TSMC hoàn toàn cam kết tuân thủ các quy định kiểm soát xuất khẩu mới sau khi chính quyền Đài Loan cho biết sẽ tham gia các lệnh trừng phạt quốc tế với Nga vì tấn công Ukraine.

Đài Loan ra lệnh, hãng chip lớn nhất thế giới tuân thủ để trừng phạt Nga

Sơn Vân | 25/02/2022, 14:19

TSMC hoàn toàn cam kết tuân thủ các quy định kiểm soát xuất khẩu mới sau khi chính quyền Đài Loan cho biết sẽ tham gia các lệnh trừng phạt quốc tế với Nga vì tấn công Ukraine.

"TSMC tuân thủ tất cả luật, quy định hiện hành và hoàn toàn cam kết tuân thủ các quy tắc kiểm tra xuất khẩu mới được công bố. Công ty cũng có hệ thống kiểm soát quy định xuất khẩu, bao gồm cả một quá trình đánh giá và xem xét mạnh mẽ để đảm bảo các hạn chế về kiểm soát xuất khẩu được tuân thủ", TSMC cho biết hôm 25.2.

Đài Loan là chìa khóa của chuỗi cung ứng chất bán dẫn toàn cầu, với TSMC là hãng sản xuất chip theo hợp đồng lớn nhất thế giới.

TSMC cũng là nhà cung cấp lớn của Apple và công ty được niêm yết có giá trị nhất châu Á.

dai-loan-ra-lenh-hang-chip-lon-nhat-the-gioi-tuan-thu-de-trung-phat-nga.jpg
TSMC là hãng sản xuất chip theo hợp đồng lớn nhất thế giới có trụ sở ở Đài Loan - Ảnh: Reuters

Trước đó, cũng hôm 25.2, Đài Loan cho biết sẽ cùng các nước dân chủ áp đặt các biện pháp trừng phạt Nga vì tấn công Ukraine.

Cuộc tấn công này đang được người dân theo dõi sát sao tại Đài Loan, nơi mà Trung Quốc tuyên bố là lãnh thổ của riêng mình. Đài Loan đã phải đối mặt với áp lực quân sự gia tăng từ Trung Quốc trong 2 năm qua.

"Chúng tôi rất nghiêm khắc lên án hành động xâm lược như vậy và sẽ cùng các nước dân chủ cùng áp đặt các biện pháp trừng phạt", lãnh đạo Cơ quan hành pháp Đài Loan - Tô Trinh Xương nói với các phóng viên ở Đài Bắc mà không cho biết chi tiết.

Người đứng đầu Cơ quan kinh tế Đài Loan - Vương Mỹ Hoa cho biết Đài Loan sẽ xem xét kỹ lưỡng các mặt hàng xuất khẩu sang Nga và phối hợp với các đồng minh chưa được nêu rõ về các hành động tiếp theo.

Trong một tuyên bố, Cơ quan Ngoại giao Đài Loan cho biết hòn đảo này sẽ "phối hợp chặt chẽ với Mỹ và các quốc gia cùng chí hướng khác để áp dụng các biện pháp thích hợp nhằm giải phóng Ukraine khỏi sự khủng khiếp của chiến tranh".

Nga không phải là thị trường lớn với hàng hóa của Đài Loan. Giao thương của Đài Loan với Ukraine và Nga, mỗi bên chỉ chiếm dưới 1% tổng kim ngạch xuất khẩu, dữ liệu cho thấy.

Cơ quan Kinh tế Đài Loan cho biết hợp đồng khí đốt tự nhiên của hòn đảo này với Nga sẽ hết hạn vào tháng 3.2022 và Đài Loan sẽ đa dạng hóa nguồn cung của mình.

Phát biểu tại một sự kiện ở thành phố Đài Nam, lãnh đạo Đài Loan – Thái Anh Văn nhắc lại rằng tình hình của Đài Loan và Ukraine không giống nhau, và eo biển Đài Loan đã hình thành một "rào cản tự nhiên".

Bà Thái Anh Văn nói thêm, việc quân đội Đài Loan liên tục cải thiện sức mạnh chiến đấu cũng như sự chú ý cao độ của "các quốc gia thân thiện và đồng minh" với khu vực mang lại niềm tin mạnh mẽ trong việc duy trì an ninh.

"Chúng tôi cũng phải củng cố tâm lý phòng thủ của mình, tăng cường các hoạt động chiến tranh nhận thức phòng ngừa, ngăn chặn các lực lượng nước ngoài và cộng tác viên địa phương sử dụng thông tin sai lệch để tạo ra sự hoảng loạn và ảnh hưởng đến tinh thần của xã hội Đài Loan bằng cách lợi dụng tình hình hỗn loạn của Ukraine", bà Thái Anh Văn nhấn mạnh.

Trước Đài Loan, nhiều nước phương Tây đã quyết định trừng phạt Nga.

Hôm 24.2, Mỹ đã hạn chế xuất khẩu sang Nga một loạt các sản phẩm do nước này sản xuất cũng như hàng hoá do nước ngoài sản xuất được chế tạo bằng công nghệ của Mỹ.

Các công ty Mỹ hiện phải có giấy phép để bán máy tính, cảm biến, laser, công cụ điều hướng và thiết bị viễn thông, hàng không, hàng hải. Mỹ sẽ từ chối gần như tất cả yêu cầu xuất khẩu sang Nga.

Các quy tắc mới cũng buộc các công ty sản xuất sản phẩm công nghệ ở nước ngoài bằng các công cụ của Mỹ phải xin giấy phép của chính quyền Biden trước khi vận chuyển đến Nga.

Một hạn chế tương tự lần đầu tiên được áp dụng trong những năm gần đây với các công ty giao hàng cho gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc - Huawei, đã mang lại hiệu quả to lớn.

Bài liên quan
Bộ Quốc phòng Ukraine kêu gọi hacker chống lại quân đội Nga
Đã có hàng trăm hacker ngầm Ukraine đăng ký tham gia chống lại quân đội Nga trên không gian mạng.

(1) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
5 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đài Loan ra lệnh, hãng chip lớn nhất thế giới tuân thủ để trừng phạt Nga