người dân.

Ông Đậu Quang Huy - Phó tổng giám đốc Công ty Yamaha Việt Nam, đồng thời là đại diện Chủ tịch Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) cho biết xe máy vẫn là phương tiện giao thông thiết yếu, là phương tiện mưu sinh của đại bộ phận người dân sinh sống tại các thành phố lớn.

Tuy nhiên, ông Huy cũng cho rằng với sự gia tăng dân số, kéo theo gia tăng số lượng xe máy, cùng với việc người dân chưa chú trọng việc bảo dưỡng định kỳ xe đã ít nhiều ảnh hưởng tới chất lượng không khí, đặc biệt là ở các thành phố lớn.

Là nhà sản xuất phương tiện giao thông, VAMM cam kết phối hợp cùng Chính phủ xây dựng lộ trình nhằm thực hiện các giải pháp xây dựng một xã hội giao thông lành mạnh, mang lại lợi ích cao nhất trong việc di chuyển hằng ngày cho mọi người.

Phía VAMM kỳ vọng kết quả nghiên cứu sẽ đưa ra các giải pháp, chính sách để thí điểm kiểm soát khí thải xe mô tô, xe gắn máy tham gia giao thông trên địa bàn TP.Đà Nẵng, làm cơ sở để UBND TP đề xuất HĐND TP và Thủ tướng ban hành cơ chế cho phép Đà Nẵng triển khai thí điểm kiểm soát khí thải xe mô tô, xe gắn máy đang lưu hành trên địa bàn.

Bài liên quan
Lượng khí thải CO2 toàn cầu giảm kỷ lục trong năm 2020
Lượng khí thải carbon trên thế giới đã giảm kỷ lục 7% trong năm 2020 khi các quốc gia áp dụng biện pháp đóng cửa và hạn chế đi lại trong đại dịch COVID-19.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thí điểm kiểm soát khí thải từ mô tô, xe máy tại TP.Đà Nẵng